Những đánh đổi về cơ thể của người phụ nữ sau khi sinh con

Ngay từ khi bắt đầu mang thai cho tới khi sinh con, nuôi con, người phụ nữ phải đánh đổi rất nhiều về ngoại hình của mình.

Thân hình mẹ sau sinh trở nên sồ sề

Không phải ai sinh con xong cũng có thể nhanh chóng lấy lại được vóc dáng và xinh đẹp như Elly Trần. Tất cả đều dựa vào nỗ lực rèn luyện thể dục và chế độ dinh dưỡng. Nhưng cũng thật khó nếu như cơ địa bạn “không nghe lời” mà vẫn béo tròn dù bạn có tập luyện kịch liệt đến mức nào đi nữa. Vì thế, sau khi sinh 4 hoặc 5 tháng rồi mà bụng của bạn vẫn to như bầu 5 tháng là chuyện hoàn toàn bình thường phải chấp nhận.

Hãy cố gắng kiên trì luyện tập và thực hiện chế độ ăn uống khoa học để tốt cho mẹ và khỏe cho con nhé!

Ngực chảy sệ

Sau khi sinh, bộ ngực săn chắc của mẹ không thể nào săn chắc được như thời con gái. Việc cho con bú trực tiếp lại càng làm độ “chảy” của ngực càng mạnh hơn. Chưa kể tới việc da ở ngực sẽ bị rạn, nứt da.

Sau sinh, ngực mẹ sẽ bị chảy sệ và rạn nứt (Ảnh minh họa)

Đau bụng 

Rõ ràng là cơn đau bụng ở lần sinh thứ 2 sẽ gấp nhiều lần so với cơn đau ở lần sinh con đầu tiên. Cơn đau này có thể kéo dài từ 3 đến 4 ngày. 

Vết bầm tím sau sinh

Vì một lý nào nào đó bạn phải truyền thuốc hoặc tiêm khi sinh con thì trên người bạn sẽ để lại những vết bầm tím mà phải mất gần 1 tháng sau thì chúng mới biến mất.

Kinh nguyệt thất thường

Kinh nguyệt lần đầu gõ cửa đến các mẹ sau sinh rất thất thường dao động từ 25 đến 40 ngày, thậm chí có những người bị phát hiện u nang phát triển trên buồng trứng. Chính vì thế, cần phải đi khám thường xuyên sau sinh để kịp thời điều trị.

Sau sinh, âm đạo rộng quá mức

Tất nhiên là âm đạo sẽ bị ảnh hưởng rất lớn sau khi sinh. Nếu sau khi sinh mà mẹ cảm thấy âm đạo rộng hơn bình thường thì đừng bất ngờ bởi hiện tượng này chỉ xảy ra trong khoảng 6 tháng đầu bởi sự giãn nở quá mức để đưa em bé chào đời. 

Mẹ sau sinh dễ bị đi tiểu không kiểm soát (Ảnh minh họa)

Chỉ cần tập luyện chăm chỉ với bài tập kegel và ăn uống điều độ, âm đạo sẽ thu nhỏ lại đưa bạn về cảm giác thoải mái ban đầu.

Đi tiểu không kiểm soát 

Thường thì phụ nữ sau sinh mắc chứng đi tiểu không kiểm soát. Nguyên nhân là thành âm đạo bị căng ra trong khi sinh con khiến chúng có thể bị tê liệt. Việc này cũng chỉ xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn nên cứ yên tâm nhé. 

Rụng tóc

Điều này là rõ rệt nhất bởi khi mang thai, cơ thể mẹ phải sản xuất nhiều estrogen kích thích tóc mọc. Đương nhiên khi sinh xong thì mức estrogen cũng giảm xuống đột ngột khiến mái tóc không kịp thích nghi và bị rụng.

Còn rất nhiều điều người mẹ phải mất đi khi sinh một người con nhưng dù cho cơ thể hoàn hảo của mẹ có thể bị phá hủy đến mức nào thì tất cả cũng vì con yêu mà vẫn chấp nhận, bởi tình thương dành cho con là vô bờ bến. 

Rồi cơ thể của mẹ cũng sẽ nhanh chóng phục hồi lại theo thời gian nếu mẹ biết cách giữ gìn, sống khoa học hơn. 

Theo Hà Anh (GĐVN)