"Sát thủ" rẻ tiền gây 10 bệnh ung thư trên toàn cơ thể người

Mặc dù ai ai cũng biết tác hại khôn lường của việc hút thuốc lá nhưng không phải ai cũng biết 8 bệnh ung thư do hút thuốc lá gây nên để có thể có thêm động lực từ bỏ việc hút thuốc lá một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất bởi trong thuốc lá có chứa đến hơn 40 chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm.

TS. BS Phạm Thành Lâm, Phó Cục trưởng Cục y tế cho biết thuốc lá là thủ phạm gây các bệnh tim mạch, ung thư của tất cả bộ phận trên cơ thể, các bệnh của phổi, dị tật thai nhi, đẻ non...

Hiện nay, việc tiêu thụ thuốc lá toàn cầu đã giết chết 6 triệu người mỗi năm, nếu không kịp thời ngăn cản, con số này sẽ tăng lên 8 triệu người vào năm 2030.

Thuốc lá gây ra 30% các bệnh ung thư, làm tăng nguy cơ gây ung thư phế quản gấp 15 lần, hầu thanh quản gấp 10 lần, thực quản gấp 7 lần, khoang miệng và thận gấp 4 lần, bàng quang gấp 3 lần, tụy tạng gấp 2 lần.

Ngoài ung thư, thuốc lá còn gây nhiều căn bệnh nguy hiểm khác nữa đấy các mẹ ạ: phổi tắc nghẽn mãn tính, thiếu máu cục bộ, tai biến mạch máu não, thuyên tắc mạch chi dưới, loét dạ dày tá tràng…

Đọc 10 căn bệnh ung thư do thuốc lá gây nên mà em bàng hoàng quá các mẹ ạ.


Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư thanh quản cao gấp 12 lần người bình thường.

Ung thư miệng

Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc các bệnh ung thư miệng như lưỡi, tuyến nước bọt, miệng và vòm họng đến 27 lần so với người bình thường.

Ung thư mũi

Nếu hút thuốc lá, người đó có nguy cơ phát bệnh ung thư mũi cao gấp đôi người không hút.

Ung thư thận và bàng quang

Trong tổng số các ca tử vong do ung thư bàng quang, có đến gần 70% số ca bắt nguồn từ việc hút thuốc lá.

Ung thư tuyến tụy

Đường đi của khói thuốc là vào cơ thể, tới tuyến tụy qua máu và túi mật. Do đó, đây là tuyến dễ bị ung thư vì thuốc lá nhất. Số liệu thống kê cho thấy thuốc lá gây ra 30% các ca ung thư tuyến tụy.

Ung thư tử cung

Những tưởng căn bệnh ung thư này không có liên quan gì đến việc hút thuốc nhưng kỳ thực có đến 12 nghiên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ hút thuốc sẽ gia tăng nguy cơ mắc căn bệnh này.

Ung thư hậu môn và đại trực tràng

Khi hút thuốc lá, các chất gây ung thư sẽ tác động lên hầu hết các cơ quan trong cơ thể thông qua quá trình tiêu hóa, bài tiết trong đó có hậu môn, đặc biệt đối với những người hút thuốc lá trong thời gian dài, nghiện thuốc lá, chính vì vậy theo nhiều nghiên cứu mới đây đã cho thấy rằng hút thuốc lá chính là một trong những nguyên nhân cơ bản gây nên bệnh ung thư hậu môn cực kỳ nguy hiểm.

Ung thư vùng kín

Tương tự ung thư tử cung, thuốc lá là nguyên nhân của các bệnh ung thư vùng kín ở cả nam lẫn nữ.

Nếu như khói thuốc lá gây nên ung thư cổ tử cung ở nữ giới thì đối với nam giới nó lại là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư dương vật đang ngày càng trở nên phổ biến mà theo nhiều thống kê, số bệnh nhân mắc bệnh ung thư dương vật phần lớn là người có thói quen hút thuốc lá lâu năm và nghiện thuốc lá.

Theo suckhoe