Thưởng thức tay nghề của các đầu bếp trứ danh tại “Bữa tối kiểu Pháp”

 Nhằm tôn vinh nền ẩm thực sống động và mang giá trị chia sẻ, đêm hội ẩm thực Pháp “Goût de France/Good France” tới đây sẽ được diễn ra để quảng bá ẩm thực Pháp

Nhắc đến di sản của Pháp người ta thường nhắc đến ẩm thực Pháp và rượu vang Pháp. Những bữa ăn kiểu Pháp không đơn thuần chỉ là di sản để chiêm ngưỡng, ngợi ca mà đó là một di sản cần được phát huy và tôn vinh với những giá trị tinh thần mà nó đem lại.

Nhấn mạnh về điều này, ngài Laurent Fabius – Bộ trưởng Ngoại giao và phát triển quốc tế cho biết: “Ẩm thực là một nét bản sắc của chúng tôi. Đó cũng chính là một nhân tố tỏa rạng của nước Pháp, rất ít quốc gia lại có những sản vật đa dạng với chất lượng tuyệt vời như vậy và rất ít quốc gia lại có sự phong phú về ẩm thực vùng miền như Pháp. Điều quan trọng là cần giới thiệu để mọi người biết tới ẩm thực Pháp, làm sống động nền ẩm thực này”.

Chương trình họp báo giới thiệu ẩm thực Pháp tại Việt Nam

Lấy cảm hứng từ August Escoffier, đầu bếp Pháp trứ danh người đã khởi xướng vào năm 1912 bữa tối với cùng một thực đơn, diễn ra vào cùng một ngày trên nhiều thành phố khắp thế giới dành cho đông đảo người tham gia. “Goût de France/Good France” lấy lại ý tưởng đặc sắc này với mong muốn kết nối các nhà hàng trên thế giới.

Tại Việt Nam , đất nước có truyền thống ẩm thực đặc sắc, ẩm thực của Pháp có sự hiện diện đặc biệt. 17 đầu bếp tham gia chương trình Gout de France/Good France. Đó là 17 đầu bếp đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng và Hội An, được lựa chọn từ những đầu bếp uy tín trong nước. Các đầu bếp sẽ chuẩn bị một thực đơn “kiểu Pháp”.

Thực đơn này sẽ bao gồm một món khai vị truyền thống của Pháp, một món dạo đầu lạnh, một món dạo đầu nóng, một món thịt bò, cừu hoặc gia cầm, món pho mát, món tráng miệng sô cô la, rượu vang và một đồ uống sau ăn. Sự đa dạng ẩm thực Pháp sẽ được tôn vinh, từ ẩm thực thể loại “bistrot” vừa phải đến ẩm thức cao cấp. Tất cả các gu ẩm thực đều sẽ tìm thấy chỗ của mình.

Theo đại sứ Pháp, tại Việt Nam, ban tổ chức đã lựa chọn 17 đầu bếp đến từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng và Hội An để tham dự chương trình ẩm thực đặc biệt này. "7 trong số 17 đầu bếp là người Việt Nam. Họ đều là những đầu bếp uy tín", ông Poirier khẳng định.

Ông Poirier - đại sứ Pháp tại Việt Nam (giữa) giới thiệu về tinh hoa ẩm thực Pháp.

Lê Vũ Bình, đầu bếp của nhà hàng Le Café Lautrec thuộc khách sạn L'Opera tại Hà Nội, là một trong 7 đầu bếp Việt Nam được chọn tham dự chương trình "Gout de France/Good France". Theo đầu bếp Bình, thực đơn trong "Gout de France/Good France" sẽ bao gồm món khai vị truyền thống của Pháp, các món ăn từ thịt bò, cừu, pho mát, tráng miệng và đồ uống. Đầu bếp Lê Vũ Bình cũng cho hay sẽ nhân sự kiện ẩm thực Pháp lần này để quảng bá sự đa dạng trong ẩm thực Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế, từ đó có thể đưa ẩm thực Việt Nam sánh ngang với bạn bè quốc tế.

Cũng trong buổi họp báo hôm nay, Đại sứ Pháp Jean Noel Poirier đã ca ngợi ẩm thực của Việt Nam . Ông cho rằng, giữa Pháp và Việt Nam có tương đồng về niềm đam mê ẩm thực và rằng ông rất ấn tượng với sự đa dạng, đặc sắc của các món ăn Việt Nam. Việt Nam là đất nước có số lượng đầu bếp tham gia sự kiện đông nhất trong số các nước ở xa nước Pháp.

Tới đây vào ngày 19/3 thực khách Việt sẽ có cơ hội được thưởng thức một bữa tối kiểu Pháp đặc biệt do những đầu bếp trứ danh hàng đầu Việt Nam chế biến ở những nhà hàng sang trọng tại Hà Nội, Huế, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhằm trong tương lai có thể giới thiệu, quảng bá tinh hoa ẩm thực Pháp ra khắp thế giới.

Theo Huyền Cao (NTD)