Thuốc lá và thực phẩm: Nguyên nhân gây ung thư hàng đầu ở Việt Nam

Theo các chuyên gia, thuốc lá và thực phẩm không an toàn là nguyên nhân gây nên 60% các căn bệnh ung thư ở Việt Nam

Ngày 8/11,  trao đổi với PV bên lề Hội thảo “Phối hợp đa ngành phòng chống ung thư Quốc gia”, PGS.TS Trần Văn Thuấn- Phó GĐ Bệnh viện K, Viện trưởng Viện nghiên cứu phòng chống ung thư cho biết, hiện nay tỷ lệ mắc ung thư gia tăng ở cả thế giới và Việt Nam.

Lấy ví dụ điển hình về sự gia tăng này, PGS Thuấn dẫn chứng: “Trong vòng 10 năm trở lại đây, tỷ lệ ung thư phổi ở nam giới tăng từ 17,1%/100 ngàn dân (năm 2002) lên tới 35,4%/100 ngàn dân (năm 2012). Ở nữ giới ung thư vú là phổ biến nhất, tăng gấp đôi trong vòng 10 năm”.

Không chỉ ở Việt Nam theo ghi nhận của tổ chức ung thư quốc tế GLOBOCAN năm 2012, số ca mắc mới hàng năm là 14,1 triệu, tăng 3,2 triệu ca so với năm 2002. Số ca hiện mắc trong năm 2012, là 32,5 triệu ca tăng gần 8 triệu ca so với 10 năm trước.

Thuốc lá và thực phẩm: Nguyên nhân gây ung thư hàng đầu ở Việt Nam

Thực phẩm bẩn đang khiến người mắc bệnh ung thư ngày càng tăng.

Nói về việc điều trị bệnh ung thư ở Việt Nam, PGS Thuấn cho biết, hiện nay ở nước ta có trên 70% bệnh nhân ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn cuối. Chính vì vậy mà hiệu quả điều trị không cao, kéo theo đó là thời gian điều trị và chi phí tăng cao. Theo đó, chỉ tính riêng 6 bệnh ung thư thường gặp nhất, chi phí điều trị đã lên tới 0,22% GDP của cả nước.

Cuối cùng, nói về phương pháp phòng, chống và giảm nguy cơ mắc ung thư, PGS Trần Văn Thuấn khuyến cáo người dân nên bỏ thuốc lá. Bởi, thuốc lá là nguyên nhân gây nên 30% bệnh ung thư ở người, điển hình là ung thư phổi và ung thư vòm họng. Ung thư vú và cổ tử cung ở nữ cũng được xác định là có liên quan đến thuốc lá.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cũng là tác nhân gây nên nhiều căn bệnh ung thư khác nhau, đặc biệt là việc sử dụng thực phẩm có chất bảo quản là thủ phạm gây nên 30% các bệnh ung thư.

Cuối cùng, PGS Thuấn khuyến cáo mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo sức khỏe. Trường hợp nếu mắc ung thư thì sẽ được phát hiện và điều trị sớm.

Theo  Kiều Linh(Giadinhvn)