Nghiên cứu châu Âu: Hạ mỡ máu nhờ 4 thứ người Việt hay ăn, pha trà

Các nhà khoa học Pháp và Hà Lan đã xác định khả năng hạ mỡ máu của Totum-070, hợp chất có trong 5 loại thực vật, trong đó có 4 cái tên quen thuộc.

Totum-70 có thể giúp giảm chỉ số cholesterol toàn phần, cholesterol xấu LDL và cả triglyceride (chất béo trung tính) một cách thần kỳ. Các chỉ số này cao quá mức chính là tình trạng "rối loạn lipid máu" mà dân gian hay gọi là "mỡ máu cao", "máu nhiễm mỡ",

Đó là kết quả từ nghiên cứu của TS Cédric Langhi từ Trung tâm R&D Riom (Pháp) và các cộng sự từ nhiều viện, trường tại Pháp, Hà Lan.

nghien-cuu-chau-au-ha-mo-mau-nho-4-thu-nguoi-viet-hay-an-pha-tra

Câu kỷ tử được nhiều quốc gia châu Á dùng trong y học cổ truyền, nấu canh, kết hợp với các thảo dược khác làm trà... - Ảnh minh họa từ Internet

Theo bài công bố vừa được đăng tải trên tạp chí Nutrients, Totum-070 là một hợp chất chống oxy hóa thuộc nhóm polyphenol, có trong thực vật.

Các thử nghiệm trên các con chuột bị làm cho rối loạn mỡ máu cho thấy chế độ ăn có Totum-070 tác động lên tế bào ruột Caco2, từ đó ức chế sự hấp thu cholesterol, cũng như cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột.

Đáng nói, Totum-070 không quá xa lạ với người Việt.

Năm loại thực vật giàu Totum-070 đã được sử dụng trong nghiên cứu bao gồm lá ô liu, a-ti-sô, hoa cúc tần, câu kỷ tử và hồ tiêu.

A-ti-sô, cúc tần, câu kỷ tử và hồ tiêu từ lâu đã được Đông y sử dụng như vị thuốc, ngoài ra còn được dùng trong các món ăn, làm trà thảo dược...

Ngoài tác dụng hạ mỡ máu, các thảo dược chứa Totum-070 này còn phát huy thêm khả năng ngăn sự tích tụ triglyceride ở gan ở các con chuột bị đồng thời chứng gan nhiễm mỡ.

Phát hiện này đem lại một con đường thú vị để tạo ra các phương án bổ sung loại polyphenol này để giúp điều trị mỡ máu cao, một tình trạng có thể dẫn đến xơ vữa động mạch và nhiều bệnh cảnh tim mạch trầm trọng hơn.

Trong khi đó gan nhiễm mỡ lâu ngày có thể thúc đẩy viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Theo các tác giả, họ sẽ cần tiến tới các nghiên cứu lâm sàng chi tiết hơn để chứng minh hiệu quả và tính an toàn của chất bổ sung này ở người.

Tuy nhiên đó sẽ là một hành trình không mấy khó khăn, vì hầu hết các thảo dược chứa Totum-070 nói trên đã được ứng dụng trong nền y học cổ truyền của nhiều quốc gia châu Á, trong đó bao gồm các bài thuốc giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, gan.

Theo GiaDinh