Tin sáng 23/4: Tin mới nhất vụ tai nạn lao động tại nhà máy xi măng Yên Bái; Hoa hậu Thùy Tiên đại diện thanh niên Việt đối thoại với Tổng thư ký ASEAN

Ba nạn nhân bị chấn thương trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đã được điều trị kịp thời, hiện sức khỏe ổn định.

Hoa hậu Thùy Tiên đại diện thanh niên Việt đối thoại với Tổng thư ký ASEAN

tin-sang-23-4-tin-moi-nhat-vu-tai-nan-lao-dong-tai-nha-may-xi-mang-yen-bai-hoa-hau-thuy-tien-dai-dien-thanh-nien-viet-doi-thoai-voi-tong-thu-ky-asean

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên - Hoa hậu Hoà bình Quốc tế, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đại diện cho thanh niên Việt Nam phát biểu tại buổi Đối thoại.

Chiều ngày 22/4, Học viện Ngoại giao (DAV) phối hợp với Ban Quốc tế, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn với thanh niên các nước ASEAN.

Đối thoại có chủ đề "Thanh niên ASEAN - Tương lai ASEAN: Vai trò của Thanh niên trong việc định hình tương lai ASEAN".

Đây là một hoạt động mở màn, nằm trong khuôn khổ "Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024" (AFF 2024) diễn ra vào ngày 23/4 tại Hà Nội.

Tham dự đối thoại, có sự hiện diện của ông Kao Kim Hourn, Tổng thư ký ASEAN, nhiều vị lãnh đạo cấp cao của Việt Nam; Đại sứ và các nhà ngoại giao trẻ từ đại sứ quán các nước thành viên ASEAN và Timor Leste…

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên - Hoa hậu Hoà bình Quốc tế, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đại diện cho thanh niên Việt Nam phát biểu tại buổi Đối thoại.

Vinh dự khi được chọn là gương mặt đại diện cho thanh niên Việt Nam có cơ hội được đối thoại trực tiếp với Tổng thư ký ASEAN, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên chia sẻ: "Tiên tin rằng đây là nơi để bản thân thân có thể bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng của các thế hệ trẻ không chỉ ở Việt Nam mà còn cả ASEAN nữa", Hoa hậu nói.

Thùy Tiên khẳng định tầm quan trọng của việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống nhằm tạo lập những cơ hội mới cho hiện tại và tương lai, hình thành nguồn lực cho sự phát triển;

Nàng hậu nhấn mạnh sự giàu có của di sản các nước ASEAN góp phần quan trọng vào việc xây dựng bản sắc của ASEAN và hội nhập vào cộng đồng quốc tế;

Hoa hậu bày tỏ mong muốn phát triển các chương trình bảo tồn và phát huy văn hoá trong thời đại toàn cầu hoá.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Thư ký ASEAN đề cao tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc quảng bá, xây dựng và phát triển những giá trị văn hóa, kinh tế và xã hội và đóng vai trò nòng cốt trong định hình cấu trúc kinh tế - xã hội và sự phát triển của khu vực Đông Nam Á trong tương lai.

Ông cũng đánh giá cao sự tích cực, chủ động tiên phong của Việt Nam trong phát huy vai trò của thanh niên trong đối với khu vực; cho rằng diễn đàn đối thoại với các thanh niên ASEAN là một bước tiến quan trọng để thế hệ trẻ chủ động tham gia đối phó với các thách thức, chia sẻ những ý tưởng, góc nhìn mới vì một Cộng đồng ASEAN bền vững và thịnh vượng.

Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn với thanh niên các nước ASEAN đã kết thúc thành công tốt đẹp trong bầu không khí sôi nổi và cởi mở, nêu bật vai trò của thanh niên ASEAN trong quá trình xây dựng tương lai của Cộng đồng. Cuộc Đối thoại cũng góp phần khẳng định, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế.

Tin mới nhất vụ vụ tai nạn lao động tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái

tin-sang-23-4-tin-moi-nhat-vu-tai-nan-lao-dong-tai-nha-may-xi-mang-yen-bai-hoa-hau-thuy-tien-dai-dien-thanh-nien-viet-doi-thoai-voi-tong-thu-ky-asean

Một nạn nhân trong vụ tai nạn tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang được điều trị tại bệnh viện.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết, 3 nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là: Phan Ngọc L (43 tuổi, trú tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên); Phạm Minh D và Nông Văn T (cùng 29 tuổi, trú tại xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình) đang được điều trị tích cực tại Khoa Chấn thương của bệnh viện.

