Sát hạch ông đồ lần 2: Hơn 40% ông đồ thi trượt

Sáng 5.2, trong cuộc sát hạch ông đồ lần 2 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám chỉ có 50/87 ông đồ tại Hà Nội đạt yêu cầu. số còn lại viết yếu, bố cục sai, không thẩm mỹ, đặc biệt nhiều bài mắc lỗi sơ đẳng như sai chữ.

Trong đợt sát hạch ông đồ lần 2, có hơn 40% ông đồ hỏng thi. Trong ảnh: Nhà thư pháp Lê Quốc Việt, thành viên BGK đang nhận xét và công bố kết quả các bài ti thi.

Bắt đầu từ 9h30 sáng nhưng phải đến gần 3h chiều kết quả của cuộc thi sát hạch ông đồ mới có kết quả. Nhà thư pháp Lê Quốc Việt, thành viên ban giám khảo đã công bố kết quả cuộc thi khiến nhiều người khá sốc: Thư pháp Hán Nôm có 36/71 tác phẩm đạt yêu cầu; thư pháp Quốc ngữ có 14/16 tác phẩm đạt. Như vậy là có hơn 40% ông đồ đã trượt sát hạch!

Cuộc sát hạch ông đồ lần 2 có 87 người tham gia, yêu cầu đặt ra đối với một tác phẩm sát hạch lần này là trong 15 phút, ông đồ phải hoàn thành tác phẩm gồm 4-5 chữ Hán - Nôm hoặc Quốc ngữ.

Tác phẩm đạt yêu cầu với các tiêu chí như viết đúng chữ theo từ điển, đúng quy cách thư pháp (bố cục, đường nét, trình tự con chữ, vị trí đóng triện...) để người xem dễ nhìn ra con chữ, nội dung phải phù hợp với chủ đề của "Hội chữ xuân 2015" là khuyến học hoặc về mùa xuân.

“Kết quả sát hạch ông đồ lần này có khá hơn hơn cuộc sát hạch lần trước nhưng nhìn chung các ông đồ viết chữ vẫn rất yếu, chữ viết sai và rất xấu” ông Lê Quốc Việt, cho biết.

Trong 71 ông đồ tham gia phần thi thư pháp Hán Nôm thì có tới một nửa là thi trượt, còn phần thi thư pháp Quốc ngữ thì có khá hơn. Như vậy trong nhiềm năm qua, người dân không biết chữ Hán – Nôm có rất nhiều người mua phải hàng giả, còn chữ Quốc ngữ thì rất có thể là hàng kém chất lượng.

 Các "ông đồ" tập trung rất đông nghe công bố kết quả.

Theo nhận định của nhà thư pháp Lê Quốc Việt, giám khảo cuộc thi thì những người không đạt là do vốn liếng chữ nghĩa quá tầm thường, không thể phục vụ việc xin chữ của người dân.

“Có những người viết rất chán, văn tự xấu quá! Họ nên tự hỏi là như thế thì có nên ra phố viết chữ không? Nếu không đủ đạo học thì đừng nên ra phố cho chữ vì sẽ làm tổn hại đến phúc đức nhà mình. Nếu muốn được phân một cái ô kiếm tiền thì không nên” ông Việt bức xúc, cho biết thêm.

Ngoài những ông đồ đạt yêu cầu, BTC cũng đã xem xét “châm chước” cho nhiều ông đồ khác nếu không quá sai. “Có thể có bức thiếu chữ, nhưng viết đúng thì chúng tôi sẽ vớt, trường hợp viết xấu quá cũng có thể châm chước nhưng phải điều chỉnh” ông Trần Quốc Chí, thành viên BTC cho biết.

Không chỉ mang mục đích chọn lọc, khôi phục văn hóa xin cho chữ đúng đắn mà cuộc sát hạch để chuẩn bị cho “Hội chữ xuân 2015” lần này còn nâng cao tính thẩm mỹ, biến Hồ Văn là tụ điểm văn hóa tốt nhất, ý nghĩa nhất để người dân xin chữ đầu năm.

Theo Nguyệt Vũ (Một Thế Giới)