Vì sao nam giới ít rơi lệ và không khóc "dai" như phụ nữ?



Một người đàn ông mạnh mẽ nuốt nước mắt vào trong và một người khóc xối xả trước mặt bạn, hình ảnh nào đẹp hơn? Nam giới cũng tự biết họ không thể nhu nhược rơi nước mắt trước bất kỳ ai.

Tôi là phụ nữ, tôi rất dễ khóc. Khi được chồng đeo vào tay chiếc nhẫn cầu hôn, tôi run rẩy bật khóc ngay lập tức. Chuyện đó cũng dễ hiểu, nhưng tôi còn hay khóc vì những lý do ngớ ngẩn và nhỏ nhặt hơn. Chẳng hạn khi xem một đoạn video quảng cáo hay đọc một bài thơ xúc động, tôi cũng không kiềm được nước mắt.

Trong thời điểm khó khăn nhất của chuyện tình cảm, ngày nào tôi cũng khóc. Mỗi ngày khóc vài lần. Tôi khóc rưng rức mọi lúc mọi nơi và đôi mắt lúc nào cũng ngân ngấn nước. Tôi chắc chẳng mấy đàn ông làm được chuyện này.

Phụ nữ "mít ướt" gấp đôi đàn ông

Theo khảo sát của YouGov UK, 34% nam giới khẳng định mình không khóc trong suốt 12 tháng qua. Chỉ 7% phụ nữ làm được điều này. Đồng thời, có đến 18% phụ nữ cho biết họ khóc ít nhất một lần mỗi tuần, trong khi chỉ có 4% nam giới "mít ướt" như thế.

Hình ảnh nam giới khóc xuất hiện trên phim nhiều hơn đời thực.

Nam giới càng trưởng thành thì càng khó rơi nước mắt, những “trai tơ” lại dễ sụt sùi hơn. Tuy vậy, cả nam thanh niên từ 18 - 24 tuổi cũng ít khóc hơn những phụ nữ trên 60. Nữ giới thường khóc khoảng 6 phút mỗi lần, trong khi đàn ông chỉ khóc chừng 2 - 3 phút.

Vì sao bạn khóc?

Có 3 lý do chính yếu khiến người ta rơi nước mắt:

- Mất niềm tin vào bản thân (44%).

- Những nỗi buồn không tên (43%).

- Xúc động khi xem phim, đọc sách, thưởng thức nghệ thuật. 

Như đã nói ở trên, việc nam giới kiềm nén nước mắt một phần là do đặc thù vị trí của họ trong xã hội, mặt khác về phương diện sinh học, cơ thể của nam giới cũng được cấu tạo để ít rơi nước mắt hơn. 

Đàn ông ít khóc một phần là do hormone.

Chuyên gia tâm lý Vingerhoets thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) lý giải hiện tượng cụ thể như sau: Do ống tuyến lệ của phụ nữ nông và ngắn nên dễ đầy nước và tràn ra ngoài mắt. Trong khi đó, tuyến lệ của nam giới lại rộng và sâu nên dù rất xúc động, nước mắt cũng khó mà dâng đầy hết tuyến lệ để rỉ ra ngoài.  

Việc hormone testosterone ở nam giới cao hơn nữ cũng góp phần cản trở hiện tượng "lệ rơi". Bằng chứng là những nam giới bị ung thư nhiếp hộ tuyến khi phải dùng các loại thuốc làm hạ thấp nồng độ testosterone, thì họ cũng có khuynh hướng dễ khóc hơn. Bên cạnh đó, kích thích tố nội tiết prolactin ở phụ nữ cao hơn nam giới gần 60%, cũng là lý do khiến phụ nữ khóc nhiều và dễ bộc lộ cảm xúc hơn nam giới.

Theo nymag (YouGov/bestie)