Bóc mẽ những chiêu Apple “móc túi” người dùng ngày càng mạnh tay qua iPhone

Thương hiệu quả táo cắn dở vẫn đang kiếm được số lượng tiền mặt khổng lồ qua "con gà đẻ trứng vàng" iPhone. Còn người dùng thì ngày càng phải chi nhiều hơn để sở hữu iPhone.

Apple đang “móc túi” người dùng ngày càng mạnh tay qua iPhone

Có những điều đã trở thành quy luật chung của cuộc sống, ví dụ như "đồ công nghệ sẽ ngày càng rẻ đi". Tuy nhiên Apple vẫn đang làm được một điều tưởng như không thể: 8 năm kể từ khi ra mắt chiếc iPhone đầu tiên, người dùng Apple đang phải chi trả nhiều chưa từng có cho mẫu smartphone này.

Giá bán bình quân cho một chiếc iPhone là 660 USD ở Mỹ, tương đương 15 triệu đồng, tăng gần 100 USD (hơn 2 triệu đồng) so với một năm trước và hơn 200 USD (hơn 4 triệu đồng) từ năm 2007.

Bí kíp của Apple là như sau:

1. Người dùng phải trả nhiều hơn cho bộ nhớ

Trong thế giới của Live Photo (ảnh động) và quay phim 4K, chưa kể iTunes và hàng chục ứng dụng nặng hàng trăm MB khác, 16GB đơn giản không còn đủ nữa.

Thương hiệu quả táo cắn dở vẫn đang kiếm được số lượng tiền mặt khổng lồ qua

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia phân tích của Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) tuần này đã chỉ ra rằng, 16% người dùng iPhone muốn sở hữu phiên bản có bộ nhớ lớn nhất, 128GB, đắt hơn 200 USD (hơn 4 triệu đồng) so với phiên bản 16GB.

Apple đã giảm dung lượng của hệ điều hành iOS xuống đáng kể, cho phép bạn xóa hoặc tự động khôi phục ứng dụng khi nâng cấp phiên bản iOS mới. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người nghĩ rằng dành nhiều tiền hơn cho bộ nhớ lớn hơn là hoàn toàn bình thường.

2. Lớn hơn đồng nghĩa với tốt hơn

RBC cũng chỉ ra rằng 40% người mua iPhone có khuynh hướng chọn phiên bản lớn hơn - đắt hơn 100 USD (hơn 2 triệu đồng) - chiếc iPhone 6 Plus. 

Apple đang “móc túi” người dùng ngày càng mạnh tay qua iPhone

Giá trung bình của chiếc iPhone này đã tăng hơn 40 USD trong một quý sau khi iPhone 6 Plus được ra mắt công chúng năm ngoái. Màn hình lớn hơn ngày càng phổ biến. 

Theo Nielsen, những thiết bị "phablet" (kết hợp giữa máy tính bảng và điện thoại di động) đã tăng giá gần như gấp đôi trong năm vừa qua. Những chiếc điện thoại với màn hình lớn hơn thực sự gây ảnh hưởng xấu lên doanh số bán iPad, nhưng đó là câu chuyện khác.

3. Giữ người dùng

Mẹo cuối cùng của Apple đó là khiến người ta mua chiếc iPhone mới hàng năm. Tại Mỹ, chương trình "Nâng cấp iphone" mới của Apple đòi hỏi khách hàng bỏ ra 32 USD, tương đương 700 nghìn đồng, một tháng (đối với phiên bản iPhone 6 16GB) để cứ sau 12 tháng, khách hàng có thể đổi chiếc iPhone cũ của họ sang một chiếc hoàn toàn mới. 

Chính sách này ngay lập tức được ưa chuộng, theo nghiên cứu của RBC, 20% người dùng hiện tại với ý định mua iPhone mới sẽ sử dụng chương trình "Nâng cấp iPhone" này. Như vậy, Apple thực sự luôn có những cách đáng ngạc nhiên để giữ chân khách hàng trung thành.

Theo Thành NT (Vinanet)