Máy giặt có thể đánh cắp tập tin trên máy tính

Trong quá khứ đã có vụ việc tin tặc tấn công vào một căn cứ quân sự ở Mỹ và lấy đi những tài liệu tối mật. Nhóm tin tặc này không cần phải có kết nối Internet để lấy dữ liệu ra khỏi hệ thống máy tính mà thay vào đó họ dùng một phần mềm chứa mã độc lây nhiễm sang một máy in văn phòng và biến nó trở thành trạm thu phát.

Từ những thiết bị văn phòng tưởng như “vô hại” và tin tặc không bao giờ nhóm ngó đến như máy in, máy photo copy… lại khiến nhiều người bất ngờ và điều này có vẻ nhuốm màu khoa học viễn tưởng. Các nhà nghiên cứu bảo mật tại Manhattan đã phát hiện ra cách để bất kỳ thiết bị hiện đại nào như máy in, máy giặt, điều hòa không khí, các thiết bị thu phát tín hiệu vô tuyến… trở thành vật trung gian truyền dữ liệu. Các nhà nghiên cứu bảo mật đã phát hiện ra cách mà tin tặc lẻn vào lấy dữ liệu ra khỏi hệ thống máy tính mà không gặp bất cứ rào cản nào. Đây là một bước nghiên cứu đột phá, gợi mở về khả năng đánh cắp dữ liệu từ các máy tính mà không cần phải có kết nối Internet.

Máy giặt có thể đánh cắp tập tin trên máy tính

An ninh mạng là một ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và đạt giá trị 77 tỷ USD. Nhiều doanh nghiệp và các tổ chức chính phủ trên thế giới đều mua sản phẩm của tổ chức an ninh mạng để trang bị hệ thống bảo vệ cho các thiết bị, hệ thống máy tính của mình. Tuy nhiên, với các thủ đoạn tinh vi và phức tạp của giới tội phạm mạng, không ai dám đảm bảo hệ thống máy tính, thiết bị văn phòng được bảo vệ an toàn tuyệt đối. Người ta chỉ còn biết bảo nhau “Hãy tránh xa tin tặc; hạn chế quyền truy cập vào thiết bị; không cho họ có cơ hội chiếm giữ cơ sở dữ liệu”…

Mới đây, tin tặc đã cấy phần mềm độc hại vào một chiếc máy in laser thương hiệu Pantum và kiểm soát quyền điều khiển các mạch (mạch đầu vào/đầu ra) và rung chúng ở một tần số (mà truyền tín hiệu radio) theo lệnh của kẻ tấn công và biến thiết bị trở nên vô tác dụng bằng cách ngắt toàn bộ nguồn năng lượng đầu ra của chip điều khiển, từ đó chiếc máy in này xả ra toàn bức xạ điện từ. Các chuyên gia bảo mật gọi đây là  "funtenna." .  Đây là một thuật ngữ dùng để miêu tả cách tấn công mới của tin tặc có sử dụng âm thanh và sóng vô tuyến để thu thập dữ liệu từ máy tính mà không cần truy cập Internet.

Máy giặt có thể đánh cắp tập tin trên máy tính

Mặc dù, nhiều thiết bị được thiết lập mạng lưới phát hiện virus, tường lửa… nhưng phương thức tấn công và đánh cắp dữ liệu theo cách mới này thì hiện trên thế giới vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để. Đây cũng là nhiệm vụ mới mà các chuyên gia an ninh mạng phải triển khai trong thời gian tới. Điều nguy hiểm ở đây là các thiết bị đang trong vòng tấn công của tin tặc tự động trở thành những máy phát, truyền dữ liệu. Vì vậy, kỹ thuật Funtenna mới vượt qua tất cả các phương pháp bảo mật mạng thông thường và sử dụng một kỹ thuật gọi là “phần cứng agnostic” có sẵn để hoạt động với tất cả hệ thống máy tính hiện đại và các thiết bị sử dụng phần mềm nhúng.

Theo Xahoithongtin