Sức mạnh thiên nhiên với sự phát triển tâm hồn trẻ

(BaoveNTD) - Trẻ em cần được trải nghiệm với thiên nhiên, cuộc sống. Sức mạnh của thiên nhiên giúp trẻ em phát triển tâm hồn và trí tuệ. Chứ trẻ em không cần tivi, điện thoại, máy tính bảng, và bị giam lỏng trong nhà.

Vì ít được trải nghiệm với thiên nhiên, tâm hồn sẽ không biết rung động và cảm thụ cái đẹp, người Việt hay ví von những người này là “gà công nghiệp”, bởi rất nhiều người trong số họ thiếu những kiến thức thường thức và cơ bản nhất về cuộc sống cùng với những hiện tượng, sự vật xung quanh mình.  

Ngày nay với sự phát triển của dòng công nghiệp xe cộ, các bậc cha mẹ khá lo lắng cho sự an toàn của con em mình. Các bé thường bị giam lỏng chỉ được chơi trong nhà thậm chí, ít được cha mẹ cho chơi cùng bạn bè, hàng xóm. Việc cho trẻ em xem tivi 2 - 3 tiếng mỗi ngày hay giam mình trong phòng chơi game là biện pháp giữ an toàn cho con trẻ thường gặp ở các gia đình hiện đại ngày nay.

1. Những đứa trẻ lớn lên thiếu trải nghiệm với thiên nhiên

Khi làn sóng sử dụng công nghệ giải trí như tivi, máy tính, game trở nên phổ biến, đã thay đổi sinh hoạt thường ngày của những đứa trẻ so với thế hệ cha mẹ họ rất nhiều.

Bên cạnh đó, trẻ con ở thành phố ít có cơ hội cho cơ thể vận động, trò chuyện và tiếp xúc với mọi người xung quanh, nghĩa là trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày trẻ đã bị mất đi một môi trường học tập những kỹ năng mềm cần thiết để trưởng thành.

Những trải nghiệm quen thuộc với thế hệ chúng ta như ngắm nhìn bầu trời đầy sao, ngắm bình minh, hay cảnh hoàng hôn thơ mộng,  “được vẫy vùng thỏa thích ở sông hoặc biển”, “được bắt bướm, bắt ve, chơi đùa với những chú chuồn chuồn”, càng ngày càng trở nên xa xỉ với thế hệ trẻ.

Chính vì thế, trẻ em không có cơ hội được phát triển tâm hồn và trí tuệ của mình cùng thiên nhiên.

suc-manh-thien-nhien-voi-su-phat-trien-tam-hon-tre
Trải nghiệm cùng thiên nhiên giúp phát triển tâm hồn và trí tuệ trẻ thơ

2. Hậu quả trong việc thiếu trải nghiệm thiên nhiên

Những đứa trẻ suốt thời kỳ ấu thơ chỉ tiếp xúc với công nghệ máy tính hay tivi, game mà không biết đến việc lấm lem bùn đất khi chơi ngoài trời, kết quả là khi trưởng thành và bắt đầu làm việc ngoài xã hội, họ đã gặp phải rất nhiều những khó khăn. Không chỉ kém khả năng giao tiếp, bên cạnh đó, họ luôn cho mình là cái rốn vũ trụ và gặp rắc rối trong việc tiếp nhận ý kiến của người khác khi tranh luận.

Thế giới hiện nay cũng đang phải đối mặt với việc tỉ lệ thanh niên trầm cảm không thích giao tiếp với người khác ngày càng tăng, điều này gây rắc rối cho những nhân viên trẻ bởi họ ngại tiếp xúc và trò chuyện với cấp trên.

3. Sức mạnh của thiên nhiên với sự phát triển tâm hồn và trí tuệ cho trẻ thơ

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những trẻ em được nhiều cơ hội trải nghiệm trong thiên nhiên sẽ “tự tin về bản thân”, “học giỏi”, “quan tâm đến môi trường”, và “có năng lực giải quyết vấn đề” và “trái tim giàu tính nhân văn”.

