Những tiến bộ trong ngành đúc mẫu chảy

Trong những năm qua, ngành đúc mẫu chảy có nhiều bước tiến về kỹ thuật giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tạo ra sản phẩm chính xác hơn.

Ngành đúc mẫu chảy (lost foam casting) là phương pháp đúc sử dụng khuôn mẫu làm bằng xốp polystyrene được đặt trong thùng cát (tức hòm khuôn chứa cát). Khuôn mẫu này sẽ tan chảy khi đổ chất lỏng vào bên trong, tạo hình dạng và chi tiết của sản phẩm cuối cùng.
Lĩnh vực ngành đúc này được phục vụ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm sản xuất ô tô, hàng không, công nghiệp đóng tàu, sản xuất đồ gia dụng và đồ chơi.

Ưu điểm của đúc khuôn mẫu chảy

Cách đúc này có nhiều ưu điểm, bao gồm chi phí thấp hơn so với các phương pháp đúc khác, thời gian đúc nhanh hơn và khả năng tạo ra các sản phẩm với chi tiết phức tạp hơn.

Ưu điểm của đúc khuôn mẫu chảy

Ưu điểm của đúc khuôn mẫu chảy

Một trong những ưu điểm lớn của đúc khuôn mẫu chảy là loại bỏ các bước gia công thêm trên mẫu đúc bằng cách sử dụng khuôn mẫu bằng xốp polystyrene.

Tuy nhiên, để đảm bảo độ chính xác cao, doanh nghiệp cần sử dụng xốp polystyrene chất lượng tốt nhằm đảm bảo độ đồng nhất và ổn định trong suốt quy trình đúc, tránh hiện tượng co rút kích thước của khuôn mẫu dẫn đến sai số trong sản phẩm đúc.

Một số cải tiến trong ngành đúc mẫu chảy

Trong thời đại công nghiệp hiện đại, ngành đúc mẫu chảy cũng như đúc khuôn vỏ mỏng đã áp dụng nhiều công nghệ mới để sản xuất các sản phẩm chất lượng cao và tiết kiệm thời gian, chi phí.

Ưu điểm của đúc khuôn mẫu chảy
 Một số cải tiến trong ngành đúc mẫu chảy

Một trong số những công nghệ mới là sử dụng phần mềm mô phỏng đúc khuôn mẫu chảy, giúp nhà thiết kế và thử nghiệm các mẫu khuôn đúc nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí sản phẩm.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ in 3D tạo ra mô hình chính xác của khuôn mẫu trước khi tạo khuôn hàng loạt. Về chất liệu tạo khuôn, ngoài xốp, doanh nghiệp trên thế giới còn dùng nhựa composite nhằm đảm bảo độ chính xác cho sản phẩm đúc.

Giải pháp cải tiến đáng chú ý

Đổ đầy cát vào hòm khuôn là một giai đoạn quan trọng trong quá trình đúc khuôn mẫu chảy. Để có được vật đúc chất lượng cao, doanh nghiệp cần phải đảm bảo cát nén đủ chặt, bao quanh toàn bộ mẫu khuôn xốp.
Với quy trình thông thường, mẫu khuôn được đặt trong hòm khuôn và cát được đổ từ trên xuống. Trong quá trình lấp đầy cát, độ nén chặt của cát vào mẫu khuôn có thể không đạt yêu cầu, dẫn đến sản phẩm có nhiều khuyết tật, cần phải tiến hành thêm nhiều bước hoàn thiện.

nhung-tien-bo-trong-nganh-duc-mau-chay
 Giải pháp cải tiến đáng chú ý
 
Một trong số những kỹ thuật cải tiến ngành đúc mẫu chảy đáng chú ý là nghiên cứu ứng dụng của hai chuyên gia Sayavur I. Bakhtiyarov và Ruel A. Overfelt của Đại học Auburn (Mỹ), giúp lấp đầy và nén cát trong hòm khuôn.

Trong phương pháp cải tiến của hai chuyên gia người Mỹ, hòm khuôn đúc có nhiều ngăn (lớp) để cát được đổ vào theo chiều ngang thay vì đổ thẳng từ trên xuống như trong phương pháp thông thường. Từ đó, cát được phân bổ đều hơn trong hòm khuôn cát.

——————————————————————

CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ & THƯƠNG MẠI PHONG ĐẠT

Văn phòng Trụ sở: 175/51 PHÓ CƠ ĐIỀU, PHƯỜNG 06, QUẬN 11, TP.HCM.
Địa chỉ Kho: 94/15 Đường Bình Chuẩn 31, KP. Bình Phước A, P. Bình Chuẩn, TP. Thuận An, Tỉnh Bình Dương.
Tel: (+84) 0913.772.019 – 0906.841.474
Website: https://thietbiphongdat.com – Fanpage: Thiết bị phong đạt