Trẻ con cần gì? Những điều cha mẹ cần biết



(BaoveNTD) - Trẻ con cần gì? Bất cứ bậc cha mẹ nào cũng trăn trở với câu hỏi này.

Một người luôn miệng nói bận rộn, cái gì cũng vội vã, quyển sổ tay của họ lúc nào cũng kín lịch cho mọi thứ nào là công việc, học thêm, giao lưu... nhưng những người đó thật ra đang trốn tránh sự cô đơn của mình trong sự bận rộn đó. Nếu họ để thời gian rảnh rỗi họ sợ mình bị bỏ rơi, họ cảm thấy bất an nên phải luôn luôn làm cho mình bận rộn.

Còn những người sống điềm đạm là những người luôn biết cân bằng cái tâm và cuộc sống của mình. Cuộc sống của họ chậm rãi nhịp nhàng không phải vì họ lười nhác, hoặc họ không có việc gì để làm, mà vì cái tâm của họ luôn tĩnh để được từ tốn suy xét và cảm nhận mọi thứ.

Bi kịch của xã hội ngày nay là chúng ta đang bị cuốn bởi vòng xoáy công việc, bận rộn. Chính điều ấy đã sinh ra căn bệnh căng thẳng và stress. Và khi bạn chỉ cuống cuống chạy theo sự bận rộn mệt mỏi, bạn không có thời gian để quan tâm hay quan sát, để ý đến những điều nhỏ bé quanh mình, nên bạn dần mất đi tính cảm thụ tinh tế. Bạn quên mất trẻ con cần gì.

 Trẻ con cần gì? Những điều cha mẹ cần biết Năng lực quan trọng nhất và tuyệt vời nhất của các bé trong giai đoạn từ 0-6 tuổi (đặc biệt 0-3 tuổi) chính là khả năng quan sát và cảm thụ.

Vì sao nhiều bài báo của các chuyên gia khuyên chúng ta không cho các bé xem tivi hay điện thoại và những thiết bị công nghệ kể cả máy tính. Bởi vì họ muốn trẻ được sống chậm để các bé có thể học cách cảm nhận cuộc sống thật từ từ xung quanh mình.

Các trường học hiện nay cũng đang giảm bớt các tiết học để các bé có thể trải qua các hoạt động một cách điều độ, để sinh hoạt ở nhà trẻ có nhịp điệu và chậm rãi. Các bé được ra ngoài mỗi ngày, tự làm mọi việc, có nhiều thời gian quan sát sự vật xung quanh. Các bé sẽ tự mình làm mọi thứ như đi giày, đội mũ, rửa tay...

Để nuôi dạy cho trẻ tính cảm thụ tinh tế và phong phú, các mẹ không nên để con trẻ phải sống trong áp lực bị đuổi theo tiêu chuẩn do người lớn áp đặt. Dạy con cần phải kiên nhẫn, không thể nóng vội. Vì điều trẻ cần nhất trong những năm tháng đầu đời chính là sinh hoạt có nhịp điệu để nuôi dưỡng tâm hồn tĩnh lặng, để học cách quan sát từ những điều tưởng chừng rất nhỏ.

Tư liệu: Dịch giả Nguyễn Thị Thu (nhóm dịch ehon SakuraKids, đồng sáng lập mầm non Tsubaki, Hà Nội)

Xuân Anh Lê