Chủ tịch Mambo Digital Nguyễn Tường Châu - Hơn 20 năm trên hành trình làm "người kể chuyện"

Nắm giữ các vị trí “đầu tàu” trong lĩnh vực truyền thông - báo chí, chặng đường hơn 2 thập niên gắn bó với nghề của ông Nguyễn Tường Châu, Chủ tịch Công ty TNHH Công nghệ Truyền Thông Mambo, đã truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về quyết tâm theo đuổi ước mơ và bứt phá trong sự nghiệp của mình. 

chu-tich-mambo-digital-nguyen-tuong-chau-hon-20-nam-tren-hanh-trinh-lam-“nguoi-ke-chuyen”

Thành tựu đến từ sự cống hiến 

Trước khi thành lập Công ty TNHH Công nghệ Truyền thông Mambo (Mambo Digital) và Công ty Tư vấn và Dịch vụ Quốc Gia (NTCServices), ông Tường Châu được biết đến với vai trò một nhà báo kỳ cựu về lĩnh vực tài chính chứng khoán. Trong vòng 10 năm từ 2002 đến 2012, ông đã cho ra đời hàng nghìn tin, bài trên các ấn bản của Báo Sài Gòn Giải Phóng.

Năm 2003, ông đã được diễn đàn chứng khoán VietStock mời giữ vị trí điều hành, và chỉ trong vỏn vẹn 3 tháng ông đã đưa diễn đàn này vươn tầm Việt Nam, trở thành trang tin chứng khoán đứng thứ  2 toàn quốc. Đáng chú ý, VietStock là diễn đàn do chính ông Châu sáng lập khi còn là sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TPHCM. Đến năm 2009, ông có thời gian ngắn về làm Trưởng ban Kinh tế cho Báo Thị trường Giao dịch.

Với đam mê làm báo, năm 2011, ông Nguyễn Tường Châu tiếp tục sáng lập chuyên trang Tin tức Việt (VietPress.vn) trực thuộc Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ người tiêu dùng TPHCM (AFCA). Dưới tài năng lãnh đạo nhạy bén và sư am hiểu thị trường của nhà báo Tường Châu, VietPress đã trở thành một trong những trang tin có lượng bạn đọc lớn nhất tp HCM trong những năm 2011 - 2013 với hàng loạt tin bài về Giá cả thị trường, Tiêu dùng, Bảo vệ người tiêu dùng, Giải trí.

chu-tich-mambo-digital-nguyen-tuong-chau-hon-20-nam-tren-hanh-trinh-lam-“nguoi-ke-chuyen”

 

Trong thời gian này, AFCA có hợp tác sản xuất nội dung với các tờ báo lớn, cụ thể là nhà báo Tường Châu tiếp tục có nhiều bài viết đăng Báo Người Lao Động trước khi quay về làm biên tập cho Báo Một Thế Giới (2013) và quản lý nội dung Báo Người Tiêu Dùng (2015) những ngày đầu ra đời. Ông được Báo Người Tiêu Dùng bổ nhiệm làm Trưởng ban Điện tử năm 2015 và kiêm nhiệm luôn vai trò Thư ký tòa soạn suốt 10 số báo đầu tiên do Cơ quan đại diện phía Nam của Báo xuất bản.

Giai đoạn 2011 - 2015 được xem là bước “chuyển mình” vượt bậc khi ngoài viết báo, ông Tường Châu còn đảm nhiệm vai trò Giám đốc Truyền thông cho Công ty CP Truyền thông Ngôi sao Thế giới (StarWorld) tham gia viết bài cho nhiều sự kiện như Hoa hậu Hoàn vũ, Người đẹp TPHCM. 

Cùng lúc đó, ông còn là Giám đốc Marketing của công ty Netgame Asia, Active Gaming tổ chức nhiều sự kiện và đóng góp nhiều bài viết cho ngành Game ở giai đoạn phát triển thịnh hành.

Sau nhiều năm kinh nghiệm tư vấn chiến lược truyền thông cho những tập đoàn lớn như Nam Á Bank, Novaland, ông Nguyễn Tường Châu sáng lập Công ty Tư vấn và Dịch vụ Quốc Gia (NTCServices) vào năm 2014, bước tiếp chặng đường chinh phục các lĩnh vực về tài chính - công nghệ - truyền thông - quảng cáo - quản lý. 

Đến giai đoạn 2015 - 2016, NTCServices sở hữu hệ thống các fanpage trên Facebook và group lớn nhất Việt Nam, trong đó có những cái group lên tới 1.000.000 và 5.000.000 thành viên. Tổng hệ thống group của công ty có tới 20 triệu triệu thành viên, chiếm gần 20% dân số Việt Nam (hơn 97 triệu người). “Ban đầu, tôi chỉ nghĩ rằng mình thành lập NTCServices rồi ở ẩn sau bao năm chinh chiến trong ngành truyền thông - báo chí. Tuy nhiên, trước sự phát triển của NTCServices, tôi nhận thấy bản thân không thể làm túc tắc nữa, mà phải phát triển công ty mạnh hơn nữa”, ông Nguyễn Tường Châu chia sẻ.

