Thí sinh gửi hồ sơ xét tuyển phải có số điện thoại di động

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố hướng dẫn ngắn các bước đăng ký xét tuyển (ĐKXT) trực tuyến dành cho các thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay.

Thí sinh gửi hồ sơ xét tuyển phải có số điện thoại di động

Theo đó, điều kiện bắt buộc để thí sinh đăng ký tham gia xét tuyển trực tuyến là thí sinh phải có số điện thoại (SĐT) di động trong phiếu đăng ký dự thi, thí sinh phải có đăng ký tuyển sinh trong phiếu đăng ký dự thi, thí sinh đã tốt nghiệp THPT và cuối cùng trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đã nhập dữ liệu ngành, tổ hợp môn.

Có 4 bước để thực hiện ĐKXT trực tuyến: Bước 1, chọn trường; bước 2, chọn ngành; bước 3, nhập mã xác nhận; bước 4, kết thúc. Với mỗi bước, Bộ đều đưa ra những hướng dẫn cụ thể về cách thức thực hiện. Trong trường hợp có vấn đề xảy ra với từng bước, hướng dẫn cũng chỉ ra những cách thức để  thí sinh có thể khắc phục.

Nếu thí sinh không có SĐT di động hoặc sai SĐT di động thì cần làm đơn đề nghị và đến trực tiếp điểm tiếp nhận hồ sơ để bổ sung, điều chỉnh. Trong trường hợp các trường ĐH, CĐ chưa nhập dữ liệu ngành, tổ hợp môn thì thí sinh sẽ không ĐKXT trực tuyến vào trường đó mà nộp phiếu đăng ký dự thi qua bưu điện hoặc đăng ký tại trường.

Hướng dẫn ngắn của Bộ cũng cập nhật số điện thoại đường dây nóng miễn phí để hỗ trợ cho thí sinh ĐKXT trực tuyến.Thí sinh có thể gọi điện đến số 18008000 – nhánh 1, hỗ trợ thí sinh sử dụng chức năng ĐKXT trực tuyến; nhánh 2, hỗ trợ thí sinh về mã xác nhận.

Thí sinh gửi hồ sơ xét tuyển phải có số điện thoại di động

Hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các thí sinh trong kỳ thi THPT 2016

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng công bố điểm xét tuyển hệ ĐH là 15 điểm, tuy nhiên những thí sinh nào không đủ điểm sàn vẫn có cơ hội nộp hồ sơ vào các trường hệ CĐ hoặc các trường dân lập.

“Gần 200.000 thí sinh có điểm thấp hơn điểm sàn không cần lo lắng vì với số điểm đủ điểm tốt nghiệp THPT thì hoàn toàn có thể xét tuyển vào các trường cao đẳng. Sau đó, muốn nâng cao trình độ chúng ta có thể học tiếp. Nếu năng lực có hạn mà các em cứ cố bằng được vào đại học thì dù có trúng tuyển các em cũng khó theo được chương trình học”, PGS.TS Nguyễn Văn Nhã, nguyên Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ.

Các thí sinh muốn xét tuyển theo phương thức học bạ thì cần lưu ý các trường xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT. Hình thức xét tuyển học bạ này độc lập với hình thức tuyển sinh dựa vào kết quả thi THPT quốc gia, bắt đầu từ 1.8. Do vậy, thí sinh có thể vừa tham gia nộp hồ sơ xét tuyển học bạ, vừa có thể sử dụng giấy chứng nhận để xét tuyển nguyện vọng 1 hay bất kỳ nguyện vọng nào khác. Hồ sơ ĐKXT bằng học bạ không tính vào hồ sơ ĐKXT bằng điểm thi. 

Điều kiện bắt buộc là thí sinh phải tốt nghiệp THPT, ngoài ra, các em phải đáp ứng điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6 đối với hệ ĐH và 5,5 đối với hệ CĐ (theo thang điểm 10).

Đối với trường xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung cấp vào các ngành học trình độ CĐ, phải quy định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh cách thức xét tuyển vào ngành học phù hợp và các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào. Đối với các ngành năng khiếu thuộc khối ngành Văn hóa - Nghệ thuật, điểm xét tuyển của các môn văn hóa phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu để hoàn thành chương trình phổ thông và được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp thuận. 

Những điều lưu ý cho thí sinh xét tuyển nguyện vọng 1

- Mỗi thí sinh được nộp 2 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng. Thời gian xét tuyển nguyện vọng 1 từ ngày 1.8 đến hết ngày 12.8, các trường công bố điểm trúng tuyển chậm nhất ngày 14.8.

- Thí sinh trúng tuyển đợt 1 nộp Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học trước 17h ngày 19.8 (theo dấu bưu điện nếu nộp qua bưu điện). Nhận điểm trúng tuyển bổ sung đợt 1 từ ngày 21.8 đến hết ngày 31.8. Công bố trúng tuyển bổ sung trước ngày 4.9. Thí sinh trúng tuyển bổ sung đợt 1 nộp Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học từ trước 17h ngày 9.9 (theo dấu bưu điện nếu nộp qua bưu điện).

- Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý các thí sinh nên nộp ngay Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường nhập học, chứ không nên để tới ngày cuối, vì khi các em không nộp giấy báo, đồng nghĩa với việc các em đã có lựa chọn khác, nhà trường sẽ dành chỗ cho thí sinh khác.

Dạ Thảo (Một thế giới)