Tác hại ít người biết do bỏ bữa sáng

Không ăn sáng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe như huyết áp cao, béo phì, bộ nhớ và hoạt động nhận thức kém, tâm trạng không tốt...

1. Có hại cho tim mạch

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA (Mỹ), nam giới bỏ bữa sáng sẽ tăng 27% nguy cơ kéo dài cơn đau tim so với những người ăn sáng. Tiến sĩ Leah Cahill, người đứng đầu nghiên cứu này cho biết tỷ lệ rủi ro không quá đáng ngại nhưng nếu ăn sáng đầy đủ thực sự có thể kiềm chế nguy cơ đau tim.
Những người nhịn bữa sáng nhạy cảm với chứng tăng huyết áp và từ đó gây ra tắc nghẽn động mạch. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch mãn tính, trong đó có đột quỵ.

tac-hai-it-nguoi-biet-do-bo-bua-sang
Nam giới bỏ bữa sáng sẽ tăng 27% nguy cơ kéo dài cơn đau tim so với những người ăn sáng

2. Nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Trường đại học sức khỏe cộng đồng Harvard tiến hành một nghiên cứu nhằm tìm ra mối tương quan giữa thói quen ăn uống và sức khỏe. Nghiên cứu kéo dài trong 6 năm với sự tham gia của 46.289 phụ nữ. Kết quả của cuộc nghiên cứu rất đáng kinh ngạc: Những phụ nữ có thói quen nhịn ăn sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn so với những người ăn sáng đầy đủ. Đáng lo ngại hơn, chị em trong độ tuổi làm việc nếu bỏ bữa sáng sẽ tăng 54% nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.

3. Nguy cơ tăng cân

Bạn đang thực hiện chế độ giảm cân và lựa chọn cách bỏ bữa sáng, hãy nghĩ lại trước khi quá muộn. Các nghiên cứu về tác động tiêu cực của việc nhịn ăn sáng cho biết: Trái ngược với nguyện vọng giảm cân, những người nhịn ăn sáng lại đang tiến gần đến nguy cơ tăng cân. Nghe có vẻ khó tin nhưng hoàn toàn có căn cứ: Bỏ bữa sáng khiến bạn tăng cảm giác thèm ăn chất béo và đồ ngọt. Thêm vào đó, khi cơn đói lên cao trào sẽ hạ gục mọi quyết tâm giảm cân, bạn sẽ có xu hướng ăn bù nhiều hơn lượng thức ăn đã nhịn buổi sáng.

4. Ảnh hưởng tiêu cực tới tâm trạng và năng lượng

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Physiological Behavior vào năm 1999, nhịn bữa sáng có thể tác động tiêu cực đến năng lượng và tâm trạng. Nhịn ăn sáng làm giảm năng lượng và ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ của bạn.

5. Gây bệnh đau nửa đầu

Bỏ bữa sáng làm giảm lượng đường trong cơ thể. Nó cũng làm tăng huyết áp gây nên chứng đau nửa đầu và đau cả đầu.

6. Giảm mức độ tập trung

Bỏ qua bữa ăn sáng làm giảm mức độ tập trung, ảnh hưởng đến bộ nhớ và hoạt độngnhận thức kém.

7. Kích động tâm trạng

Bỏ bữa sáng làm cho tâm trạng bạn không tốt, thường hay gắt gỏng và kích động. Không ăn sáng cũng khiến mức năng lượng giảm gây cản trở các hoạt động hàng ngày.

Theo Hà Linh (phununews)