Bí ẩn thế giới Yoga - Tâm sự người "truyền đạo"

Hiện nay đang rộ lên phong trào tập Yoga như là một phương pháp để giúp con người có thể cải thiện sức khỏe, nhan sắc cũng như điều chỉnh tâm tính tốt hơn.

Yoga không mạnh mẽ như những bài tập thể dục thể thao, không ồn ào, sôi nổi như những điệu nhảy, không u uẩn như những người mang nỗi buồn muốn trốn tránh… Yoga là một trường phái đặc biệt, vừa tác động lên cơ thể vừa tác động lên ý thức con người bằng những động tác mềm mại, nhẹ nhàng cùng những triết lý rất riêng của nó.

Có người tập yoga để khỏe mạnh, có người tập yoga vì muốn cải thiện nhan sắc nhưng cũng có người tìm đến với yoga để được thư giãn, tịnh tâm… Chính vì nắm bắt được xu thế đó, chúng tôi đã tìm đến gặp chị Trần Hồng Duyên - Huấn luyện viên Trung tâm Yoga House để cùng chị trao đổi về quan niệm Yoga, giúp các bạn độc giả hiểu rõ hơn, nắm bắt tốt hơn về Yoga. Qua buổi trò chuyện cùng chị, chúng tôi đã hiểu được cái tâm của người dạy Yoga, đồng thời nghe chị chia sẻ về cái duyên đến với nghề dạy Yoga của chị.

- PV: Xin chào chị, được biết chị đang là Huấn luyện viên trung tâm Yoga House. Không biết nhân duyên nào đưa chị đến Yoga?

HLV Duyên: Chào bạn, mình tập Yoga từ năm 2004. Lúc đầu mình tập chỉ vì để duy trì sức khỏe, bản thân mình ngay từ nhỏ đã có bệnh mãn tính nên khi tập cảm thấy khỏe lên. Khoảng năm 2007, 2008 mình đã gặp một vị thầy Yoga chuyên về trị liệu, đã hướng dẫn và mình đã khỏi căn bệnh mãn tính đó. Và vào năm 2012, mình đã đi theo con đường Yoga chuyên nghiệp.

- PV: Không biết căn bệnh mãn tính nào mà Yoga có thể trị được? Chị có thể chia sẻ thêm để những người bị bệnh còn có thêm tia hy vọng trong việc đấu tranh giữa sự sống và cái chết.

HLV Duyên: Mình bị chó dại cắn lúc 10 tuổi. Tuổi nhỏ nên quậy (Cười), không tránh khỏi những tai nạn bất ngờ. Ba mình mới đưa mình đến bệnh viện Pasteur thì bác sĩ đã tư vấn là phải tiêm thuốc liều cao, mới giữ được tính mạng, nhưng bù lại mình bị tê liệt thần kinh. Mình không nằm thẳng liên tục khoảng 2h, lưng rất khó chịu, lúc nào cũng như có bị tình trạng kim châm ở vùng lưng. Nhưng khi gặp thầy Yoga trị liệu thì mình đã khỏi hẳn (sau hơn 3 năm).

- PV: Chúc mừng chị đã khỏe lại, đúng là cái duyên rất tình cờ, người ta thường nói trong cái rủi có cái may. Bây giờ chị vừa hết bệnh, lại vừa tìm được niềm vui trong yoga. Theo chị, độ tuổi nào thích hơp để tập Yoga?

HLV Duyên: Thật ra độ tuổi nào tập cũng được cả. Vì Yoga giúp mình sống tốt hơn. Nên ai muốn có cuộc sống tốt thì tìm đến Yoga.

- PV: Vậy chị có dự định gì cho trung tâm của mình không ạ?

HLV Duyên: Hiện tại trung tâm mình đang nhận những học viên có gia đình. Mình vừa trao học bổng cho các bạn sinh viên nghèo, có năng lực học Yoga. Nghĩa là các bạn sinh viên đó sẽ được học Yoga miễn phí tại trung tâm của mình.

- PV: Rất hay ạ! Vậy đối với những bé nhỏ thì sao? Có phải rất khó để dạy?

HLV Duyên: Mình cũng có dự định hè này sẽ mở lớp dạy Yoga cho các bé. Theo như hệ thống Giáo dục Việt Nam, những bé thuận tay phải sẽ luôn là những học trò ngoan, những bé thuận tay trái thì được cho là trò hư vì hay quậy phá, nghịch ngơm, thích văn chương, nghệ thuật. Nên như vậy rất thiệt thòi cho các bé. Yoga sẽ giúp các bé có thể hiểu được những điều ẩn sâu trong bản thân các em.

PV: Vậy các bé từ độ tuổi nào có thể bắt đầu theo học Yoga?

HLV Duyên: Từ 7 tuổi có thể làm quen được với Yoga. Nhưng lý tưởng nhất là từ 12 tuổi vì lúc đó hệ cơ xương khớp của các bé đã hoàn thiện. Rất dễ và an toàn cho các bài tập Yoga.

- PV: Thưa chị, để trở thành giáo viên dạy Yoga thì phải học khoảng bao lâu?

HLV Duyên: Thật ra không có thời gian chính xác. Cái gì cũng tùy vào duyên. Khi bạn đến tập Yoga, bạn tự nhận thấy sâu bên trong bạn có Yoga, thì lúc đó rất nhanh, chỉ cần theo khóa giáo viên 1,2 tháng là sẽ đứng lớp được.

- PV: Nãy giờ trò chuyện, em thấy chị hay đề cập đến chữ “duyên”. Vậy có phải Yoga thuần đạo Phật không? Như vậy những bạn theo học mang đạo khác thì sao? Có bị ảnh hưởng gì không?

HLV Duyên: Thật ra Yoga không phải là một tín ngưỡng. Yoga giúp cho mọi người hướng đến cái đẹp và giúp mình sống tốt hơn.

- PV: Lúc vào đây, em thấy các giáo viên gọi nhau bằng những cái tên rất lạ. Không biết đó là tên gì?

HLV Duyên: À, đó là tên tâm linh, gọi nôm na là tên Yoga: Priya, Jayadevi, Laskmi, Daya…

- PV: Vậy ai học Yoga cũng có tên tâm linh?

HLV Duyên: Không, cái này khó giải thích lắm. Nói chung còn tùy duyên (Cười).

- PV: Vậy theo chị, những trung tâm Yoga khác mà các giáo viên không có tên tâm linh thì có làm ảnh hưởng đến chất lượng học không?

HLV Duyên: Theo mình không ảnh hưởng. Vì tùy theo nhu cầu của học viên. Những học viên muốn đến với Yoga để tăng cường sức khỏe, tăng độ dẻo dai thì những trung tâm đó đáp ứng. Những bạn muốn đến để hiểu hơn về Yoga, để khám phá những bí ẩn trong con người mình thì phải đến những trung tâm Yoga truyền thống, Yoga cổ điển.

- PV: Vậy những giáo viên tại trung tâm chị chỉ dạy Yoga thôi hay còn làm các công việc khác?

HLV Duyên: Các bạn bên mình làm rất nhiều ngành nghề, các bạn có điểm chung là đam mê Yoga thôi. Vì khi học Yoga thì mình sẽ biết được nghề nào phù hợp với mình, con đường nào là đúng.

(còn tiếp)

Xuân Anh Lê (BVPL)