Học theo Tổng thống Obama dạy con thói quen đọc sách

 “Để cho con một hòm vàng không bằng dạy cho con một quyển sách hay” (Vi Hiền Truyện). Dạy cho trẻ từ nhỏ có thói quen đọc sách sẽ cho con bạn rất nhiều điều bổ ích sau này.

Những ngày gần đây, báo chí xôn xao đưa nhiều thông tin về Tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ, ông Barack Obama, trong đó nổi bật là tin tức về sở thích đọc sách của ông. Những lĩnh vực mà Ông đọc rất rộng, từ Triết học, Văn học, Khoa học xã hội đến sách thiếu nhi.

Học theo Tổng thống Obama dạy con thói quen đọc sách

Ông đã 2 lần đoạt giải thưởng cho những cuốn sách nói của mình. Lần thứ 1 là Giải thưởng của Viện thu âm Nghệ thuật và khoa học Quốc gia Hoa Kỳ với tác phẩm: “Những giấc mơ từ cha tôi”. Lần thứ 2 là giải Grammy vào năm 2008 cho tác phẩm: “Hy vọng táo bạo - suy nghĩ về việc tìm lại giấc mơ Mỹ”.

Chính niềm say mê đọc sách đã giúp ông chủ Nhà Trắng có một lượng kiến thức uyên thâm, và khiến cho giới trí thức kinh ngạc. Rõ ràng, làm bạn với sách là cách tốt nhất để con người khẳng định được giá trị của bản thân.

Tuy nhiên, do xã hội ngày càng phát triển nên trẻ em có nhiều phương tiện giải trí thú vị hơn là đọc sách. Trẻ em dễ bị thu hút bởi các sản phẩm của công nghệ thông tin như điện thoại, máy tính, ipad… hơn là việc ngồi lật từng trang sách, đọc từng con chữ nhảy múa trên giấy.

Hơn nữa, trẻ em thường có tâm lý chung là khi được nhắc đến sách vở thì chúng hiểu điều đó đồng nghĩa với việc phải học bài, nên ít có trẻ chủ động thích đọc sách. Vậy làm thế nào cho con thích đọc sách mà không phải bị gượng ép?

Học theo Tổng thống Obama dạy con thói quen đọc sách

Nhà nghiên cứu Dân Tộc học, PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân chia sẻ một mẹo nhỏ cho các phụ huynh rằng: “Các bậc cha mẹ nên tạo dựng thói quen đọc sách cho trẻ từ nhỏ bằng cách ướp hoa lên sách để hấp dẫn trẻ em, kể chuyện hằng đêm, tập cho con xem sách truyện tranh, truyện cổ tích nhiều màu, có hình ảnh, đúng độ tuổi,… sẽ kích thích sự tò mò và hứng thú của trẻ”.

Bạn nên sắp xếp thời gian đưa các bé đi nhà sách chơi, tạo cho bé có niềm hứng thú với nơi đây, dần dần các bé sẽ cảm nhận được giá trị của những cuốn sách và có lòng đam mê đọc sách. Ở những độ tuổi khác nhau, phụ huynh nên chọn cho con những loại sách phù hợp nhất.

Bé Hà Tiên (Học sinh lớp 5, Trường THCS Bình Triệu) hào hứng khi nhắc đến việc đọc sách: “Nhờ có cô giáo hướng cho con thói quen đọc sách mà con học được rất nhiều thứ từ sách. Con lấy ý tưởng, những từ, câu văn hay để viết tập làm văn. Bài văn của con luôn được điểm cao nhất trong lớp. Bây giờ con rất thích đọc sách, có tiền con sẽ chỉ để mua sách về đọc”.

hoc-theo-tong-thong-obama-day-con-thoi-quen-doc-sach

Bé Hà Tiên (giữa) trong giờ giải lao cùng các bạn. 

Em cũng cho biết thêm là em thích đọc truyện thiếu nhi, tiểu thuyết kinh điển dành cho thiếu nhi. Trong đó, em thích nhất là truyện của Nguyễn Nhật Ánh vì giọng văn mộc mạc, chân chất, hóm hỉnh và khá gần gũi với tuổi thơ. Ngoài ra, em còn đọc các thể loại sách về khoa học và khám phá vũ trụ.

Ngoài sách in, chúng ta nên mở rộng dạng thức đọc bằng sách điện tử. Mỗi người có lựa chọn khác nhau về phương cách đọc. Với nhiều người trong chúng ta, sách đã mở ra nhiều cơ hội mới trong cuộc đời, nên hãy ươm mầm tri thức cho con bạn bằng việc xây dựng văn hóa đọc ngay từ tuổi ấu thơ.

Việc này không chỉ giúp trẻ có được trí thông minh, sự tưởng tượng và ngôn từ phong phú mà còn có ý nghĩa trong việc nâng cao kỹ năng giao tiếp của trẻ sau này, giúp gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái.

Theo Thanh Vy