Sự thật về vết sẹo tiêm vacxin bên tay trái mà ai cũng có

Ai cũng có 1 vết sẹo nhỏ bên cánh tay trái và tôi chắc chắn rằng bạn cũng từng thắc mắc về lí do nó ở đó. Cùng tìm hiểu nào, thú vị phết!

Vết sẹo đó do việc tiêm vacxin của chúng ta mà ra. Vacxin có nhiều loại, được sản xuất từ vi khuẩn, virus (còn sống hay đã được làm chết) hoặc một chất được chiết từ vi khuẩn, virus đó, tất cả đều không gây bệnh hay có tác dụng không mong muốn. Vacxin sống được sản xuất từ các vi khuẩn, virus còn sống nhưng đã được làm cho yếu đi.

Vết sẹo tròn nhỏ đó là kết quả của vac xin ngừa bệnh đậu mùa. Đây là một loại vacxin khá phổ biến. Loại vacxin sống này được tiêm vào cơ thể để kích hoạt hệ miễn dịch của con người chống lại virus Variola gây nên bệnh đậu mùa. 

Nếu không phải do vacxin bệnh đậu mùa gây ra, việc tiêm vacxin phòng bệnh lao cũng để lại một vết sẹo ở vùng cơ Delta cánh tay trái hay còn gọi là sẹo BCG. Có sẹo này chứng tỏ chúng ta được tiêm ngừa đúng kỹ thuật theo quy định của nhà sản xuất thuốc (tiêm trong da) và bé sẽ có kháng thể chống lại bệnh này.

Ngay sau khi vắc-xin có một sưng nhỏ ở chỗ tiêm mà vẫn tồn tại trong 6-8 giờ . Sau đó, vết sưng biến mất, 6-8 tuần sau đó sưng xuất hiện một lần nữa mà trông giống như 1 vết muỗi cắn. Nó bắt đầu phát triển và hình thành một vết loét. Sau đó phải mất 2-5 tuần thì vết loét này mới hết, để lại 1 vết sẹo như chúng ta đã biết. Vết sẹo này sẽ "gắn bó" suốt cả cuộc đời chúng ta.

Theo webtretho