Tại sao không nên mở cửa sổ khi ngủ ban đêm?

Tại sao không nên mở cửa sổ khi ngủ ban đêm? Nhiều người thích mở cửa sổ khi ngủ để tránh cảm giác ngột ngạt, thói quen này liệu có gì không tốt cho sức khỏe?

Mặc dù việc mở cửa sổ giúp không khí lưu thông nhưng các chuyên gia vẫn khuyên không nên mở cửa sổ khi ngủ ban đêm. Điều này liên quan đến sự an toàn về sức khỏe

Tại sao không nên mở cửa sổ khi ngủ ban đêm?

Nhiều người có thói quen mở cửa sổ khi ngủ bởi không khí trong lành từ bên ngoài vào khiến họ cảm thấy thoáng mát, dễ chịu. Đặc biệt là ở vùng thôn quê hoặc những nơi yên tĩnh, ít xe cộ qua lại, không khí ngoài trời ùa vào giúp con người dễ đi vào giấc ngủ ngon.

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe lại khuyên không nên mở cửa sổ khi ngủ ban đêm vì điều này có thể tác động tiêu cực đến cơ thể.  Bản thân không khí lạnh không gây cảm, cúm - bệnh xảy ra do vi sinh vật tấn công cơ thể, lấn át hệ thống miễn dịch của con người - nhưng có thể làm khô khoang mũi, dẫn đến tăng sản xuất chất nhầy và dẫn đến nhiễm trùng xoang, họng.

tai-sao-khong-nen-mo-cua-so-khi-ngu-ban-dem

Tại sao không nên mở cửa sổ khi ngủ ban đêm? Vì thói quen này có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn. (Ảnh: CTV Edmonton)

Mặt khác, ở các thành phố lớn và dọc theo các con đường đông đúc, xe cộ đi lại tấp nập thì việc mở cửa sổ sẽ làm giảm chất lượng không khí trong nhà. Ngoài ra, tiếng ồn còi xe, tiếng chó sủa, tiếng la hét của những “cú đêm” cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Dưới đây là những lý do cụ thể tại sao không nên mở cửa sổ khi ngủ ban đêm:

Đóng cửa giúp chống ồn

Nếu bạn sống trong môi trường ồn ào và hay khó ngủ, tốt hơn hết hãy đóng cửa sổ khi đi ngủ. Không gian yên tĩnh là nơi lý tưởng giúp bạn ngủ ngon, sâu giấc và yên tâm hơn. Việc mở cửa sổ sẽ khuếch đại những tiếng ồn, có thể làm phiền giấc ngủ cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn về lâu dài.

Tránh mất ngủ do lạnh

Nếu mở cửa sổ khi ngủ, bạn có thể sẽ không ngủ được thẳng giấc vì lạnh cóng. Đặc biệt, nếu bạn đang bị cảm lạnh và để cửa sổ mở trong những đêm mùa thu và mùa đông, bạn có thể mất nhiều thời gian hơn để khỏi bệnh cảm cúm. Khi bạn đang lạnh và cơ thể đang bận giữ ấm, nó chống lại mầm bệnh một cách kém hiệu quả hơn.

Tránh nguy cơ dị ứng

Việc mở cửa sổ ban đêm khiến bạn có nguy cơ tiếp xúc với các chất gây dị ứng từ ngoài vào và dễ dàng hít phải chúng trong khi ngủ,

TS Laren Tan, bác sỹ chuyên khoa phổi, Giám đốc Chương trình toàn diện về bệnh tắc nghẽn đường thở của Đại học Loma Linda (Mỹ), giải thích: “Lượng phấn hoa thường cao vào ban ngày khi thực vật giải phóng phấn hoa vào không khí, tuy nhiên cũng có bằng chứng cho thấy nồng độ phấn hoa trong không khí cũng có thể tăng cao vào buổi tối”.

Đặc biệt, vào mùa xuân và mùa thu, các chất gây dị ứng, bụi và các hạt vật chất (như hạt bụi trong không khí ô nhiễm hoặc các hạt bụi cháy rừng) bay vào, gây ra dị ứng và hen suyễn. “Dị ứng và hen suyễn có thể khiến cơ thể tiết nhiều chất nhầy hơn, gây khó thở và ho nhiều hơn ”, TS Tan cho biết.

Chứng dị ứng và hen cũng gây gián đoạn giấc ngủ, làm suy yếu hệ thống miễn dịch và khiến bạn dễ mắc các bệnh không liên quan khác. Đó là lý do tại sao không nên mở cửa sổ khi ngủ ban đêm, đặc biệt là với những người có cơ địa dị ứng.

Tốt hơn hết, bạn nên thông gió trong phòng vào ban ngày, hút bụi và lau chùi nhà cửa sạch sẽ.

Tránh phát triển nấm mốc

Tùy thuộc vào nhiệt độ bên ngoài và bên trong, việc mở cửa sổ vào ban đêm cũng có thể làm tăng nguy cơ nấm mốc, đặc biệt khi nhiệt độ bên ngoài giảm mạnh vào ban đêm và phòng ngủ mát dần trong thời gian này.

Do đó, bạn không nên mở cửa sổ khi đi ngủ ban đêm và chỉ nên mở tung cửa sổ vào sáng hôm sau để không khí trong phòng được điều hòa.

Bất kể bạn đóng hay mở cửa sổ vào ban đêm, nên thông gió cho tất cả các phòng từ 3-5 lần một ngày, mỗi lần khoảng 10 phút (nếu bên ngoài lạnh, 5 phút là đủ). Để làm mát không khí trong phòng một lần nữa và cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn nên thông gió ngay trước khi đi ngủ.

Ngoài việc thông gió thường xuyên, bạn có thể cải thiện chất lượng không khí bằng cách tắt các thiết bị điện, máy sưởi, điều hòa vào ban đêm. Hóa đơn tiền điện của bạn cũng sẽ được giảm bớt từ thói quen này.

Nếu độ ẩm phòng quá cao do đổ mồ hôi nhiều về đêm, bạn có thể đặt máy hút ẩm trong phòng ngủ. Nếu bạn khó ngủ vì không khí khô, hãy treo vài chiếc khăn ẩm gần giường. Không khí khô thường gây nghẹt mũi, khó ngủ hoặc khiến bạn thức dậy nhiều lần vào ban đêm.

Theo GiaDinh