Bài thuốc dân gian cực hay với mướp người tiêu dùng nên biết

Mướp là loại thực phẩm có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Bên cạnh đó, loại quả này còn có công dụng trị bệnh, là bài thuốc dân gian hữu dụng mà nhiều người không biết.

Trị mề đay, mẩn ngứa, dị ứng do ăn uống, thời tiết…

Mướp 1 quả tươi. Rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước rồi bôi, xoa vào chỗ dị ứng, nổi mề đay. Sau khi xoa thì có cảm giác mát, không còn cảm giác nóng và sau một lúc là các vết dị ứng, mề đay biến mất.

Chữa viêm họng

Dùng là mướp, loại lá vẫn còn non ý nhưng không được non quá. Rửa sạch, giã nhỏ với ít muối trắng hoặc xay cũng được rồi gạn lấy nước uống. 2 – 3 lần là khỏi.

Chữa sốt cao, đau đầu, mệt mỏi

Hoa mướp khoảng 20 bông, hạt đậu xanh 100g. Đậu xanh để cả vỏ, ninh nhừ rồi lấy khoảng nửa lít nước cốt. Vớt xác đậu xanh ra, cho hoa mướp đã thái nhỏ vào, đun sôi trong 5 – 10 phút. Để nguội. Chắt lấy nước uống, 2 – 3 lần 1 ngày là khỏi.

Chữa ho kéo dài lâu ngày không khỏi

Ho kéo dài có nhiều cách chữa, nay xin chia sẻ thêm cách dùng mướp để trị.Lấy lá mướp rửa sạch rồi cho vào nấu lên, hoặc đun cô cạn dạng sền sệt hay dạng cao. Mỗi lần uống khoảng 0,5 ml.

Trị mồ hôi chân quá nhiều

Lấy mướp già đốt thành tro, tản rắc ở trong giày, chân trần không tất, đi vào giày liên tục khoảng 15 ngày là khỏi.

Mướp là bài thuốc dân gian hiệu quả, có tác dụng chữa rất nhiều bệnh

Trị đau nhức thần kinh

Lấy nước mướp hâm nóng xong uống, lượng dùng dựa theo triệu chứng bệnh nặng nhẹ để định đoạt, mỗi ngày khoảng 100ml hoặc dùng lá mướp xay nhuyễn thành nước bôi lên chỗ đau cũng có hiệu nghiệm.

Trị viêm xoang

Mướp khô dùng nồi rang teo lại, nghiền nhỏ thành bột mịn, mỗi lần uống 6g, vào buổi sáng sớm khi bụng trống rỗng dùng nước ấm hòa tan uống, uống liên tục 8 ngày.

Trị viêm xoang bằng thân cây.

Phương pháp này mình thường dùng vì mình cũng bị viêm xoang nhẹ.Thân cây mướp già cắt đoạn khoảng 10cm, phơi khô. Đốt cho ra khói rồi hít nhẹ sâu vào mũi, ngày 1 lần, mỗi lần 1 đoạn. Hiệu quả thấy rõ.

Giải nhiệt ngày hè

Mướp: 500 g rửa thật sạch, cắt nhỏ, ép lấy nước (dùng máy ép là tốt nhất) rồi hòa với đường trắng, dùng làm nước giải khát trong ngày. Công dụng: thanh nhiệt hóa đàm, tiêu viêm, chỉ khát.

Chữa kinh nguyệt không thông, không đều

Dùng 1 quả mướp khô đốt tồn tính, tán bột, uống ngày 10g vào lúc sáng sớm đói bụng. Mỗi liệu trình 10 ngày.

Mướp hỗ trợ điều trị tăng huyết áp

Mướp tươi 300g, táo ta 200g, chanh 50g, đường phèn lượng vừa đủ. Mướp và táo gọt vỏ, rửa sạch, thái vụn, ép lấy nước, hòa với nước chanh và đường phèn, dùng làm nước giải khát trong ngày. Mỗi liệu trình 10 ngày.

Lợi sữa

Dùng 1 quả mướp tươi, 10g muối ăn, nấu sôi với 1 lít nước, cho sản phụ uống đến khi sữa ra nhiều. Có thể nấu mướp với chân giò lợn để ăn với cơm hàng ngày. Ăn liền 5 ngày.

Trị đại tiện ra máu do trĩ

Phương pháp 1: Hoa mướp 30g, nấu nước uống, mỗi ngày 1 lần.

Phương pháp 2: Mướp tươi 250g cắt khúc, thịt lợn nạc 200g cắt miếng, thêm lượng nước thích hợp nấu canh ăn.

Lưu ý: Những người có tì vị kém, đau bụng, đi phân nát, liệt dương thì không nên dùng mướp thường xuyên.

Ngoài ra, mướp cũng dùng để làm đẹp: Giảm nếp nhăn

Lấy quả mướp, hoặc lá hoặc dây mướp thật non, giã nát rồi vắt lấy nước. Nước này bôi mặt ngày vài lần, không những có thể giữ cho da đẹp mà còn giúp trị các bệnh như da tàn nhang, viêm lỗ chân lông, da đỏ và sần

Theo PV (NTD)