Cẩn trọng các loại mỹ phẩm chứa corticoid gây hại cho da

Corticoi tuy có tác dụng mạnh, hiệu quả nhanh trong chống viêm, dị ứng. Khi dùng corticoid kéo dài, có thể gây ra những biến chứng khó lường, gây hại cho da của bạn. Hiện nay có rất nhiều loại mỹ phẩm có chứa loại chất này, người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác.

Tác hại của mỹ phẩm có chứa corticoid

Về phương diện chữa bệnh, corticoid là thuốc rất quý do có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, ức chế hệ miễn dịch. Nó dùng để chống viêm, giảm đau, trị các bệnh xương khớp, các bệnh tự miễn, các bệnh dị ứng ngoài da và hệ hô hấp (biểu hiện là hen suyễn nặng), bệnh suy tuyến thượng thận. Tuy nhiên, sử dụng thuốc corticoid không đúng thì hại nhiều hơn lợi hoặc có thể mắc thêm những bệnh khác. Hiện nay có rất nhiều loại mỹ phẩm có chứa corticoid nhằm điều trị các bệnh về da. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài, corticoid rất có hại.

viêm da do mỹ phẩm
                              Viêm da do sử dụng mỹ phẩm có chứa   corticoid

Những mỹ phẩm (MP) chứa corticoid chống chỉ định trong điều trị mụn trứng cá như: silkron (kem bảy màu), trangala (công thức gồm mỡ trăn, chloramphenicol và corticoid), kem trộn (corticoid pha với các loại kem khác hoặc với aspirine, bepanthene, kháng sinh, vitamin...), kem sâm, hoặc các loại dược phẩm: cortibion, diprosalic, dermovate, synalar, flucinar, celestoderm... Sử dụng những sản phẩm trên sẽ làm mụn ngày càng nặng và có thể xảy ra những tai biến da như teo da, dãn mạch, rạn da, thay đổi sắc tố da... Khi dùng bôi xung quanh mắt có thể gây cườm mắt, sạm da và sớm xuất hiện những vết nhăn quanh mắt.

Đặc biệt, với làn da mỏng manh của trẻ em, khi bôi dược phẩm corticoid có chứa fluor thì tai biến càng xuất hiện rõ. Nhiều bà mẹ thấy con bị chàm sữa đã vội bôi corticoid, gây nên hội chứng Cushing với triệu chứng “khuôn mặt trăng rằm”: mặt béo phì kèm cổ phình to, huyết áp cao, teo cơ (các chi), suy nhược, loãng xương, suy kém ở hệ sinh dục, có vết nứt đỏ da ở bụng, đùi, ngực, rậm lông ở mặt... Cũng có nhiều người khi ngứa vùng bẹn, mông do nhiễm nấm Trichophyton hoặc Candida đã tự ý dùng sản phẩm có chứa corticoid khiến da bị rạn nứt sâu, đau rát và dễ tái phát bệnh hơn.

viêm da do mỹ phẩm
                Thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm 

Cách nhận biết và các loại mỹ phẩm có chứa Corticoid

Do thiếu kinh nghiệm và thông tin nên nhiều người kể cả các em mới lớn bị mụn đều là nạn nhân.Mỹ phẩm chứa corticoid đã tạo ra nhiều thế hệ những người có làn da hư hại và lão hóa sớm.Do vậy người dùng phải biết cách tự bảo vệ mình tránh khỏi những làn sóng sai lệch này. Sau đây là những dấu hiệu của da sau khi dùng corticoid, là những dấu hiệu từ sớm đến muộn, từ triệu chứng cho đến biến chứng

Dấu hiệu sớm: là những dấu hiệu thấy ngay sau chỉ 1 hay 2 ngày cho đến 10 ngày dùng sản phẩm:

Da láng mịn rất nhanh, căng bóng chỉ sau 1 đêm sử dụng- Tiếp theo là mụn cám biến mất nhanh sau vài ngày sử dụng- Sau đó là da trắng nhanh rõ rệt- Da căng mọng rất đẹp, tay sờ vào da nghe cảm giác da mềm và mọng nước- Những vùng nám mờ nhanh sau  vài ngày đến 1 tuần- Những nếp nhăn li ti trên da biến mất, những nếp nhăn sâu trước đó trở nên mờ nhạt rất nhanh sau 7-10 ngày dùng.