Tiên phong vực dậy sau đại dịch

Năm 2022, nhiều doanh nghiệp đối diện với bài toán khó khăn liên quan đến việc tăng doanh số bán hàng nhưng vẫn đảm bảo nguồn ngân sách marketing sau 2 năm đại dịch Covid-19. Hiểu được khó khăn đó, ông Tường Châu cùng đội ngũ NTCServices quyết định sáng lập Công ty TNHH Công nghệ Truyền Thông Mambo (Mambo Digital) nhằm cung cấp giải pháp tăng trưởng doanh thu với chi phí marketing thấp cho các doanh nghiệp và thương hiệu.

Theo ông Nguyễn Tường Châu, thành công của công ty nằm ở sự cống hiến trong mỗi dự án. Đội ngũ Mambo Digital luôn hoạt động theo nguyên tắc đề cao tính hiệu quả thay vì lợi nhuận. “Khi làm việc với khách hàng, tiêu chí đầu tiên chúng tôi đặt ra là mang lại giải pháp hiệu quả. Để làm được điều đó, chúng tôi đầu tư thời gian vào việc tìm hiểu các hoạt động kinh doanh, thách thức trong ngành của khách hàng, để giúp xây dựng một chiến lược digital marketing toàn diện, phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Với công ty, lợi nhuận chỉ là yếu tố cuối cùng. Chúng tôi tâm niệm chỉ khi đáp ứng được nhu cầu, khách hàng cảm thấy hài lòng thì lợi nhuận mới có thể tăng lên và duy trì bền vững”, ông Châu chia sẻ.

Nhờ vào cách tiếp cận sâu sắc này, Mambo Digital có thể thấu hiểu nhu cầu và mục tiêu riêng của từng doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Với vai trò cố vấn đáng tin cậy, cung cấp thông tin, dữ liệu phân tích thị trường có giá trị và theo kịp các xu hướng mới nổi, Mambo Digital chiếm được niềm tin vững chắc của khách hàng.

chu-tich-mambo-digital-nguyen-tuong-chau-hon-20-nam-tren-hanh-trinh-lam-“nguoi-ke-chuyen”

 

Để giữ cho đội ngũ của mình luôn đổi mới, sáng tạo, ông Nguyễn Tường Châu khuyến khích nhân viên chủ động trao đổi và làm việc với nhau, đặc biệt là tự tìm kiếm giải pháp mỗi khi gặp khó khăn. Sau khi có giải pháp, các nhân viên có thể đề xuất và nhận được góp ý từ ban lãnh đạo, từ đó, rút được kinh nghiệm cho sau này. Cách này giúp cho nhân viên trong tâm thế sẵn sàng, biết tìm tòi, học hỏi.

Kể từ khi thành lập, Mambo Digital cung cấp các gói dịch vụ đa dạng, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực, ngành nghề: xây dựng gian hàng trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki…), quảng cáo trên nhiều nền tảng (Google, Facebook, YouTube, TikTok Ads), chăm sóc fanpage, thiết kế đồ họa, xây dựng website, SEO từ khóa, seeding, livestream, chụp ảnh sản phẩm, dựng video…

Ngày 3/8/2023, Công ty TNHH Công nghệ Truyền thông Mambo kỷ niệm 1 năm thành lập, đánh dấu cột mốc đã hỗ trợ tư vấn truyền thông, quảng cáo, thiết kế hình ảnh cho hơn 150 lượt khách hàng, dự án. Đây là kết quả đáng khích lệ đối với một startup trẻ tuổi như Mambo. 

Để tiếp tục duy trì vị thế đó, Chủ tịch Nguyễn Tường Châu cho rằng đội ngũ nhân viên phải luôn có sự cầu tiến trong công việc và trau dồi chuyên môn thường xuyên. "Tôi tin rằng trong tương lai, Mambo Digital sẽ tiếp tục đồng hành và quản lý các dự án truyền thông của doanh nghiệp hay tập đoàn lớn trong và ngoài nước", ông Châu chia sẻ về dự định sắp tới của công ty. 

Với 20 năm lãnh đạo nhiều đội nhóm và dự án thành công, ông Nguyễn Tường Châu chia sẻ: “Nội lực và sức mạnh của một team không chỉ xuất phát từ leader, mà quan trọng là mỗi thành viên phải tự nỗ lực trau dồi kỹ năng, kiến thức cũng như có đủ niềm tin để tự bứt phá bản thân”.