Những loại vật liệu làm khuôn đúc kim loại không thể thiếu trong ngành đúc

Vật liệu làm khuôn đúc kim loại là các vật liệu được sử dụng để chế tạo khuôn đúc. Khuôn kim loại được chế tạo từ kim loại (gang, thép, thép hợp kim).

Ngoài ra, vật liệu khuôn đúc kim loại còn được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác như sản xuất các bộ phận ô tô, máy bay, tàu thủy,.. Với vai trò quan trọ như vậy, việc sử dụng vật liệu làm khuôn đúc kim loại đúng và hiệu quả sẽ góp phần đảm bảo chất lượng sản phẩm, tối ưu hóa quá trình sản xuất cũng như giảm thiểu thời gian và chi phí sản xuất.Đất sét tạo nên khuôn đất. Khuôn vỏ mỏng từ cát – nhựa đóng rắn nhiệt và nhiều loại khác.

Vật liệu chịu lửa – Bột Mullite chịu lửa 200M

Mullite Cát chịu lửa được làm bằng cao lanh bằng phương pháp thiêu kết ở nhiệt độ cao. Các thành phần hóa học của mullite đều là những chất hóa học có khả năng chống cháy mạnh, tính chất tương đối ổn định. Nó chủ yếu bao gồm: alumina, silica, vv, hàm lượng alumin từ 42% đến 46%, và hàm lượng silica từ 51-53%. Ngoài ra, có ít chất hơn: oxit sắt, natri superoxide, kali supeoxit, oxit titan, oxit magie, v.v.

 

nhung-loai-vat-lieu-lam-khuon-duc-kim-loai-khong-the-thieu-trong-nganh-duc

Vật liệu làm khuôn đúc kim loại – Bột chịu lửa.

Ferro Crom Carbon Cao

Ferrochrome (FeCr), còn được gọi là Ferrochromium, là một hợp kim ferro với crom và ferro là thành phần chính của nó. Thường chứa 50% đến 65% crom. Đây là vật liệu làm khuôn đúc kim loại không thể thiếu dù sử dụng bất kì phương pháp đúc nào. Crom ferro cacbon cao (HC FeCr) được sản xuất bằng cách khử quặng crôm với Ferro Silicon Chromium. Thông thường hàm lượng crom ít nhất là 50%. Hàm lượng cacbon đôi khi thay đổi từ 6% đến 10%.

Sáp W101

Đặc tính sản xuất và ứng dụng của sáp W101 dùng để làm mẫu sáp. Trong thiết bị ép phun sáp của ngành đúc mẫu chảy:

  • Sáp có đặc tính tốt: rất chính xác kích thước, hệ số co ngót ổn định, đặc biệt bề mặt rất mịn.
  • Lượng tro ít, có thể tái chế, và sử dụng trong thời gian dài, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả.
  • Sáp được ứng dụng cho những sản phẩm chính xác cao, kích thước và khối lượng chính xác. Ví dụ như đúc ngành hàng không, chi tiết ngành xe hơi, máy khâu và nhiều sản phẩm đúc kim loại khác.

Lựa chọn vật liệu làm khuôn đúc kim loại – Vật mẫu

Vật mẫu hay khuôn đúc mẫu có thể được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau. Tùy vào yêu cầu hoàn thiện và số lượng sản phẩm mà xưởng đúc sẽ lựa chọn chất liệu phù hợp.

  • Khuôn kim loại chế tạo từ các loại kim loại như: gang, thép, thép hợp kim, nhôm…
  • Khuôn gỗ là từ gỗ. Ưu điểm là rẻ, dễ chế tác khuôn. Thời gian chế tác nhanh. Đây là loại khuôn được sử dụng phổ biến trong đúc gang thủ công. Hạn chế là không sử dụng được lâu dài. Do khi dùng lâu, gỗ có độ cong vênh, co ngót hoặc lệch mối nối…
  • Khuôn đá làm từ đá.

Lưu ý

Khi chế tạo khuôn mẫu đúc cần lưu ý, khi gắn lõi vào khuôn. Để tránh kim loại lỏng chảy vào đầu gác lõi phải dùng keo dán lõi. Keo dán lõi được chế tạo từ dextrin, nước bã giấy trộn với bột bentonit và bột thạch anh theo một tỷ lệ xác định. Trong sản xuất người ta cũng sử dụng sét trộn với nước đủ để có độ dẻo dính. Trừ khuôn tươi, các khuôn còn lại khi ráp khuôn để tránh kim loại lỏng chảy ra từ mặt phân khuôn phải dùng đỉa sét bao quanh hốc khuôn ở mặt phân khuôn dưới, trước khi đậy khuôn trên lên.

  • Đường kính của đỉa sét thường từ 5 – 10 mm.
  • Thành phần đỉa sét gồm 66% bột cát cũ, 34% sét và 40% nước. Thực tế ở Việt Nam dùng đến 100% sét.

Chế tạo lõi

Khi chế tạo lõi thường dùng bột gỗ (mùn cưa) cho vào hỗn hợp để tạo ra độ co bóp cho ruột. Đối với ruột phức tạp, thành lại mỏng, để chế tạo kênh thông khí cho ruột người ta phải dùng các sợi dây gọi là bấc khí đặt vào trong ruột, khi sấy khô ruột sẽ tạo ra đường dẫn khí trong ruột. Bấc khí được làm từ dây sáp hoặc dây bẹ chuối, dây nilong. Ở những chỗ thành dày trong vật đúc, để tránh rỗ ngót phải đặt đậu ngót.

Muốn tăng hiệu quả bổ ngót của nó người ta dùng đậu ngót cách nhiệt hoặc đậu ngót phát nhiệt (lớp hỗn hợp xung quanh đậu ngót là vật liệu cách nhiệt hay vật liệu phát nhiệt). Đặc biệt, vật liệu làm khuôn đúc kim loại trước khi sử dụng phải được kiểm tra đánh giá đảm bảo đúng chất lượng theo tiêu chuẩn vật liệu làm khuôn.

Đơn vị cung cấp sản phẩm uy tín, chất lượng

Phong Đạt hiện đang cung cấp máy móc ngành đúc kim loại, vật liệu làm khuôn đúc vỏ mỏng chuyên nghiệp. Tại Phong Đạt, bạn sẽ mua được những vật liệu với số lượng lớn, giá thành lại phải chăng và được hỗ trợ vận chuyển tận nơi.

nhung-loai-vat-lieu-lam-khuon-duc-kim-loai-khong-the-thieu-trong-nganh-duc

Thiết bị Phong Đạt cung cấp vật liệu làm khuôn đúc vỏ mỏng hàng đầu

————————————————————————

CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ & THƯƠNG MẠI PHONG ĐẠT

Văn phòng Trụ sở: 175/51 PHÓ CƠ ĐIỀU, PHƯỜNG 06, QUẬN 11, TP.HCM.

Địa chỉ Kho: 94/15 Đường Bình Chuẩn 31, KP. Bình Phước A, P. Bình Chuẩn, TP. Thuận An, Tỉnh Bình Dương.

Tel: (+84) 0913.772.019 – 0906.841.474

Website: https://thietbiphongdat.com – Fanpage: Thiết bị phong đạt

Theo Thietbịphongdat