Dấu hiệu muộn: thường biểu hiện sau vài tháng đến vài năm hay nhiều năm dùng mỹ phẩm chứa corticoid:

Da trắng bạch ở vùng mặt (là vùng bôi mỹ phẩm chứa corticoid) rất khác biệt với vùng cổ không bôi corticoid. - Da trắng và hai má ửng hồng làm cho người dùng ngộ nhận là da hồng hào đẹp nhưng thật ra đó là hiện tượng các mao mạch đã dãn nở, dễ gây đỏ da sau đó.

Các gân máu to ngoằn ngoèo xuất hiện rõ trên da, nhiều hay ít tùy trường hợp, khiến hiện tượng đỏ da dễ xảy ra thường xuyên hơn.

Nám bắt đầu loan rộng ra hai má, ranh giới tiến gần về quai hàm và trước tai, nám tuy nhạt màu nhưng tiến triển lan rộng dần.

Muộn hơn nữa là vùng nám da ngày càng đậm màu, nám sâu và chuyển biến thành màu nâu xám hay xám chì tùy trường hợp.

Da rất mỏng và rất mong manh, và bắt đầu xuất hiện những hiện tượng hay nóng rát da.

Dấu hiệu khi ngừng sử dụng; hiệu ứng phản hồi corticoid (hiệu ứng rebound):

Da đỏ-nóng-rát có thể kèm theo ngứa, mức độ nhiều cho đến rất nhiều- Sẩn đỏ dày đặc trên da, có thể có mụn nước li ti hoặc có đầu mủ li ti, rất ngứa và kèm theo nóng rát da nhiều- Da dày lên khô, đóng mày cứng, bong tróc.

Nhiều trường hợp có chảy nước vàng do tiết dịch vì những hạt li ti vỡ ra, kèm theo rất ngứa.

Bệnh nhân cực kỳ khó chịu, nhiều khi ngứa gãi trầy trợt và tình trạng càng nặng nề hơn.  Bệnh nhân không thể chịu được khi vào chỗ có hơi nóng, sẽ làm đỏ-nóng-rát-ngứa tăng lên càng nhiều

Các triệu chứng này giảm rất nhanh khi bôi lại SP đã từng bôi có chứa corticoid, hoặc bôi loại corticoid dạng thuốc như Dermovate, Cortibion, Synalar,..... 

viêm da do mỹ phẩm
Cần tự bảo vệ mình trước mỹ phẩm có chứa corticoid

Các loại mỹ phẩm chứa Corticoid đuộc bàn bán tràn lân trên thị trường 

Kem có nguồn gốc từ Thái Lan như Topgel, Topsyne, UB, UE, Arché, Hoa Lan, kem kèn, kem sâm, kem Rosa, kem sâm…

Kem mang nhãn hiệu Viêt Nam như Thanh Hiền,ThanhThảo, “Cô gái tóc xù” ….

Kem tự pha chế có chứa Corticoid như Synalar hay Dexamethasone pha chung với viên Aspirine pH8, ống Bécozyme theo mach bảo của nhiều người..

Dược phẩm Corticoid được dùng như kem trị mụn,trị nám : Diprosalic, Dermovate, Fluocinonide, Celestoderm….

Việc chăm sóc sắc đẹp nhờ đến mỹ phẩm là cần thiết, tuy nhiên, trước sự phong phú và đa dạng của các loaị mỹ phẩm được bày bán tràn lan trên thị trường như hiện nay, người tiêu dùng cần cảnh giác để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, gây tổn hại cho làn da và sức khỏe.

Theo Điệp Anh Đào (NTD)