Càng yêu smartphone, càng yếu chuyện gì?

Smartphone không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Dẫu vậy, nhiều người cũng đã nhận ra đời mình xuống dốc cùng loại thiết bị công nghệ tuyệt vời này.

Đối với nhiều người vẫn không tin, hoặc chủ quan thì dưới đây là một số chuyện bạn sẽ bị yếu hẳn đi vì tác hại của smartphone:

Yếu thị lực

Đây là một trong những tác hại của smartphone mà tất cả các bác sĩ trên khắp thế giới đều đồng tình. Theo tiến sĩ Shlomit Schaal thuộc Đại học Louisville (Mỹ), hơn 30% dân số Mỹ bị cận thị là do tư thế và thời gian tập trung căng mắt xem nội dung trên các loại màn hình (smartphone, máy tính bảng, TV…)

Xem smartphone nhiều quá sẽ bị khô mắt, cận thị, viễn thị...

Bác sĩ David Allamby ở London (Anh) thì cho hay, điện thoại thông minh ra đời đã làm tăng số lượng người bị cận thị lên 35%. Tiến sĩ Jwah Woon-bong ở Seoul (Hàn Quốc) thì tiết lộ 30% bệnh nhân của ông bị hội chứng khô mắt, viễn thị, cận thị… liên quan tới smartphone.

Các bác sỹ nhãn khoa cũng cảnh báo việc dùng điện thoại thông minh và các thiết bị khác như máy tính bảng, máy tính, TV… quá nhiều sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng về lâu dài chứ không chỉ là mỏi mắt, khô mắt, mờ mắt. Ánh sáng xanh từ điện thoại được cho là một nguy cơ rất lớn gây thoái hóa dẫn đến mù lòa, không chỉ thế còn tác động đến đồng hồ sinh học của cơ thể, ảnh hưởng đến giấc ngủ và tâm trạng hàng ngày.

Yếu chuyện “yêu”

Nhiều nghiên cứu cũng như thực tế điều trị của các bác sỹ tại nhiều nơi như Ai Cập, Áo, Đài Loan… đã khẳng định có mối liên hệ giữa việc dùng smartphone với chứng rối loạn cương dương.

Dùng smartphone nhiều khiến nam giới không còn khỏe như tổ tiên.

Qua nghiên cứu trên những đối tượng là nam giới có cùng độ tuổi, thể trạng, thói quen sinh hoạt, lượng testosterone trong cơ thể… thấy rằng những người bị rối loạn cương dương thường dính lấy điện thoại di động ở trạng thái kích hoạt trung bình 4,4 tiếng mỗi ngày, con số này ở nhóm khỏe mạnh chỉ là 1,8 tiếng/ngày.

Yếu cột sống

Bác sỹ Kenneth Hansraj tại New York (Mỹ) cho hay đầu của chúng ta trong trạng thái bình thường, ngẩng đầu, nhìn thẳng nặng khoảng 4,5kg, nhưng ở tư thế nhìn điện thoại (đầu cúi góc 60 độ) thì con số cân nặng kia tăng lên đến gần 30kg.

Bạn càng đắm đuối với chiếc điện thoại nhiều bao nhiêu, cột sống cổ của bạn càng phải chịu áp lực kinh khủng kéo dài bấy nhiêu, dẫn đến tình trạng mỏi cổ, đau cổ, xương cổ bị cong, căng cứng rất có hại về sau.

Mỗi khi cúi xuống thế này thì cột sống cổ của bạn lại gánh đến 30kg.

Yếu giao tiếp

Điều này thì không cần bất cứ nghiên cứu nào, tự bạn cũng có thể để ý quan sát xung quanh và nhận thấy: trước khi những chiếc smartphone "xâm chiếm" thế giới này, mọi người nói chuyện với nhau nhiều hơn, linh hoạt hơn. Còn hiện tại, chúng ta đều đã quá phụ thuộc vào thiết bị trong lòng bàn tay này để giải quyết những tình huống khó xử, ngại ngùng, buồn chán…

Thật sự nhiều người cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi chuyện trò trên mạng thay vì trực tiếp ngoài đời thực, dù chỉ ở cách nhau vài bước chân. Trong thời đại ngày nay, việc từ bỏ điện thoại chẳng khác nào tự đóng lại cánh cửa trước mặt mình. 

Đây có được gọi là một cuộc gặp mặt bạn bè không?

Nhưng mở cửa với thế giới xung quanh cũng chẳng ích lợi gì khi bạn ngày càng yếu đi, vậy nên dưới đây là một số giải pháp dung hòa, hóa giải tác hại của smartphone mà nhiều người đang áp dụng, bạn tham khảo nhé:

- Giữ khoảng cách giữa đôi mắt với màn hình điện thoại là 30cm.

- Tránh dán mắt vào điện thoại thường xuyên, sau khi xong việc cần thiết thì đặt điện thoại xuống và làm sang việc khác, nhìn ra chỗ khác cho mắt được nghỉ ngơi.

- Tránh dùng điện thoại trước khi ngủ.

- Nếu dùng điện thoại lâu thì nên nâng nó lên ngang tầm mắt thay vì giữ ở trước ngực và cúi đầu xuống, hoặc bạn có thể chống khuỷu tay lên đâu đó, kê đầu lên tay và hạ ánh nhìn xuống điện thoại mà không cần cúi cổ.

- Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn hãy nhớ giao tiếp thực giữa người với người tốt hơn nhiều so với duy trì những kết nối ảo nhé!

Theo thegioitre