Tạm giữ 10 tấn nầm lợn tươi sống đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục QLTT tỉnh Yên Bái vừa kịp thời phát hiện và tạm giữ khoảng 10 tấn nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ trên một xe ô tô tải đang trên đường vận chuyển.

Thực hiện kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán của Cục QLTT tỉnh Yên Bái, Đội QLTT số 2 phối hợp Công an tỉnh tiến hành kiểm tra xe ô tô tải, biển số đăng ký phương tiện vận tải 24H - 01X.XX do ông N.A.T có địa chỉ tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái điều khiển.

Tại thời điểm kiểm tra phát hiện trên thùng xe có chứa 10 tấn nầm lợn tươi sống đông lạnh không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Ước tính tổng trị giá số hàng hóa trên 1 tỷ đồng. Đội QLTT số 2 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

tam-giu-10-tan-nam-lon-tuoi-song-dong-lanh-khong-ro-nguon-goc-xuat-xu

Nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc bị tịch thu. (Ảnh: Cục QLTT Yên Bái)

Nói về tác hại khi sử dụng thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên Giảng viên Viện sinh học Công nghệ Thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, thịt và cá hay nội tạng động vật phải biết cách bảo quản để bảo đảm an toàn thực phẩm cũng như độ tươi ngon của thực phẩm. Đặc biệt nếu vận chuyển đi xa cần được cấp đông đúng quy trình để tránh gây hư hỏng, nấm mốc.

Trong trường hợp số nầm lợn trên dù đông đá nhưng có dấu hiệu bị mốc, bốc mùi hôi là do các vi sinh vật hoạt động gây ra nhiều độc tố. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bản chất của nầm lợn hay lục phủ ngũ tạng vốn dĩ đã có mùi hôi đặc trưng do đó cần kiểm tra và thẩm định mùi do hư hỏng hay bản chất của nó. 

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết thêm, khi sử dụng loại thịt có dấu hiệu bốc mùi hay mốc rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E. coli, Listeria monocytogenes, đặc biệt tụ cầu trùng... Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm, nôn ói... nếu nặng có thể gây tử vong.

Theo VietQ