WHO cảnh báo về tiếp thị sữa công thức dành cho trẻ em

Theo WHO, tuyên bố gây hiểu lầm khi tiếp thị sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đang làm suy yếu những nỗ lực trong việc thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ.

Vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) phát đi thông điệp liên quan đến những tuyên bố gây hiểu lầm khi tiếp thị sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cả trên thế giới và ở Việt Nam. Điều này làm suy yếu những nỗ lực trong việc thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ, một thực hành mang lại lợi ích sức khỏe suốt đời cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhân Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ Thế giới (1-7 tháng 8).

Báo cáo toàn cầu mới đây của WHO đã tiết lộ nhiều chiến lược tiếp thị sữa công thức sai lệch, trong đó thường bao gồm những tuyên bố không đủ căn cứ khoa học như sữa công thức có thể cải thiện chiều cao, cân nặng hoặc sự phát triển trí não của trẻ. Những tuyên bố tiếp thị này làm trầm trọng thêm thách thức mà các bậc cha mẹ phải đối mặt, bằng cách làm gia tăng sự lo lắng về việc cho con bú và chăm sóc trẻ sơ sinh.

who-canh-bao-ve-tiep-thi-sua-cong-thuc-danh-cho-tre-em

 Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Sữa công thức thường được giới thiệu như một giải pháp thuận tiện và tăng cường hỗ trợ cho các bà mẹ đi làm trở lại. Tuy nhiên, WHO và UNICEF nhấn mạnh phụ nữ không cần phải lựa chọn giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ và công việc của họ, như chủ đề của Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ vào năm 2023, đó là: “Hãy tăng cường hỗ trợ việc nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc”.

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam - TS. Angela Pratt cho biết: “Việc tiếp thị sữa công thức ở Việt Nam cũng như các quốc gia khác nhằm lợi dụng sự thiếu hỗ trợ cho việc nuôi con bằng sữa mẹ để giới thiệu sữa công thức như một giải pháp cho các bà mẹ đi làm. Giải pháp thực sự là chấm dứt vĩnh viễn các chiến thuật tiếp thị gây hiểu lầm và ảnh hưởng của ngành công nghiệp này. Bên cạnh đó, ở nơi làm việc, các nhân viên y tế và cộng đồng cần hỗ trợ phụ nữ - bao gồm cả những bà mẹ đang đi làm - những người mong muốn và có thể cho con bú".

Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam cho biết, nuôi con bằng sữa mẹ sẽ bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các bệnh nhiễm khuẩn đe dọa đến tính mạng, hỗ trợ phát triển trí não và ngăn ngừa bệnh mạn tính. Tất cả lợi ích này giúp giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

Những năm qua, nhiều quốc gia tăng cường các biện pháp chống lại việc tiếp thị không phù hợp sản phẩm thay thế sữa mẹ. WHO và UNICEF kêu gọi Việt Nam chỉnh sửa và hoàn thiện Luật Quảng cáo vào năm 2024 để hỗ trợ, khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ. Hỗ trợ bà mẹ đang đi làm bằng cách đảm bảo đủ thời gian nghỉ thai sản được hưởng lương, đầu tư vào các chính sách và chương trình hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ.

Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ. Tỷ lệ trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tăng từ 19% năm 2010 lên 45% năm 2020. Tuy nhiên, tỷ lệ bà mẹ tiếp tục cho trẻ bú đến hai tuổi còn thấp, chỉ 26%. Nhiều trẻ được cho uống sữa công thức thay vì bú sữa mẹ.

Theo VietQ