Tin 12/4: Giả công an gọi Zalo có hình ảnh lừa kích hoạt định danh tài khoản ngân hàng; miền Bắc sắp đón không khí lạnh, chấm dứt mưa phùn, nồm ẩm khó chịu

Lực lượng công an đã nhiều lần khuyến cáo, cơ quan công an không làm việc online, không làm việc qua điện thoại và tất cả được giải quyết tại trụ sở; Theo dự đoán của chuyên gia thời tiết, ngày 1/4, hiện tượng mưa phùn, nồm ẩm khó chịu sẽ giảm dần khi có một đợt không khí lạnh yếu ảnh hưởng xuống phía nam.

Giả công an gọi Zalo có hình ảnh lừa kích hoạt định danh tài khoản ngân hàng

tin-124-gia-cong-an-goi-zalo-co-hinh-anh-lua-kich-hoat-dinh-danh-tai-khoan-ngan-hang-mien-bac-sap-don-khong-khi-lanh-cham-dut-mua-phun-nom-am-kho-chiu

Đối tượng giả mạo công an gọi Zalo hình ảnh, nhằm mục đích chiếm đoạt tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Ảnh: Đ.H.V. cung cấp.

Mới đây, chủ nhân tài khoản Facebook Đ.H.V. đăng tải nội dung "Em mới bị chị công an online này hỏi thăm với lý do có đăng ký 1 sdt 096… tại Đà Nẵng, sau đó lên Facebook kêu gọi từ thiện. Nhận được số tiền là 58.976.000 đ nhưng không mang số tiền đó làm đúng mục đích từ thiện. Vì vậy, chị công an đã gọi điện để hỗ trợ online, chuyển cuộc gọi của em đi gặp tòa án để báo án.

Yêu cầu em gọi video từ Zalo, khi nghe cuộc gọi thì nhớ nhìn thẳng, nghiêng trái nghiêng phải. Em nghe công an xong em sợ quá nói gì em cũng gật...".

Về vụ việc trên, một lãnh đạo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội cho biết, trước đây, các đối tượng giả dạng công an để lừa tiền trực tiếp, hoặc gọi điện thoại mạo danh cơ quan chức năng.

Gần đây, các đối tượng yêu cầu nạn nhân làm theo để lấy video nhằm mục đích lấy định danh tài khoản. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, người dùng có thể mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử online. Sau khi tài khoản được kích hoạt, các đối tượng sẽ sử dụng để lừa đảo...

"Nếu mọi người đã từng mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử online, sẽ biết cần phải có 1 bước gọi là KYC (định danh cá nhân) để kích hoạt tài khoản. Định danh bằng cách quét khuôn mặt của người dùng, người dùng nhìn thẳng, nghiêng trái, nghiêng phải, ngước lên, cúi xuống..." - chuyên gia ngân hàng Sacombank giải thích về định danh cá nhân.

Từ vụ việc nêu trên, Công an TP Hà Nội cũng như các cơ quan chức năng khuyến cáo, kẻ lừa đảo sẽ dùng thêm phần mềm hỗ trợ để có thể chuyển hình ảnh từ video call đến với bước định danh - KYC. Sau khi tài khoản ngân hàng được kích hoạt, các đối tượng sẽ sử dụng để lừa đảo, nạn nhân sẽ không chứng minh được sự vô can của mình.

Không chỉ vậy, trong các cuộc gọi có hình, các đối tượng lừa đảo sẽ xuất hiện trong hình ảnh mặc quần áo công an, ngồi trong phòng được thiết kế y như phòng làm việc của cơ quan công an với bảng tên, phù hiệu, ảnh Bác Hồ, bằng khen; lời nói của các đối tượng cũng rất đanh thép, chuyên nghiệp y như công an thật.

Lực lượng công an đã nhiều lần khuyến cáo, cơ quan công an không làm việc online, không làm việc qua điện thoại và tất cả được giải quyết tại trụ sở.

