Tin sáng 12/6: Hàng chục thí sinh ở Hà Nội hiểu nhầm đề thi Toán do mực in mờ; Miền Bắc có thể sẽ giảm cắt điện

Hàng chục phụ huynh Hà Nội đang tập hợp thông tin để kiến nghị Sở GD&ĐT Hà Nội xem xét việc đề thi môn Toán bị mờ khiến thí sinh hiểu nhầm, làm sai đề; Nhờ có thêm 1.000 MW công suất từ 3 nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh, Nghi Sơn 1 và Thái Bình 2, việc cung ứng điện cho các tỉnh miền Bắc sẽ được cải thiện, đồng thời có thể giảm bớt tình trạng cắt điện.

Hàng chục thí sinh ở Hà Nội hiểu nhầm đề thi Toán do mực in mờ

tin-sang-12-6-hang-chuc-thi-sinh-o-ha-noi-hieu-nham-de-thi-toan-do-muc-in-mo-mien-bac-co-the-se-giam-cat-dien

(Ảnh minh họa: Hoài Nam/Vietnam)

Sau khi kết thúc môn thi Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp trung học phổ thông của Hà Nội sáng 11/6, nhiều thí sinh bất ngờ phát hiện mình bị nhầm đề do lỗi đề thi in mờ. Cụ thể, ở câu hỏi số 1 của bài số 3, dấu gạch ngang phân số bị in mờ mất một phần mực, khiến thí sinh hiểu đây là dấu “- “ phía trước.

Trần Bảo Nam, học sinh Trường Trung học cơ sở Cổ Bi, thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Cao Bá Quát là một trong những thí sinh bị nhầm đề thi do lỗi mực in ở môn Toán.

“Khi làm bài, em thấy tính kết quả bị lẻ nên có tính đi tính lại vì nghĩ mình có thể đã tính sai. Tuy nhiên kết quả vẫn lẻ nên em nghĩ có thể do đề thi năm nay phức tạp hơn. Chỉ khi ra khỏi phòng thi, em xem đề thi của các bạn em mới biết mình bị nhầm,” Nam chia sẻ.

Cũng theo Nam, ở lớp em cũng có một số bạn học sinh gặp tình huống tương tự. Được biết, sau khi nhận phản ánh của học sinh, ban giám hiệu Trường Trung học cơ sở Cổ Bi đã báo cáo lên cấp trên.

tin-sang-12-6-hang-chuc-thi-sinh-o-ha-noi-hieu-nham-de-thi-toan-do-muc-in-mo-mien-bac-co-the-se-giam-cat-dien

Lỗi in mực mờ khiến thí sinh hiểu nhầm trên đề thi môn Toán. (Ảnh: PHCC)

Theo phản ánh của một số phụ huynh, tình trạng này không chỉ xảy ra ở một điểm thi mà ở nhiều điểm thi khác nhau như điểm thi Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ, Trung học cơ sở Cao Bá Quát, Trung học phổ thông Yên Viên, Trung học cơ sở Trần Đăng Ninh (Hà Đông)…

Theo các phụ huynh, đây là kỳ thi có tính cạnh tranh cao nên việc học sinh bị mất điểm sẽ ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh của các con trong khi lỗi trước tiên do đề thi in không đảm bảo chất lượng. Vì thế, hiện hàng chục phụ huynh đã tập hợp lại để làm đơn kiến nghị lên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xem xét, đưa ra hướng giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho các học sinh.

Bắt giữ 16 đối tượng liên quan đến vụ việc xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Tính đến 16h30 ngày 11/6/2023, lực lượng Công an đã bắt giữ 16 đối tượng có liên quan đến vụ việc xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk; đồng thời, đã giải thoát 2 công dân bị bắt làm con tin, 01 công dân tự giải thoát. 

Trước đó, sáng sớm ngày 11/6/2023 tại địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra vụ việc 01 nhóm người chưa xác định danh tính dùng súng tấn công trụ sở Công an các xã Ea Tiêu và Ea Ktur làm một số đồng chí Công an xã, cán bộ xã và người dân thương vong.

Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Đắk Lắk, các đơn vị nghiệp vụ triển khai các biện pháp truy bắt nhóm đối tượng nêu trên.

Bộ Công an đề nghị bà con huyện Cư Kuin và các địa bàn lân cận bình tĩnh, không hoang mang và thực hiện theo yêu cầu của chính quyền cơ sở và các lực lượng chức năng.

Nếu ai có thông tin liên quan đến nhóm đối tượng trên đề nghị cung cấp ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất. Các cơ quan truyền thông cần kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải để đảm bảo thông tin đúng sự thật.

Miền Bắc có thể sẽ giảm cắt điện

Nhờ có thêm 1.000 MW công suất từ 3 nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh, Nghi Sơn 1 và Thái Bình 2, việc cung ứng điện cho các tỉnh miền Bắc sẽ được cải thiện, đồng thời có thể giảm bớt tình trạng cắt điện.

tin-sang-12-6-hang-chuc-thi-sinh-o-ha-noi-hieu-nham-de-thi-toan-do-muc-in-mo-mien-bac-co-the-se-giam-cat-dien

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt Điện Nghi Sơn 1 (Ảnh: EVN).

