TP.HCM: 7 ổ dịch truyền nhiễm nguy hiểm tấn công trường học

Tại cuộc họp giao ban Sở Y tế TP. HCM ngày 1/4, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM cảnh báo nguy cơ xuất hiện các chùm ca bệnh truyền nhiễm trong trường học, đặc biệt là các bệnh thủy đậu, tay chân miệng và cúm.

Xuất hiện nhiều chùm bệnh truyền nhiễm

Tính riêng trong 3 tháng đầu năm, trên địa bàn TP.HCM đã có tới 7 trường học bị cácbệnh truyền nhiễm thủy đậu, quai bị, tay chân miệng tấn công. Trung tâm Y tế Dự phòng khuyến cáo phụ huynh và nhà trường cần chủ động các biện pháp phòng bệnh cho trẻ.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, từ đầu năm đến nay đã xuất hiện 7 ổ dịch bệnh truyền nhiễm tại các trường học, trong đó 4 chùm ca thủy đậu, 2 chùm ca tay chân miệng và 1 chùm ca quai bị. Riêng trong tháng 3, có 2 chùm ca thủy đậu xảy ra tại trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Q.5) và trường Tiểu học Lương Thế Vinh (Q.1).

Bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh chóng tại TP.HCM

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM yêu cầu các quận huyện cần giám sát chặt các ca bệnh lây qua đường hô hấp, đặc biệt trong trường học bằng cách vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng và điều tra tất cả các ca bệnh thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng. Ngoài ra, bác sĩ Trí Dũng đã yêu cầu tăng cường giám sát bệnh truyền nhiễm trong các trường học đặc biệt là bệnh thủy đậu, tay chân miệng, cúm… cho đến hết năm học, theo báo Tiền Phong.

Bệnh thủy đậu, tay chân miệng bùng phát nhanh chóng

Bệnh thủy đậu xuất hiện tại trường Mần Non chuyên biệt Tuổi Ngọc (quận Bình Thạnh ngày 21/1) khiến 7 trẻ và 1 bảo mẫu nhiễm bệnh. Kế đến, thủy đậu tiếp tục tấn công vào trường Tiểu học Nguyễn Du (quận 12 từ ngày 14/2) khiến 10 học sinh nhiễm bệnh. Không dừng lại ở đó, chỉ trong 2 ngày 12 và 13/3 đã có thêm 2 ổ bệnh thủy đậu được phát hiện tại trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận 1) và trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (quận Bình Thạnh).

Bên cạnh bệnh thủy đậu, bệnh tay chân miệng cũng tràn vào trường Mần non Sơn Ca (quận 5, ngày 29/1) và trường Mầm non Họa Mi (quận 5, ngày 5/3). Cùng với 2 loại bệnh trên, bệnh quai bị cũng xuất hiện tại trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận 5, ngày 2/2) khiến nhiều trẻ nhiễm bệnh.

Bệnh thủy đậu, tay chân miệng bùng phát tại các trường học

BS Nguyễn Trí Dũng cho hay, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về các chùm ca bệnh trên, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan, thực hiện cách ly học sinh, tổng vệ sinh lớp học, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho thầy cô giáo và phụ huynh học sinh.

Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố cảnh báo, thời tiết nắng nóng kéo dài đang tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát tán của các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh truyền nhiễm. Để tránh nguy cơ mắc bệnh, người dân nên thực hiện chủng ngừa đối với các loại bệnh đã có vắc xin; ăn chín uống sôi; giữ vệ sinh cơ thể, vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ thoáng mát; rửa tay thường xuyên bằng xà bông; khử khuẩn hàng ngày đối với đồ chơi của trẻ và sàn nhà nơi trẻ vui chơi, học tập.

Đối với những trường hợp trẻ nghi ngờ mắc bệnh hoặc đã mắc bệnh, phụ huynh cần nhanh chóng đưa các bé đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời; không nên đưa trẻ đang bị bệnh đến trường để tránh nguy cơ lây bệnh cho những trẻ khác; cần thực hiện cách ly và theo dõi liên tục tình trạng sức khỏe của trẻ; chỉ cho trẻ đi học trở lại khi đã có kết luận khỏi bệnh hoàn toàn của bác sĩ, theo báo Dân Trí.

Theo Ngọc Lưu (vietq)