Tin sáng 5/1: Diễn biến mới nhất vụ cô hầu bổ cau

Vụ việc cô hầu bổ cau "đúng nhận sai cãi" từng gây sốt trên mạng xã hội đã có diễn biến mới; dự báo khoảng ngày 6-7/1 và 10-11/1, khu vực Đông Bắc Bộ đón không khí lạnh tăng cường yếu, trời chuyển mưa nhỏ rải rác, nền nhiệt giảm nhẹ.

Cô hầu bỏ cau 'đúng nhận, sai cãi" ở Hải Dương tiếp tục bị khởi tố

Chiều 4/1, cơ quan CSĐT Công an thị xã Kinh Môn (Hải Dương) vừa khởi tố bị can đối với bà Trương Thị Hương (38 tuổi, ở thị xã Kinh Môn) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Bị can Hương bị khởi tố bổ sung tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong một vụ án khác, nạn nhân khác. Cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ thêm hành vi phạm tội của bị can này", nguồn tin cho biết.

Việc khởi tố bổ sung đối với bị can Hương nói trên là diễn biến mới sau 5 tháng Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kinh Môn khởi tố bị can này cũng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

tin-sang-5-1-dien-bien-moi-nhat-vu-co-hau-bo-cau

Bị can Trương Thị Hương tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Công an cung cấp).

Bị can Trương Thị Hương vừa qua nổi tiếng trên mạng xã hội với việc bổ cau xem bói và câu nói "đúng nhận, sai cãi".

Trương Thị Hương còn được gọi là "cô đồng Trương Hương", bị người dân tố cáo đến cơ quan công an về việc nhận 180 triệu đồng để cúng bán nhà, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Theo tài liệu điều tra, ngày 6/12/2022, anh Trần Thế Xuân cùng mẹ đẻ là bà Vũ Thị Hằng (56 tuổi) đến nhà Hương ở phường Hiến Thành (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) để xem bói, xem phong thủy và tìm hiểu về những khó khăn gia đình đang gặp phải trong cuộc sống.

Tiếp nhận thông tin, ngày 9/2/2023, Công an thị xã Kinh Môn phạt cô đồng Hương 7,5 triệu đồng về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc .

Đến ngày 22/6/2023, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kinh Môn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo khoản 2, Điều 174, khoản 2, Bộ luật Hình sự.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 3/3/2023, báo Dân trí đã gửi văn bản đến Công an thị xã Kinh Môn đề nghị vào cuộc xử lý những vấn đề Báo phản ánh về cô đồng Trương Thị Hương.

Miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường với nền nhiệt giảm như thế nào?

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khoảng ngày 6-7/1, miền Bắc đón một đợt không khí lạnh tăng cường yếu.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh khu vực Đông Bắc Bộ trong hai ngày 6-7/1, trời chuyển nhiều mây, có mưa nhỏ rải rác, độ ẩm trong không khí khá cao, có khả năng xuất hiện tình trạng nồm ẩm.

tin-sang-5-1-dien-bien-moi-nhat-vu-co-hau-bo-cau

Ảnh minh họa

Nền nhiệt cao nhất miền Bắc những ngày này khoảng 22-24 độ, có nơi dưới 22 độ.

Dự báo sau đó, khoảng ngày 10/11, thêm một đợt không khí lạnh yếu tiếp tục tăng cường xuống nước ta, khu vực Đông Bắc Bộ tiếp tục có mưa nhỏ rải rác trong hai ngày 10-11/1, nền nhiệt giảm, độ ẩm trong không khí cao.

Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên khu vực từ Nam Nghệ An đến Phú Yên từ 6-7/1 và từ 10-11/1 có mưa, mưa rào rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trước khi nghỉ hưu người lao động có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hàng tháng, người lao động đi làm ngoài đóng BHXH, Bảo hiểm y tế còn phải đóng thêm Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Với BHTN, người lao động đóng bảo hiểm từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động sẽ có cơ hội hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc.

Tuy nhiên, Khoản 1 Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 cũng quy định, việc hưởng trợ cấp thất nghiệp không áp dụng với người lao động hưởng lương hưu. Do vậy, để hưởng trọn các quyền lợi về bảo hiểm, người lao động có thể nghỉ việc lấy trợ cấp thất nghiệp trước khi đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

tin-sang-5-1-dien-bien-moi-nhat-vu-co-hau-bo-cau

Ảnh minh họa

Điều kiện người lao động hưởng lương hưu là đóng đủ 20 năm BHXH, đủ tuổi nghỉ hưu. Về độ tuổi nghỉ hưu, theo quy định từ 2024, độ tuổi nghỉ hưu của lao động nam là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng.

Theo Điều 50 Luật Việc làm, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng được hưởng 3 tháng trợ cấp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Theo đó, những người lao động gần đến độ tuổi nghỉ hưu cần cân đối thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp để nghỉ làm trước thời điểm nghỉ hưu với thời gian tương ứng nhưng không quá 1 năm.

