Ảnh đầu tiên về nghi phạm khủng bố Paris

Một tờ báo ở Serbia ngày 15/11 đăng ảnh thanh niên được cho là nghi phạm người Syria gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Paris.

Ảnh đầu tiên về nghi phạm khủng bố Paris
Quyển hộ chiếu với trang thông tin có đầy đủ danh tính được cho là của nghi phạm vụ khủng bố Paris. Ảnh: Blic

Sau khi cảnh sát Pháp thông báo tìm thấy cuốn hộ chiếu cấp tại Syria gần nơi những kẻ khủng bố tự sát tại nhà hát Bataclan, tờ Blic của Serbia khẳng định quyển hộ chiếu thuộc về người có tên Ahmed Almuhamed, 25 tuổi.

Báo này cho biết, Ahmed đã tốn một tháng để đi qua nhiều nước và đến Pháp theo dòng người tị nạn. Cụ thể, vào ngày 3/10, Ahmed cùng một người bạn, cũng là tay súng trong vụ khủng bố ở Pháp, đã đến đảo Leros ở Hy Lạp. Ngày 7/10, y vào Serbia từ Miratovce. Tại Serbia, Ahmed nộp đơn xin tị nạn trước khi tiếp tục hành trình để tới Croatia và Áo.

Các công tố viên Pháp xác nhận nghi phạm được cho là thành viên của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đóng giả người tị nạn khi đến châu Âu từ con đường qua Hy Lạp. Sau khi đến Pháp, chúng xây dựng kế hoạch tấn công kỹ lưỡng, chia làm 3 nhóm gây ra những vụ khủng bố đẫm máu.

Trước đó, cảnh sát Pháp đã nhận diện được danh tính của nghi phạm đầu tiên trong vụ tấn công, nhờ dấu vân trên mảnh đầu ngón tay còn sót lại của y tại hiện trường. Theo đó, nghi phạm là Omar Ismail Mostefai, quốc tịch Pháp.

Mostefai sinh ngày 21/11/1985 tại thị trấn Courcouronnes ở ngoại ô thủ đô Paris. Hồ sơ hình sự của y cho thấy Mostefai từng bị kết án 8 lần từ năm 2004 đến 2010, chủ yếu là các tội lặt vặt và chưa từng phải ngồi tù.

Tuy nhiên, công tố viên Francois Molins ở Paris cho biết, Mostefai trở thành đối tượng bị giám sát cao từ năm 2010 vì tình nghi liên quan đến những tổ chức cực đoan.

Cảnh sát hiện tạm giữ bố, anh trai và một số thành viên khác trong gia đình của Mostefai để thẩm vấn và thu thập thông tin.

Vụ khủng bố liên hoàn ở Paris ngày 13/11 là vụ việc đẫm máu nhất tại Pháp kể từ Thế chiến II. Nó xảy ra chỉ hai tuần sau khi máy bay Nga rơi ở Ai Cập, khiến 224 người chết. IS đã tuyên bố nhóm này là thủ phạm trong cả 2 vụ việc.

Theo Minh Anh (zing)