Những loại thực phẩm nếu ăn nhiều sẽ gây táo bón

Nhiều loại thực phẩm tuy có những dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng lạm dụng quá nhiều cũng gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. 

Những loại thực phẩm nếu ăn nhiều sẽ gây táo bón

Măng cụt

Măng cụt là loại trái cây phổ biến ở Việt Nam. Với nhiều dưỡng chất, vitamin tốt cho sức khỏe, măng cụt có nhiều chức năng trong việc ngăn ngừa một số bệnh cho cơ thể như: ung thư, chống viêm, giúp da khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch… Tuy nhiên, dù cho có nhiều lợi ích như thế nào, nếu chúng ta không dùng đúng cách sẽ gây ra nhiều tác hại.

Một nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều hơn 30g măng cụt/ngày có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy tạm thời. Đồng thời, việc ăn quá nhiều măng cụt có thể làm triệu chứng táo bón trở nên trầm trọng hơn đối với bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích và gây biến chứng liệt dạ dày ở bệnh nhân tiểu đường.

Những loại thực phẩm nếu ăn nhiều sẽ gây táo bón

Chocolate

Chocolate đen chứa một lượng lớn các hoạt chất chống oxy hóa nhóm flavonoid và polyphenol có tính năng bảo vệ tim mạch và giảm nguy cơ ung thư. Lượng vitamin A trong chocolate cũng giúp làm tóc dày và chắc khỏe, ngoài ra chúng còn giúp tăng khả năng chống nắng từ bên trong cho da.

Đối với những cô nàng thừa cân và đang lên kế hoạch ăn kiêng, việc ăn thường xuyên sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn và kiểm soát cân nặng tốt hơn. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều chocolate sẽ không tốt cho sức khỏe.

Theo Medicine Net, khi có triệu chứng táo bón không nên ăn chocolate vì hàm lượng lớn chất béo trong chocolate làm chậm quá trình tiêu hóa, giảm nhu động ruột, do đó thức ăn di chuyển qua ruột cũng chậm hơn.

Thực phẩm cay, nóng

Người có tiền sử bị bệnh táo bón nên kiêng kị ăn nhiều, ăn thường xuyên các loại thực phẩm có tính chất cay, nóng như ớt, gừng, hạt tiêu… Ăn nhiều những thực phẩm cay nóng sẽ làm mạch máu bị giãn nở, nhu động ruột giảm khiến chứng táo bón càng kéo dài hơn.

Những loại thực phẩm nếu ăn nhiều sẽ gây táo bón

Sữa, các sản phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa như pho mát, phô mai, bơ, sữa chua… nếu ăn nhiều sẽ gây ra bệnh táo bón. Vì trong sữa có chứa hàm lượng lớn đường lactose, có khả năng làm tăng khí, gây đầy hơi, từ đó dẫn đến táo bón.

Thanh Vy