Công an TP Hà Nội đề nghị, người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Nếu phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Nồm ẩm ở miền Bắc kéo dài đến bao giờ?

tin-124-gia-cong-an-goi-zalo-co-hinh-anh-lua-kich-hoat-dinh-danh-tai-khoan-ngan-hang-mien-bac-sap-don-khong-khi-lanh-cham-dut-mua-phun-nom-am-kho-chiu

Hiện tượng nồm ẩm sẽ kéo dài đến ngày 14/4

Những ngày gần đây, thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền Bắc có mưa nhỏ, mưa phùn và nồm ẩm khiến nền nhà đổ mồ hôi, quần áo ẩm ướt, hôi hám...

Nói về hiện tượng nồm ẩm, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia), cho biết do tác động của khối không khí lạnh yếu nên từ ngày 10.4, Bắc bộ và các tỉnh bắc Trung bộ có mưa phùn, làm cho độ ẩm trong không khí duy trì ở mức cao, phổ biến trên 80% gây ra hiện tượng nồm, ẩm ở các khu vực này.

Ông Hưởng dự đoán, từ nay đến ngày 14/4, nồm ẩm tiếp tục được duy trì và mạnh nhất vào đêm và sáng sớm, cùng với mưa phùn.

"Từ 15/4 sẽ có một đợt gió mùa đông bắc tràn xuống phía nam. Đợt không khí lạnh này không mạnh, chỉ tác động trong ngày 15 - sáng 16.4. Do tác động của đợt không khí lạnh này, hiện tượng nồm ẩm sẽ giảm. Sau đó các ngày 17, 18, 19. 4 các tỉnh Bắc bộ và bắc Trung bộ sẽ nắng ráo", ông Hưởng nhận định.

Để khắc phục hiện tượng nồm, ẩm, nhiều chuyên gia khuyên dùng khăn khô lau sàn nhà liên tục; nên đóng kín cửa, hạn chế không khí ẩm vào nhà.

Nhiều gia đình cho rằng, mở cửa cho thoáng và bật quạt gió sẽ làm nền nhà mau khô hơn. Tuy nhiên, chuyên gia cho biết trên thực tế mở cửa sẽ càng làm không khí ẩm vào nhà nhiều hơn, gió quạt càng làm hơi ẩm bay khắp nơi, khiến trạng thái ẩm ướt, chảy nước trong nhà càng nặng nề.

Công ty MVI Life lên tiếng về hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan

tin-124-gia-cong-an-goi-zalo-co-hinh-anh-lua-kich-hoat-dinh-danh-tai-khoan-ngan-hang-mien-bac-sap-don-khong-khi-lanh-cham-dut-mua-phun-nom-am-kho-chiu

Diễn viên Ngọc Lan livestream nói về những quan ngại của mình liên quan tới hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Ngày 11-4, MVI Life đã có thông cáo chính thức xung quanh vụ việc khách hàng của công ty - diễn viên Ngọc Lan phản ánh những quan ngại của cô trên mạng xã hội về quá trình tư vấn sản phẩm bảo hiểm.

MVI Life cho biết các hợp đồng bảo hiểm mà diễn viên Ngọc Lan đề cập là do Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam cung cấp trước khi công ty này được Tập đoàn Tài chính Manulife mua lại vào cuối năm 2021.

Việc đổi tên từ Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam sang Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MVI (MVI Life) được Bộ Tài chính phê duyệt ngày 7-6-2022.

Theo đó, việc thay đổi tên công ty không làm ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm của khách hàng. MVI Life khẳng định vẫn luôn tuân thủ mọi quy định, cam kết trong hợp đồng giữa công ty với khách hàng và đối tác.

"MVI Life coi trọng mọi phản hồi, khiếu nại của khách hàng và luôn chủ động làm việc với khách hàng nhằm hiểu rõ bối cảnh, quan ngại của họ để đề xuất hướng giải quyết phù hợp. Với trường hợp diễn viên Ngọc Lan, tuân theo các giá trị cốt lõi của công ty, chúng tôi đã nhiều lần gặp gỡ, trao đổi với khách hàng và luật sư của cô, tích cực tiếp nhận phản hồi, lắng nghe và giải đáp những thắc mắc" - thông cáo của MVI Life nhấn mạnh.