Thông qua quá trình trải nghiệm trong thiên nhiên, cùng bạn bè, trẻ cảm nhận được giá trị chủ thể của bản thân cũng như niềm vui về cuộc sống. Những hoạt động vận động sẽ giúp trí não suy nghĩ tích cực hơn. Tiếp xúc với thiên nhiên sẽ khiến trẻ biết rung động với cái đẹp, nuôi dưỡng tâm hồn và luôn hướng thiện.

4. Cùng con trải nghiệm ngoài thiên nhiên

Nhờ những nghiên cứu và tư vấn giáo dục, cũng như hỗ trợ của cả nhà nước và xã hội mà ngày nay người Nhật đã hiểu rõ, và ý thức hơn về tầm quan trọng của  việc cho trẻ những trải nghiệm bên ngoài, chơi với bạn bè và tương tác với mọi người ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt các bậc cha mẹ ở Nhật hiểu rõ hơn tác hại của các thiết bị di động nên hầu như không cho trẻ tiếp xúc với điện thoại hay máy tính bảng.

Nếu bạn đến bất kỳ công viên vui chơi nào của Nhật vào dịp cuối tuần, cũng sẽ bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ được vui đùa thỏa thích ngoài trời cùng bố mẹ hay với bạn bè. Hình ảnh những ông bố kiên nhẫn chơi cùng con, quan sát con khi con chơi, canh chừng đề phòng con bị ngã, rất phổ biến ở công viên Nhật. Chơi cùng con ngày cuối tuần ở ngoài trời là cách mà phụ huynh Nhật thể hiện tình yêu với trẻ.

Chơi cùng con ngày cuối tuần ở ngoài trời là cách mà phụ huynh Nhật thể hiện tình yêu với trẻ

5. Trẻ con Việt Nam ngày nay: thế hệ của những chú gà công nghiệp được bao bọc, bị ép ăn, bị nhốt trong nhà, bị nhét cho smartphone, nhưng không có công viên để vui chơi

Nhiều trẻ được cha mẹ bao bọc, cho ăn đủ thứ ngon nhất, mặc thứ tốt nhất, học trường xịn nhất. Duy cái chúng cần là được tự do chạy nhảy bên ngoài để giải phóng năng lượng, để học cách lớn lên thì chúng lại bị cha mẹ cấm cản.

Lí do thì muôn vàn, các bậc cha mẹ lo lắng cho con trẻ, vì họ sợ bẩn, sợ ô nhiễm, xa xôi… Trẻ em thiếu những trải nghiệm trong thiên nhiên, với bạn bè, hàng xóm nên chúng thiếu đi mọi kỹ năng như đã nói trên. Và hơn hết, trẻ con không học được cách sống chia sẻ và biết cảm thông với mọi người xung quanh mới là điều đáng buồn.

Nhiều mẹ than thở con rất nghe lời, con học rất giỏi không phải phiền lòng gì, chỉ thấy con vô tâm và không biết suy nghĩ cho người khác.

Vì trẻ con chỉ thiếu cơ hội để học, chứ không phải do trẻ con hư. Nếu ba mẹ sẵn sàng buông tay con ra, để con biết làm việc nhà, giúp đỡ gia đình, như một thành viên trong gia đình, tự được quyết định mọi thứ liên quan đến bản thân, được tiếp xúc với nhiều người, chơi với nhiều bạn chắc chắn trẻ sẽ học được cách biết sống và chia sẻ.

Thiếu thốn nhất của trẻ con Việt Nam chính là một khoảng không gian được vui chơi tự do và gần gũi với thiên nhiên. Các công viên của Việt Nam cũng không được thiết kế để dành cho con trẻ vui chơi.

Sức mạnh thiên nhiên không những nuôi dưỡng và phát triển tâm hồn, trí tuệ trẻ thơ mà còn làm dịu đi những căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Vì thế, những ngày cuối tuần, chúng ta có thể bớt chút thời gian đưa bé đi chơi ở công viên, hay đi về những miền quê, nơi bé có thể ngắm những chú cò, hay đồng lúa, rặng cây và quan sát cuộc sống thường nhật của mọi người, còn chúng ta, có thể thấy thảnh thơi hít bầu không khí trong lành, tươi mát và thư thái xiết bao.

Tư liệu: Dịch giả Nguyễn Thị Thu

(nhóm dịch ehon SakuraKids, đồng sáng lập mầm non Tsubaki, Hà Nội)

Xuân Anh Lê