Các nạn nhân bị chấn thương như: vỡ xương gót, chấn thương cột sống; sưng nề vùng mặt... đã được sơ cấp cứu, điều trị kịp thời, hiện sức khỏe ổn định.

Ông Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cũng đã thăm hỏi, động viên tinh thần các nạn nhân cùng gia đình; đồng thời yêu cầu đội ngũ y, bác sĩ phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, tập trung cấp cứu và điều trị kịp thời cho các nạn nhân.

Vào lúc 13h30 ngày 22/4, xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại một nhà xưởng thuộc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo tỉnh và Công an tỉnh Yên Bái đã tới hiện trường, trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu được xác định do sự cố động cơ điện của máy nghiền đã dẫn đến tai nạn cho các công nhân đang trực tiếp thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa.

Vụ việc đang tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Toà tuyên y án 20 năm tù đối với mẹ nữ sinh giao gà

tin-sang-23-4-tin-moi-nhat-vu-tai-nan-lao-dong-tai-nha-may-xi-mang-yen-bai-hoa-hau-thuy-tien-dai-dien-thanh-nien-viet-doi-thoai-voi-tong-thu-ky-asean

Bà Trần Thị Hiền tại phiên tòa.

Ngày 22/4, Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án Trần Thị Hiền (SN 1975) về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo Hiền là mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên gây xôn xao dư luận.

Sau quá trình xét xử, HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền đồng thời giữ nguyên mức án 20 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" tại bản án sơ thẩm năm 2019 của TAND tỉnh Điện Biên.

Các bị án Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng tuy không kháng cáo nhưng đều được HĐXX phúc thẩm triệu tập do có liên quan đến vụ án.

Trả lời trước tòa, bị cáo Bùi Văn Công (kẻ chủ mưu sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên) khẳng định không quen biết mẹ con bà Trần Thị Hiền và không có việc bà Hiền nợ tiền mình. Từ năm 2017 đến khi bị bắt, bị cáo không liên hệ gì với bà Hiền.

Đối với các dấu vết cơ thể của chị Cao Mỹ Duyên mà cơ quan điều tra thu được trên ô tô tải của Công, bị cáo cho rằng: "Do người khác hãm hại để bị cáo đi tù".

Trong khi đó, bị cáo Hiền khẳng định giữ nguyên lời khai tại phiên tòa sơ thẩm về việc không có mối liên hệ nào với bị cáo Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, không có việc đặt mua 2 bánh heroin và nợ tiền.

Đáng chú ý, tại phiên tòa Lường Văn Hùng (người bị tuyên án tử hình trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà) bất ngờ xin thay đổi lời khai, phủ nhận lời khai trong những lần xét xử trước.

Tại tòa, bị cáo Hùng cho biết bản thân không biết mẹ con bà Trần Thị Hiền và không giao dịch mua bán ma túy với bà này.

Trước đó, ngày 19/3 vừa qua, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên phúc thẩm. Tại phần xét hỏi, bà Trần Thị Hiền sức khỏe yếu, bị ngất phải kiểm tra y tế.

Do các điều kiện không đảm bảo Hội đồng xét xử buộc phải hoãn phiên tòa.

Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

tin-sang-23-4-tin-moi-nhat-vu-tai-nan-lao-dong-tai-nha-may-xi-mang-yen-bai-hoa-hau-thuy-tien-dai-dien-thanh-nien-viet-doi-thoai-voi-tong-thu-ky-asean

Từ ngày 22/4, thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế.

Đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, từ ngày 22/4 đến 22/6/2024, TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 theo Đề án 06 của Chính phủ.

Việc thực hiện thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân theo chủ trương của Chính phủ.

Kết quả thực hiện sẽ phục vụ báo cáo tổng kết 6 tháng đầu năm 2024 của Đề án 06. Sau thí điểm, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để triển khai trên toàn quốc.

Đối với các trường hợp chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, trường hợp thuộc đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp có nhu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp thì thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hà Nội tại địa chỉ https://dichvucong.hanoi.gov.vn; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế tại địa chỉ https://dichvucong.thuathienhue.gov.vn.

Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử (được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của Sở Tư pháp) có giá trị pháp lý như bản gốc phiếu lý lịch tư pháp giấy. Phiếu lý lịch tư pháp điện tử sẽ mặc định được trả về tài khoản của công dân trên VneID; Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP Hà Nội và của tỉnh Thừa Thiên Huế. Trường hợp công dân có nhu cầu nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp bản giấy thì được trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công hoặc tại Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp của 2 địa phương này.

Giá vàng lao dốc không phanh

tin-sang-23-4-tin-moi-nhat-vu-tai-nan-lao-dong-tai-nha-may-xi-mang-yen-bai-hoa-hau-thuy-tien-dai-dien-thanh-nien-viet-doi-thoai-voi-tong-thu-ky-asean

Giá vàng thế giới giảm mạnh ngày 22/4.

Lúc 21 giờ 15 phút ngày 22/4, giá vàng trên thị trường quốc tế lao dốc chỉ còn 2.335 USD/ounce, giảm mạnh 57 USD/ounce so với phiên trước. Đây là mức giảm rất mạnh trong một phiên giao dịch trong những ngày qua.

Nếu tính từ vùng đỉnh trên 2.410 USD/ounce, giá vàng đã giảm khoảng gần 70 USD/ounce.

Giá vàng thế giới lao dốc nhưng do thị trường vàng trong nước đang ngừng giao dịch nên chưa có nhiều biến động.

Chốt phiên cuối ngày 22/4, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp giao dịch quanh 81 triệu đồng/lượng mua vào, 83,5 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 300.000 đồng so với phiên trước đó. Đáng chú ý, biên độ chênh lệch giá vàng mua vào – bán ra lên tới 2,5 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng có thể biến động mạnh trước những thông tin đấu thầu vàng miếng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K các loại lao dốc rớt khỏi mốc 76 triệu đồng/lượng, còn 74 - 75,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm tổng cộng 800.000 đồng so với phiên trước đó.

Những thay đổi trong tuyển sinh lớp 10 chuyên tại TP.HCM

tin-sang-23-4-tin-moi-nhat-vu-tai-nan-lao-dong-tai-nha-may-xi-mang-yen-bai-hoa-hau-thuy-tien-dai-dien-thanh-nien-viet-doi-thoai-voi-tong-thu-ky-asean

Tuyển sinh lớp 10 chuyên từ năm học 2024-2025 tại TPHCM có một số điểm mới. Ảnh minh họa: Vũ Hường

Việc tuyển sinh lớp 10 chuyên từ năm học 2024-2025 tại TPHCM có một số điểm mới, trong đó là thi vào 10 chuyên Anh.

Đây là kế hoạch tuyển sinh lớp 10 chuyên năm học 2024-2025 và chỉ tiêu cụ thể cho từng lớp 10 chuyên trong 2 trường THPT chuyên và 4 trường THPT thường do Sở GD&ĐT TP.HCM công bố.

Cụ thể, năm nay, hai trường THPT là chuyên Lê Hồng Phong và trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ ngừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên. Ngoài ra, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ được bổ sung 2 môn chuyên gồm Lịch sử và Địa lý.

Các lớp chuyên trong trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Hữu Huân, Gia Định, Mạc Đĩnh Chi tuyển sinh đến hết năm học 2024-2025. Những trường này tuyển sinh chuyên và tuyển sinh lớp 10 thông thường theo 3 nguyện vọng (thực hiện theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 thường).

Thí sinh đăng ký thi lớp 10 chuyên Anh đăng ký theo 1 trong 2 hình thức. Cụ thể: Thí sinh dự thi thực hiện bài thi môn chuyên Anh tương tự các năm về trước và cho phép tất cả thí sinh thi chuyên được phép đăng ký (bao gồm thí sinh tốt nghiệp THCS ngoài TP.HCM). Kết quả bài thi được dùng để xét tuyển vào các trường THPT có tuyển sinh chuyên Anh.

Ở hệ chuyên tiếng Anh (Đề án 5695), thí sinh dự thi thực hiện bài thi môn chuyên Anh theo đề án gồm tiếng Anh và Toán, Khoa học tư nhiên bằng tiếng Anh.

Hình thức này chỉ thực hiện tại 2 trường là THPT chuyên Lê Hồng Phong và chuyên Trần Đại Nghĩa. Đây là đề án dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp của UBND TP.HCM.

Ngoài ra, thí sinh đăng ký thi chuyên tin học được phép chọn bài thi môn chuyên là tin học (học sinh viết bằng ngôn ngữ Pascal hoặc C/C++) hoặc chọn thi môn Toán chuyên.

Theo GiaDinh