MVI Life còn thông tin trước thời điểm xảy ra phản ánh của diễn viên Ngọc Lan trên mạng xã hội, công ty và khách hàng đã thảo luận, đồng ý, hoàn tất các bước chuẩn bị cho việc điều chỉnh hợp đồng bảo hiểm theo đúng đặc tính, quyền lợi sản phẩm quy định trong điều khoản hợp đồng.

Liên quan những khúc mắc của diễn viên Ngọc Lan về hợp đồng bảo hiểm, MVI Life cho biết khi Aviva sáp nhập Manulife và đã đổi tên thành MVI Life - trực thuộc Manulife, công ty đã tiến hành công bố thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời đăng tải thông tin trên trang web và fanpage của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với từng khách hàng hiện tại, doanh nghiệp cũng đã gửi tin nhắn SMS và thư thông báo thay đổi chủ sở hữu, tên công ty, số điện thoại và địa chỉ mà khách hàng đã đăng ký. Qua đó, công ty khẳng định quyền lợi bảo hiểm của khách hàng luôn được bảo đảm như hợp đồng đã ký kết.

Về những khúc mắc trong hợp đồng mà diễn viên Ngọc Lan phản ánh, MVI Life cho biết vào thời điểm khách hàng này mới tham gia bảo hiểm cách đây vài năm (khi Aviva chưa sáp nhập Manulife), cô xác nhận đã nhận được bộ hợp đồng bảo hiểm và ký trên các giấy tờ liên quan. Công ty cũng đã thực hiện cuộc gọi chào mừng khách hàng, lưu ý cô đọc kỹ các điều khoản hợp đồng, đồng thời thông báo có 21 ngày cân nhắc để thực hiện bất kỳ thay đổi nào liên quan.

Thời gian gần đây, khi nhận khiếu nại của diễn viên Ngọc Lan, trên tinh thần hợp tác, hỗ trợ bảo vệ quyền lợi của khách hàng, công ty đã nhiều lần làm việc với cô và luật sư; chủ động, tích cực tiếp nhận phản hồi, đồng thời đưa ra các giải pháp phù hợp đối với yêu cầu của khách hàng.

MVI Life cũng cho biết đã liên lạc với các đại lý liên quan đến hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan. Kết quả xác minh về hành vi tư vấn của đại lý sẽ được công ty thông báo tới diễn viên Ngọc Lan trong thời gian sớm nhất.

Nhà hàng bị 'tố' chặt chém ở Nha Trang nhận sai, xin lỗi khách

Trưa 11/4, các cơ quan, ban ngành của TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, đã đến kiểm tra quán hải sản Nhà Bè, địa chỉ 102 Trần Phú, TP Nha Trang.

Động thái trên được thực hiện sau khi tài khoản Facebook Lê Thái Sơn đã đăng bài viết có tiêu đề: "Chuyện 3 người Trung Quốc bị 'chém' giữa đêm tại Nha Trang".

Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra đến, chủ cơ sở kinh doanh này vắng mặt, nên đoàn đã ghi nhận thực tế đồng thời niêm phong một số đồ vật như máy tính, cân... để phục vụ cho buổi kiểm tra tiếp theo vào sáng 12/4.

Liên quan vụ việc, anh Lê Thái Sơn cho biết tối 10/4, chủ quán hải sản Nhà Bè đã liên hệ 3 người khách Trung Quốc để hẹn gặp mặt. Theo anh Sơn, trưa 11/4, chủ nhà hàng và 3 vị khách đã gặp nhau.

Tại đây chủ nhà hàng đã nhận sai, xin lỗi và xin được chịu trách nhiệm, đồng thời nhờ gỡ bài đăng trên Facebook. "Ba người khách Trung Quốc đồng ý lời xin lỗi, bỏ qua sự việc và không nhận tiền bù lại bữa ăn", anh Sơn nói và cho biết việc quán hải sản sai tới đâu, cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định.