Cụ thể, nếu người lao động đóng BHTN 11 năm chưa hưởng thì có thể nghỉ việc trước 11 tháng. Thậm chí người có thời gian đóng BHTN hơn 12 năm cũng chỉ nên nghỉ việc trước khi nghỉ hưu 12 tháng vì mức hưởng tối đa của BHTN chỉ là 12 tháng.

Người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Sau khi hưởng đủ các tháng trợ cấp thất nghiệp thì cũng là lúc người lao động đủ điều kiện về tuổi đời nghỉ hưu. Khi đó, người lao động có thể tự chủ động đến cơ quan BHXH nơi cư trú để làm thủ tục hưởng lương hưu mà không cần làm thủ tục thông qua doanh nghiệp.

Nghệ sĩ Thương Tín: "Khi tôi qua đời, hãy hỏa thiêu rồi đưa vào chùa"

Diễn viên Aly Dũng vừa qua đời vì mắc bệnh ung thư máu khiến nhiều đồng nghiệp tiếc thương. Sau khi an táng, tro cốt của ông được an vị tại chùa Nghệ sĩ tại quận Gò Vấp, TP.HCM.

Là một trong những bạn diễn cùng phim Biệt động Sài Gòn, Thương Tín xúc động khi vừa tới thắp nhang cho người đồng nghiệp. Được biết ngày Aly Dũng qua đời, Thương Tín gặp vấn đề sức khỏe nên không thể có mặt để tiễn đưa.

tin-sang-5-1-dien-bien-moi-nhat-vu-co-hau-bo-cau

Hình ảnh nghệ sĩ Thương Tín đến thắp hương cho bạn.

Chia sẻ với VTC News, nhạc sĩ Tô Hiếu - người đang hỗ trợ Thương Tín cho biết nam diễn viên sốc khi nghe tin Aly Dũng qua đời.

"Trên đường đi thắp hương cho Aly Dũng, Thương Tín nói Aly Dũng còn khỏe mạnh hơn mình. Hai anh em mới gặp nhau mà sao ra đi đột ngột quá. Thương Tín nói "sớm muộn rồi cũng sẽ tới mình thôi". Khi thắp hương xong, Thương Tín nghẹn ngào khi nhìn những hũ tro cốt của nhiều nghệ sĩ. Anh ấy ra ngoài trầm ngâm và khá buồn", nhạc sĩ kể.

Nhạc sĩ Tô Hiếu tiết lộ cách đây 1 tuần, Thương Tín lại bị thêm một lần đột quỵ nữa, tuy nhiên may mắn không quá nghiêm trọng.

"Thương Tín có nói với tôi rằng: "Khi anh qua đời, hãy hỏa thiêu rồi đưa vào chùa nào cũng được". Nghe Thương Tín nói câu này, tôi rất xúc động", Tô Hiếu cho biết.

Nam nhạc sĩ cũng chia sẻ thêm hiện tại Thương Tín vẫn đang hy vọng thời điểm cuối năm sẽ có nhiều show đi hát để kiếm tiền gửi về cho vợ con. Thương Tín vẫn chưa tính đến chuyện về quê ăn Tết cùng vợ con vì không có đủ tiền.

Thông tin mới nhất vụ 'xá lợi tóc Phật' ở chùa Ba Vàng

Chiều 4/1, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự khu vực phía Bắc đã có phiên họp tại trụ sở Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) thảo luận một số nội dung, trong đó có việc xem xét kỷ luật đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (tỉnh Quảng Ninh) về vụ việc trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật".

Buổi họp do Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tăng sự Trung ương chủ trì.

tin-sang-5-1-dien-bien-moi-nhat-vu-co-hau-bo-cau

Trụ trì chùa Ba Vàng đã sám hối và được GHPGVN chấp nhận lời sám hối liên quan vụ xá lợi tóc Đức Phật.

Từ 23 đến 27/12/2023, chùa Ba Vàng tổ chức lễ rước, cung cấp, sản xuất thông tin tạo sự hiếu kỳ, liên quan một vật thể được cho là "xá lợi tóc Đức Phật", thỉnh từ Myanmar về chùa Ba Vàng trưng bày. Việc này gây nhiều phản ứng từ dư luận, cơ quan quản lý Nhà nước về tôn giáo và tỉnh Quảng Ninh.

Sau khi xem xét, căn cứ các thông tin, báo cáo, dư luận xã hội và tác hại của vụ việc, Hội đồng Trị sự GHPGVN đã họp, thống nhất biện pháp kỷ luật đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN cho biết, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã nhận lỗi trước Giáo hội, tăng ni và phật tử về vụ việc đáng tiếc để dư luận chỉ trích, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội, khiến dư luận hoang mang.

Đại đức trụ trì chùa Ba Vàng đã sám hối trước chư tôn đức Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN. Giáo hội PGVN chấp nhận lời sám hối của Đại đức Thích Trúc Thái Minh, đồng thời yêu cầu Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng không được tổ chức các sự kiện giao lưu quốc tế tại chùa trong một năm.

Theo GiaDinh