Vietnam Idol 2015: Trọng Hiếu giành quán quân

Chiến thắng của anh chàng Việt kiều Đức đã gây nhiều bàn cãi bởi đây là lần đầu tiên một thí sinh không chú trọng giọng hát lại giành ngôi đầu trong một cuộc thi âm nhạc ở Việt Nam.

Vietnam Idol 2015: Trọng Hiếu giành quán quân

Trọng Hiếu cùng gia đình trong giây phút đăng quang.

Ngay từ những vòng thi đầu tiên, Trọng Hiếu đã là tâm điểm chú ý với ngoại hình dáng chuẩn, nét đẹp nam tính, nụ cười tỏa nắng và khả năng vũ đạo điêu luyện. Mọi thông tin về chàng trai 23 tuổi này dù là lớn hay nhỏ cũng nhận được sự quan tâm rất lớn của người xem, từ việc anh từng được Britney Spears khen là nhảy đẹp, cho tới những vấn đề riêng tư như học vấn, gia cảnh, tình cảm, thậm chí cả... chuyện giới tính.

Có thể nói, Trọng Hiếu gần như có đủ tố chất để trở thành một “thần tượng” đúng nghĩa, nhưng anh lại thiếu đi yếu tố tiên quyết là… giọng hát. Quả thực, giọng của Hiếu chỉ ở mức trung bình, không thể hiện được nét đặc trưng hay nội lực ngay cả khi hát những ca khúc tiếng Anh sở trường. Trong khi đó, Á quân Bích Ngọc lại mang dáng dấp của một Diva với giọng ca trời phú khiến người nghe “nổi da gà” cùng phong thái biểu diễn điềm tĩnh, chuyên nghiệp. Đặc biệt cô luôn biết cách đưa những dấu ấn cá nhân vào từng phần trình diễn, biến ca khúc của người khác thành của mình.

Việc một ứng viên tiềm năng như Bích Ngọc lại để thua Trọng Hiếu chỉ có một cách lý giải: đó chính là vì khán giả Việt Nam hiện đã quá “ngán” những hình mẫu nghệ sĩ vocalist - tức là chỉ chú trọng vào giọng hát chứ không quan tâm đến kỹ năng vũ đạo. Điểm lại những gương mặt quán quân của Vietnam Idol những mùa trước như Phương Vy, Quốc Thiên, Uyên Linh đều rơi vào trường hợp này, tức là chỉ cầm mic lên sân khấu đứng một chỗ, hát xong rồi về. Trong khi đó, Trọng Hiếu tuy có giọng hát ít nổi trội hơn nhưng lại có khả năng trình diễn năng động cùng vũ đạo điêu luyện. Hình mẫu ca sĩ - vũ công này tuy rất quen thuộc ở phương Tây, với những đại diện tiêu biểu như Madonna, Michael Jackson và Beyoncé thì ở nước ta hầu như không có. Dù chúng ta có Hà Hồ, Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh hay Sơn Tùng MTP đều có kết hợp vũ đạo vào phần trình diễn nhưng họ không có sự đào tạo chuyên nghiệp như Trọng Hiếu, nên khả năng cũng chỉ dừng ở mức “quơ tay quơ chân”.

Ngược lại, hình mẫu Diva như Bích Ngọc tuy hiện nay hiếm ở xứ người nhưng ở nước ta thì lại quá thừa. Khán giả khát một nghệ sĩ có khả năng khuấy động sân khấu để đa dạng hóa nhu cầu thưởng thức của mình, và đó là lý do họ bầu chọn cho Trọng Hiếu, với hy vọng anh sẽ mang đến một làn gió mới cho nền âm nhạc một màu, đơn điệu ở Việt Nam. Đúng như giám khảo Thu Minh đã nhận xét: “Ca sĩ đi theo hướng Diva như Bích Ngọc hiện nay Việt Nam đã có nhiều, còn để chọn ra một ca sĩ có thể đại diện cho Việt Nam ra nước ngoài thì Trọng Hiếu xứng đáng hơn”.

Tuy nhiên, chiến thắng này mới chỉ là bước đầu cho Trọng Hiếu. Muốn chứng tỏ khả năng, anh còn một chặng đường rất dài phía trước. Dù có lợi thế về vũ đạo và khả năng ngoại ngữ nhưng tư duy và thẩm mỹ âm nhạc của Hiếu chỉ ở mức trung bình. Dòng nhạc anh theo đuổi cũng chỉ là Pop/Dance đơn thuần như vô vàn các ca sĩ thần tượng khác. Cho nên, điều quan trọng nhất với Trọng Hiếu lúc này là học hỏi, luyện tập không ngừng để phát huy hết thế mạnh của mình, từ đó tạo ra một phong cách riêng biệt, không bị lẫn với ai. Trước giờ nghệ sĩ Việt kiều luôn có một sức hút nhất định với khán giả trong nước vì sự “lạ” và “độc” của mình. Nhưng “lạ” đến mấy thì cũng sẽ đến lúc “nhàm” nếu không có sự đột phá trong âm nhạc, cũng như trường hợp của Thanh Bùi trước đây. Hy vọng Trọng Hiếu sẽ không “sớm nở tối tàn” như rất nhiều “thần tượng” khác.

Theo Vân Ca (NTD)