Trẻ bị ho có đờm, làm sao để chữa trị?

Mẹ có biết làm sao để giúp trẻ điều trị dứt điểm các cơn ho có đờm? Để gỡ rối cho các mẹ, Phununews xin chia sẻ những phương thuốc hữu hiệu, an toàn giúp trị ho cho trẻ hiệu quả, an toàn.

Trẻ bị ho có đờm, làm sao để chữa trị?

Vì sao trẻ lại bị ho có đờm?

Trẻ nhỏ thường có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên dễ bị nhiễm virus, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng dẫn tới bệnh tật, nhất là triệu chứng ho. Ho có đờm là một dạng của ho, đó là do sự tăng tiết nhầy ở niêm mạc phế quản.

Đây là triệu chứng còn sót lại sau khi bị viêm họng, viêm xoang, viêm phế quản ở trẻ hoặc các bệnh lý về đường hô hấp khác.

Ngoài triệu chứng trẻ bị ho, khạc đờm thì còn có một số biểu hiện khác như khó thở mệt mỏi, chán ăn, sốt hoặc hay quấy khóc,…

Khi trẻ bị ho có đờm mà không được điều trị có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, tràn dịch màng phổi, suy hô hấp và tử vong bất cứ lúc nào.

Trẻ bị ho có đờm cần được điều trị dứt điểm để tránh gây những biến chứng nguy hiểm

Trẻ bị ho có đờm uống kháng sinh có hiệu quả?

Khi thấy trẻ bị ho, nhiều ông bố bà mẹ đã vội vã ra hiệu thuốc mua kháng sinh cho bé. Tuy nhiên, theo các bác sĩ thì chỉ nên dùng kháng sinh trị ho cho trẻ theo đơn mà bác sĩ kê bởi việc sử dụng kháng sinh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nguyên nhân như màu sắc của đờm.

Nếu trẻ bị ho có đờm màu xanh sử dụng kháng sinh sẽ không đạt hiệu quả còn khi trẻ có dấu hiệu ho, khạc đờm màu vàng, trắng hoặc màu rỉ sắt sẽ đặc hiệu.

Ngoài ra, nếu trẻ bị ho có đờm do virus thì việc dùng kháng sinh sẽ không có tác dụng.

Không những thế, sử dụng kháng sinh trị ho có thể gây tác dụng phụ cho trẻ nếu không đúng liều lượng, dừng thuốc giữa chừng sẽ làm trẻ bị rối loạn tiêu hóa, kháng thuốc dẫn đến tình trạng uống thuốc hoài mà bệnh không khỏi.

Cách trị ho có đờm an toàn, hiệu quả cho trẻ

Thường xuyên vệ sinh mũi họng cho trẻ

Khi con bị ốm, các bậc cha mẹ thường quá lo lắng nên thường nghĩ đến việc mua thuốc cho con dùng mà quên mất rằng những biện pháp vệ sinh đường mũi họng đơn giản cũng giúp trẻ nhanh khỏi bệnh.

Khi trẻ bị ho, sổ mũi, đau họng, cha mẹ nên dùng nước muối sinh lý Natri clorid 0,9% để rửa mũi họng cho trẻ. Trong một số trường hợp chỉ bằng những cách đơn giản này trẻ có thể khỏi bệnh mà không cần dùng đến thuốc kháng sinh.

Sử dụng các bài thuốc trị ho dân gian

Có một số bài thuốc trị ho cho trẻ được ông bà ta sử dụng rất hiệu quả. Một số loại thảo dược và thành phần tự nhiên có tác dụng giảm ho cho trẻ như: lá húng chanh, cây kim ngân, mật ong, gừng, đường phèn, quất xanh, cam thảo, bạc hà…

Tuy nhiên, mẹ nên biết rằng khi sử dụng những phương pháp dân gian này phải tốn nhiều thời gian nhưng lại rất an toàn khi trẻ sử dụng.

Sử dụng các bài thuốc trị ho từ dân gian rất an toàn và hiệu quả

– Bài thuốc từ quả phật thủ

Theo Đông y, phật thủ có vị cay, đắng, tính ấm có tác dụng chữa trị chứng đầy bụng, không tiêu, đau dạ dày và ho khan, ho có đờm hiệu quả.

Cũng theo các nghiên cứu khoa học, quả phật thủ có chứa nhiều vitamin C, dầu chanh, đường, acid hữu cơ,… có tác dụng trị chứng co thắt cơ trơn, cắt cơn hen, hạ huyết áp và trị các chứng ho do các nguyên nhân khác nhau như viêm phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,…

Mẹ thực hiện bài thuốc này cần 30 gr phật thủ, 15 gr đường phèn rồi cho hấp cách thủy nửa giờ. Mỗi ngày cho trẻ ăn chừng 1 lần và ăn liên tục trong 1 tuần.

– Bài thuốc từ củ cải

Củ cải trắng từ lâu được ví như “nhân sâm trắng” có nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh, đặc biệt là trị chứng ho có đờm cho trẻ nhỏ.

Thực hiện bài thuốc này trị ho cho trẻ vô cùng đơn giản. Mẹ lấy củ cải rửa sạch, thái từng khúc và đem luộc chín trong vòng 10 phút. Sau đó, lấy nước luộc củ cải cho con uống.

Đối với trẻ từ 3 tuổi trở lên, cha mẹ có thể thái vụn củ cải hoặc bào sợi, trộn với mạch nha cho bé ăn sẽ giúp hạ khí, tiêu đờm và dễ thở.

Theo PNN