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia cho biết, đến ngày 10/6 công suất nguồn điện miền Bắc sẽ có phần cải thiện và đưa vào vận hành trở lại tổng cộng khoảng 1.000 MW. Lý do là vừa qua, một số tổ máy nhiệt điện bị sự cố (Quảng Ninh, Nghi Sơn 1, Thái Bình 2) đã được xử lý khắc phục. Ngoài ra, trong vài ngày qua, một số khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa nhỏ nên một số hồ thủy điện nhỏ có thêm nước để cải thiện phát điện.

Việc có thêm nguồn nhiệt điện 1.000 MW từ 3 nhà máy nhiệt điện trên sẽ giúp việc cung ứng điện cho các tỉnh miền Bắc được cải thiện, đồng thời có thể giảm bớt tình trạng cắt điện.

Công an xã kịp ngăn cụ bà chuyển 100 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngày 8/6, bà L.T.G. (81 tuổi, ở xã Gia Tân, huyện Gia Lộc, Hải Dương) nhận được nhiều cuộc gọi điện thoại lạ. Người gọi tự xưng là cán bộ công an điều tra, thông báo bà có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật, yêu cầu chuyển 100 triệu đồng, nếu không sẽ bị bắt giam.

Do lo sợ, chiều cùng ngày, bà G. đến Quỹ tín dụng nhân dân xã Gia Tân để rút tiền trong sổ tiết kiệm với mục đích chuyển cho người tự xưng là công an.

Thời điểm đó, lực lượng Công an xã Gia Tân đang làm nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử tại khu vực gần quỹ tín dụng nhân dân xã Gia Tân. Thấy bà G. có dấu hiệu lo lắng, hoảng loạn, liên tục yêu cầu nhân viên quỹ tín dụng cho rút tiền nhanh, đồng thời thường xuyên nghe điện thoại, cán bộ công an xã đã tiếp cận bà G. và cán bộ tín dụng để tìm hiểu.

Sau khi kiểm tra lại thông tin do bà G. cung cấp, lực lượng Công an xã Gia Tân đã động viên bà giữ bình tĩnh, đồng thời mời về trụ sở làm việc. Tại đây, cán bộ công an xã đã tuyên truyền về hành vi lừa đảo qua mạng.

Được phân tích rõ về phương thức, thủ đoạn của kẻ lừa đảo, bà G. đã nhận thức được tình hình, thoát khỏi bẫy lừa đảo, bảo toàn được số tiền 100 triệu đồng.

Công an tỉnh Hải Dương khuyến cáo người dân nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm lừa đảo qua mạng.

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết. 

Người đàn ông Canada bị liệt 8 năm được các bác sĩ Việt Nam cứu chữa

Bệnh nhân sống và làm việc tại Canada nhưng đã có 8 năm không tự đi lại được do liên tiếp bị 3 tai nạn xe hơi. Điều trị tại nhiều bệnh viện Canada nhưng kết quả không cải thiện, bệnh nhân đã quyết định điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền và chọn Việt Nam là điểm đến để điều trị.

"Sau nhiều năm chạy chữa tại nhiều bệnh viện ở Canada mà tình trạng không cải thiện, tôi và gia đình tưởng như không còn hi vọng. Thật may mắn khi tôi gặp được các bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175, những thầy thuốc đã hết lòng vì bệnh nhân. Các bạn đã biến mong ước được đi lại bình thường của tôi thành sự thật. Tôi nghĩ đây thật sự là một phép màu. Mẹ tôi đã khóc khi thấy con trai mình lần đầu tiên sau 8 năm tự đứng dậy và bước đi mà không cần có trợ giúp".

Đó là chia sẻ của bệnh nhân CD. Washington (sinh năm 1978, quốc tịch Canada) hiện đang điều trị tại Khoa Y học Cổ truyền - Bệnh viện Quân y 175 (BVQY175).

Ngày 13/2/2023, bệnh nhân CD. Washington đăng ký khám bệnh theo yêu cầu tại phòng khám Y học Cổ truyền - Bệnh viện Quân y 175 và được các y bác sĩ chỉ định chụp MRI, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, đánh giá toàn diện tình trạng.

Sau khi xem xét, đánh giá sơ bộ, Thiếu tá. BSCKII Ngô Quốc Hoàn – Khoa Quốc tế đã quyết định mời các chuyên khoa: Y học Cổ truyền và Phục hồi Chức năng vào cuộc. Các bác sĩ đã thống nhất điều trị bằng y học cổ truyền kết hợp tập phục hồi chức năng.

Theo Thượng tá, Ths.BS Lê Anh Dũng, Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền – Bệnh viện Quân y 175: "Đây là một ca khó và phức tạp, bệnh nhân được chẩn đoán lúc vào viện: Hạ liệt do di chứng chấn thương cột sống tủy sống, đa chấn thương do tai nhạn giao thông năm thứ 8, tăng huyết áp. Hạ liệt (liệt 2 chi dưới) do chấn thương là tình trạng rối loạn chức năng vận động tự chủ của hai chân do chấn thương cột sống - tủy sống (thường ở đoạn ngực và thắt lưng) từ ngoại lực bên ngoài gây ra, biểu hiện chủ yếu là mất chức năng vận động các chi, kèm rối loạn cảm giác, mất phản xạ sinh lý dưới mức tổn thương tủy sống.

Theo GiaDinh