Trước đó, tài khoản Facebook Lê Thái Sơn phản ánh việc Nhà hàng hải sản Nhà Bè có hành vi "chặt chém" nhóm du khách trên vào đêm ngày 10/4 .

Theo người này, trưa 10/4, cấp trên của người này đưa nhóm người Trung Quốc đến quán Nhà hàng hải sản Nhà Bè ăn uống.

"Tổng cộng có 3 người đến quán hải sản Nhà Bè, nhưng khi thanh toán mọi người bất ngờ vì hóa đơn hơn 8,7 triệu đồng", anh Sơn cho biết.

Cụ thể: Ghẹ loại 1 giá 1,2 triệu khoảng 2,8 kg (bảng giá niêm yết 950.000-1,1 triệu), mực nháy 950.000 đồng cho 2 kg, sò kim cương 420.000 đồng cho 3,5 kg và nhím biển 580.000 đồng cho 3,5 kg.

Bị dụ làm cộng tác viên "thả tim" được tiền, người phụ nữ mất trắng 1,1 tỉ đồng

tin-124-gia-cong-an-goi-zalo-co-hinh-anh-lua-kich-hoat-dinh-danh-tai-khoan-ngan-hang-mien-bac-sap-don-khong-khi-lanh-cham-dut-mua-phun-nom-am-kho-chiu

Các thông tin mời tham gia cộng tác viên tràn lan trên mạng xã hội

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phát đi cảnh báo đề nghị người dân cảnh giác, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu dụ dỗ người chơi trên mạng xã hội vào tham gia công tác "nghe nhạc, xem video được tiền" rồi thực hiện hành vi lừa đảo.

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, mới đây chị Nguyễn Thị T. (SN 1989, ngụ xã Hoằng Sơn, huyện Hoằng Hóa) trình báo bị lừa 1,1 tỉ đồng khi tham gia cộng tác trên mạng xã hội.

Cụ thể, sau khi vào nghe nhạc tại ứng dụng Zing MP3, chị T. đã "thả tim" (nhấn vào biểu tượng trái tim, thể hiện sự yêu thích) trên bài hát thì bất ngờ nhận được 50.000 đồng. Khi đã dụ được "con mồi", các đối tượng gửi cho chị T. trang web hi1555.com để làm nhiệm vụ với mức hoa hồng cao hơn.

Nghe theo lời dẫn dắt cũng như những lý do mà đối tượng đưa ra như số tài khoản ngân hàng bị sai, sai nội dung chuyển khoản khi nộp tiền vào, chuyển tiền để xác minh tài khoản ngân hàng…, chị T. đã liên tục chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng yêu cầu với tổng số tiền là 1,1 tỉ đồng. Đến khi không còn khả năng vay mượn tiền nữa thì chị T. mới biết mình bị lừa nên đã tố giác tới cơ quan công an.

Tượng tự, ngày 20-3, chị L.T.H. (ngụ phường Thiệu Dương, TP Thanh Hóa) nhận được điện thoại mời tham gia làm cộng tác viên nghe nhạc tăng lượt view, lượt like cho ca sĩ với thù lao 100.000-200.000 đồng, qua ứng dụng Telegram. Chị H. tin tưởng làm theo yêu cầu của đối tượng và mất hơn 100 triệu đồng.

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, hình thức tiếp cận của nhóm lừa đảo rất đơn giản, chủ nhân của số điện thoại sẽ nhận được một cuộc gọi của một người xưng là nhân viên của một sàn thương mại điện tử, có nhiệm vụ tăng tương tác cho các bài hát trên Zing MP3 bằng cách trả tiền tương tác, hoa hồng cho người nghe nhạc.

Chúng giải thích chỉ cần bật bài hát được yêu cầu trên Zing MP3 thì sẽ được 10.000 đồng/bài. Kể cả không nghe mà chỉ bật lên để đó cũng vẫn nhận được tiền. Sau đó sẽ được mời đề nghị kết bạn qua Zalo. Mọi thông tin cá nhân, tài khoản sẽ được nhóm lừa đảo khai thác. Những người hám lợi sẽ dễ dàng bị mắc bẫy.

