Pháp lý vụ nữ nhân viên trộm 160 lượng vàng, bị lộ khi chồng dùng súng cướp tiệm vàng khác

Trong suốt một năm trời, lợi dụng sự tin tưởng của chủ tiệm vàng, Kiều đã trộm 160 lượng vàng (giá trị gần 8 tỷ đồng). Sự việc chỉ bị bại lộ, khi chồng nữ nhân viên này gây ra một vụ cướp tiệm vàng khác.

Công an tỉnh Trà Vinh đã bắt tạm giam Châu Thị Thúy Kiều (32 tuổi, trú tại xã An Trường, huyện Càng Long) về hành vi "Trộm cắp tài sản".

Theo cơ quan chức năng, Kiều là nhân viên tại một tiệm vàng ở phường 3 (TP Trà Vinh) từ năm 2014.

Quá trình làm việc, chủ tiệm vàng mở thêm chi nhánh và Kiều được điều động làm quản lý kho. Hàng ngày, chủ tiệm trực tiếp giao vàng cho Kiều (giao nhận bằng toa và có thể hiện trọng lượng). Kiều nhận vàng và giao lại cho thợ để đánh bóng hoặc chế tác. Thợ bạc hoàn thành, giao lại vàng cho Kiều dán tem và đưa cho nhân viên đứng quầy để bán cho khách. Kiều cũng giao lại toa cho chủ tiệm vàng biết để quản lý, theo dõi.

Trong quá trình làm việc, lợi dụng sự tin tưởng của chủ tiệm vàng không kiểm tra kho, Kiều nhiều lần lấy trộm số lượng lớn vàng. Cụ thể, từ tháng 11/2022 – 11/2023, Kiều lấy trộm gần 100 lượng vàng 24K và hơn 60 lượng vàng 18k (tổng giá trị gần 8 tỷ đồng).

Theo chủ tiệm vàng trình báo, bị can Kiều lấy trộm số lượng lớn vàng nhưng không bị phát hiện cho đến khi Huỳnh Hải Quang (SN 1986, trú tại TP Trà Vinh) dùng súng cướp tiệm vàng tại huyện Châu Thành vào ngày 30/11/2023. Điều đáng nói, Quang là chồng của Kiều. Vì vậy, sau khi xảy ra vụ việc nói trên, chủ tiệm vàng đã kiểm tra và yêu cầu Kiều bàn giao kho. Lúc này, Kiều mới thừa nhận việc đã lấy trộm vàng và đến cơ quan công an đầu thú.

phap-ly-vu-nu-nhan-vien-trom-160-luong-vang-bi-lo-khi-chong-dung-sung-cuop-tiem-vang-khac

Đối tượng Châu Thị Thúy Kiều

Kiều khai, số vàng đã lấy trộm của tiệm đã đưa cho chồng sử dụng vào mục đích cá nhân. Trong quá trình điều tra vụ cướp tiệm vàng, cơ quan điều tra phát hiện Quang có nhiều giao dịch với số tiền lớn nghi sử dụng để đánh bạc hoặc đầu tư tiền ảo…

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Ts.Ls Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Hành vi chiếm đoạt lượng vàng lớn của nữ nhân viên này là rất táo tợn và tinh vi. Trong vụ việc này, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân động cơ sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của Kiều để xác định hành vi là trộm cấp tài sản hay lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản…

Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy hành vi là lén lút để chiếm đoạt tài sản của doanh nghiệp thì đủ yếu tố cấu thành tội "Trộm cấp tài sản". Đối tượng có thể đối diện với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù theo khoản 4, Điều 173 Bộ luật hình sự quy định về tội "Trộm cắp tài sản" (Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên…).

phap-ly-vu-nu-nhan-vien-trom-160-luong-vang-bi-lo-khi-chong-dung-sung-cuop-tiem-vang-khac

Ts.Ls Đặng Văn Cường bày tỏ quan điểm về vụ việc

Còn trường hợp số vàng là do chủ cơ sở kinh doanh giao cho đối tượng quản lý, trông giữ, nhưng lợi dụng vị trí công tác, lợi dụng sơ hở trong kinh doanh mà Kiều chiếm đoạt thì có thể sẽ bị xem xét xử lý về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 175 Bộ luật hình sự hoặc tội "Tham ô tài sản" theo quy định Điều 353 Bộ luật hình sự. Khoản 6, Điều 353 BLHS quy định: "6. Người có chức vụ, quyền hạn trong các doanh nghiệp, tổ chức ngoài Nhà nước mà tham ô tài sản, thì bị xử lý theo quy định tại Điều này.".

Vụ việc này khá bất ngờ với nhiều người khi tuổi đời của đối tượng còn trẻ, công việc có thu nhập ổn định, được chủ cơ sở kinh doanh tin tưởng giao những nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên đối tượng lại lợi dụng lòng tin của người sử dụng lao động để chiếm đoạt tài sản rất lớn. Hành vi của đối tượng thể hiện ý thức coi thường pháp luật và lòng tham vô đáy.

Theo GiaDinh