Giải mã nguyên nhân vì sao người Việt lùn nhất châu Á

Chăm sóc sức khỏe và chế độ dinh dưỡng là hai yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của con người nhưng người Việt Nam lại thờ ơ với chúng. Điều này khiến chiều cao của người Việt chỉ tăng trung bình 1cm trong 10 năm qua và hiện thuộc top lùn nhất châu Á.

Người Việt lùn nhất châu Á vì lười vận động, không quan tâm chăm sóc sức khỏe

Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, trong vòng 30 năm trở lại đây, chiều cao trung bình của người Việt tăng nhưng chậm so với những nước khác.,trong 10 năm chỉ cao thêm 1cm.

Chuẩn chiều cao trung bình của các quốc gia trên thế giới đối với nam: 1m77; nữ: 1m63,7. Trong khi đó, chiều cao người Việt chúng ta thấp hơn nhiều: nam: 1.64m; nữ: 1.53m. Như vậy, so với thế giới, chiều cao trung bình của người Việt mình rất thấp Tại khu vực châu Á, chiều cao trung bình của các quốc gia khác hơn chúng ta ít nhất là 3cm. Ví dụ như Lào, nam cao trung bình 1m70; Singapore, nữ cao trung bình 1m60.

Trong một nghiên cứu đánh giá quốc tế năm 2012, được đăng tải trên tạp chí y khoa The Lancet (Anh), Việt Nam là nước được xếp vào nhóm lười vận động nhất thế giới với chỉ hơn 15% người tập thể dục nhiều hơn 30 phút mỗi ngày.

Hiểu như thế nào là vận động?

Rèn luyện thể lực qua thể dục thể thao là hình thức vận động. Tuy nhiên, số ít người có thể hiểu  được lợi ích thật sự của việc tập thể dục.

Theo kênh truyền hình quốc hội Việt Nam đưa tin, nghiên cứu trên 300 nam giới và nữ giới tại Việt Nam tuổi trên 18 cho thấy, 60% tập thể dục 1 tuần 1 lần. Môn thể thao phổ biến với nam là bóng đá và nữ là cầu lông. Thống kê có 52% nữ giới lấy lý do là giảm cân; 44% nam giới mong muốn khỏe mạnh hơn.

Tại các trường học, thể dục vào buổi sáng và giữa giờ cho học sinh cũng chỉ mang tính đối phó. Thậm chí bộ môn thể dục cũng không được xem trọng.

Tình trạng lười vận động làm cho trẻ em và cả người lớn dễ mắc bệnh béo phì và nhiều bệnh khác. Cho đến khi thấy sức khỏe kém và được yêu cầu từ bác sĩ phải tập thể dục thì người bệnh mới bắt đầu thực hiện, liệu có quá muộn hay không cho vấn đề chăm sóc sức khỏe?

Việc chăm sóc sức khỏe cần được quan tâm ngay từ đầu, đặc biệt là đối với trẻ em. Các bậc cha mẹ nên hình thành cho con thói quen tập thể dục, vận động để trẻ có ý thức cho đến khi trẻ lớn lên. Đối với người lớn, nên dành thời gian nhất định trong ngày, trong tuần để tham gia lớp tập thể dục hoặc những bộ môn như chạy bộ, đi bộ để giúp sức khỏe được dẻo dai, hạn chế bệnh tật.

Chế độ dinh dưỡng thiếu hụt

Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến chiều cao trung bình của người Việt không cải thiện là do việc thiếu quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng hoặc chế độ dinh dưỡng không hợp lý.

Ngày nay, tuy bữa ăn gia đình được cải thiện thành phần đáng kể nhưng người nội trợ chưa biết cân đối dinh dưỡng trong từng món ăn. Do đó, để biết những thành phần dinh dưỡng cho khẩu phần ăn hằng ngày thế nào là hợp lý, người nội trợ nên tham khảo thêm những thông tin từ sách báo, mạng xã hội hoặcbác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn thêm.

Thanh Vy