Công an Hà Nội đề xuất 6 giải pháp 'gỡ vướng' trong PCCC với doanh nghiệp

tin-124-gia-cong-an-goi-zalo-co-hinh-anh-lua-kich-hoat-dinh-danh-tai-khoan-ngan-hang-mien-bac-sap-don-khong-khi-lanh-cham-dut-mua-phun-nom-am-kho-chiu

Hàng loạt cơ sở kinh doanh karaoke ở Hà Nội phải đóng cửa vì không đủ điều kiện PCCC

Ngày 10/4, đại diện Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH, Công an TP Hà Nội) cho biết, trước thực trạng nhiều tổ chức, doanh nghiệp nêu khó khăn trong việc áp dụng Quy chuẩn Việt Nam về an toàn phòng cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2022/BXD), đơn vị đã đề xuất 6 giải pháp "gỡ vướng" với Bộ Xây dựng.

Đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội đề xuất, nghiên cứu, bổ sung quy định về khoảng cách bố trí giữa 2 thang bộ thoát nạn tính theo đường chéo đối với hành lang an toàn. Cho phép không quy định chiều rộng khe hở giữa các vế thang bộ thoát nạn trong trường hợp công trình được trang bị hệ thống họng nước chờ khô.

Đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho rằng, đây là một trong những giải pháp có thể tháo gỡ cho nhiều dạng công trình phù hợp với các yêu cầu kiến trúc, kết cấu.

Hàng loạt cơ sở kinh doanh karaoke ở Hà Nội phải đóng cửa vì không đủ điều kiện PCCC

Thứ hai, nghiên cứu, cho phép áp dụng các giải pháp tăng cường đối với công trình cao đến 25m được bố trí 1 thang bộ thoát nạn an toàn. Cho phép chiều rộng vế thang tối thiểu 0,7m được phép áp dụng đối với một số loại công trình đặc thù có quy mô nhỏ dưới 300m2/sàn, số lượng người tập trung thấp dưới 20 người/ tầng.

Thứ ba, hướng dẫn, làm rõ quy định để cho phép sử dụng cầu thang bộ loại 3 đối với cơ sở kinh doanh karaoke (tại mục A.4.3 QCVN 06:2022/BXD quy định "lối ra thoát nạn từ mỗi tầng nhà kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường phải được dẫn vào buồng thang bộ với cửa ngăn cháy loại 2") vì đây là thang bộ an toàn.

Thứ tư, hướng dẫn, chỉnh sửa quy định ngăn hành lang thành những đoạn nhỏ hơn 60m bằng vách ngăn cháy để xác định yêu cầu bảo vệ chống khói theo Phụ lục D - QCVN 06:2022, không cần thiết phải quy định cơ cấu tự động đóng đối với cửa các gian phòng khi cửa mở vào hành lang bên khi đã được thoát khói trực tiếp.

Thứ năm, cần nghiên cứu, chỉnh sửa các quy định về kích thước bãi quay xe, tránh xe quy định tại QCVN06:2022/BXD phù hợp với thực tế thông số phương tiện xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ hiện nay được trang bị cho các địa phương.

Thứ sáu, nghiên cứu, chỉnh sửa quy định yêu cầu trang bị hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà đối với các công trình độc lập theo hướng không quy định cơ sở phải trang bị hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà. Chỉ quy định cấp nước chữa cháy bên ngoài đối với hạ tầng khu đô thị, khu dân cư, khu, cụm công nghiệp, gắn với quy hoạch, đầu tư xây dựng mới, cải tạo theo hạ tầng cơ sở chung.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội sau khi đề xuất 6 giải pháp, đại diện Bộ Xây dựng ghi nhận, đồng thời giao Vụ Khoa học Công nghệ sẽ phối hợp với các đơn vị chuyên môn khẩn trương tập hợp, nghiên cứu.

Trước mắt sẽ có hướng dẫn về việc triển khai, áp dụng QCVN 06:2022 và tiếp tục nghiên cứu những quy định còn bất cập để chỉnh sửa, bổ sung trong thời gian tới để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC theo Công điện chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo GiaDinh