Ngày lễ nắm tay, nhìn lại quá khứ để sống tích cực hơn!

Hãy trao nhau những cái nắm tay đầy yêu thương trong ngày lễ nắm tay 9/8 này!

Nguồn gốc Ngày lễ nắm tay

Hơn ai hết, người dân ở đất nước Nhật Bản xinh đẹp là những người giữ kí ức không thể phai nhòa về ngày tang thương 09/08. Họ dành Ngày lễ nắm tay hàng năm để tưởng nhớ 140.000 người dân ở thành phố Hiroshima và 74.000 người dân thành phố Nagasaki đã thiệt mạng vì bom nguyên tử ngày 6 và 9/8/1945.

Kể từ ngày đó, người Nhật đã cùng nhau nắm tay và giữ quyết tâm xây dựng lại thành phố Hiroshima và Nagasaki để có được sự phát triển như ngày nay. Tinh thần đoàn kết, luôn nắm chặt tay nhau mà không phải nước nào cũng có được như Nhật Bản là bài học cho người dân trên toàn thế giới.

Người Nhật tổ chức tưởng niệm tại Gengaku, trung tâm nơi quả bom nguyên tử nổ ở Hiroshima ngày 6/8 vừa qua

Ý nghĩa nhân văn của Ngày lễ nắm tay

Nắm tay vốn là cử chỉ yêu thương giản dị nhất mà chúng ta có thể trao cho bất kỳ ai. Nắm tay để cùng nhìn về quá khứ, để tưởng niệm và cùng nhau hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Ngày lễ nắm tay 9/8 hàng năm là ngày những trái tim lương tri trên toàn thế giới gửi đến những nạn nhân của thảm họa nguyên tử Hiroshima và Nagasaki lòng cảm thương sâu sắc. Mang một giá trị nhân văn lớn, Ngày nắm tay 9/8 như một lời nhắc nhở rằng thế giới chúng ta đang sống vẫn còn nằm trong hiểm họa hạt nhân.

Cái nắm tay thể hiện sự đoàn kết vì một niềm tin và ước mơ trái đất này không còn còn chiến tranh, không còn những thảm họa hạt nhân tang thương như đã từng xảy ra trong quá khứ, không hận thù và chỉ tràn ngập tình yêu thương.

Nắm tay: Không chỉ dừng lại ở sự tưởng niệm

Phải chăng đã quá khắt khe khi cho rằng, Ngày lễ nắm tay chỉ mang ý nghĩa tưởng niệm những người đã ngã xuống trong những sự kiện đau thương? Bởi lẽ, nó còn thể hiện rất nhiều tình cảm của con người với con người. Nắm tay để cùng nhau vượt qua nỗi đau, cùng nhau đứng dậy và sống tốt đẹp hơn. Có lẽ vì điều này nên Ngày lễ nắm tay 9/8 hàng năm không chỉ là dịp để mọi người nhìn lại quá khứ và hướng tới tương lai; mà còn trân trọng tình cảm đã dành cho nhau, để tiếp tục những hành động đẹp, nhân đạo trong cuộc đời.

Em bé Samuel Armas mới 21 tuần trong bụng mẹ nhưng được chẩn đoán bị tổn thương tủy sống phải phẫu thuật điều trị ngay. Bác sĩ Joseph Bruner, người phụ trách ca phẫu thuật đã vô cùng kinh ngạc khi ông đang tiến hành phẫu thuật thì một cánh tay nhỏ bé của thai nhi thò ra, bàn tay nắm chặt lấy ngón tay ông. Tất cả mọi người trong ca phẫu thuật đều vô cùng sửng sốt.

Bàn tay khao khát sự sống của em bé Samuel trong ca phẫu thuật sống còn

Bác sĩ Bruner nói rằng đây là giây phút xúc động nhất trong cuộc đời ông, đó là khoảnh khắc... bất động hoàn toàn. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời đó được đặt tên là 'Bàn tay hy vọng'. Cậu bé Sumuel đầy nghị lực đã chào đời khỏe mạnh ngày 2/12/1999 tại bệnh viện Northside.

Trong một tình huống tương tự nhưng 'nhẹ nhàng' hơn, bé gái Nevaeh chào đời trong một ca sinh mổ tại bang Arizona, Mỹ. Trong khi các bác sĩ đang giúp em ra khỏi bụng mẹ thì cô gái bé nhỏ dù vẫn đang nằm trong tử cung của mẹ nhưng vươn một cánh tay ra ngoài, bàn tay nhỏ xinh nắm lấy ngón tay bác sĩ như một cử chỉ chào đón rất lịch thiệp và đáng yêu. Bố của bé Nevaeh được chứng kiến và ghi lại khoảnh khắc kỳ diệu này. Chắc hẳn cô gái bé nhỏ này đã sẵn sàng để đến với cuộc sống muôn màu và tươi đẹp.

Ngày 2/8/2014, cặp vợ chồng Don và Maxine Simson, sống ở Bakersfield, tiểu bang California, Hoa Kỳ đã nắm tay nhau và cùng trút hơi thở cuối cùng sau 62 năm chung sống. Họ đã quen nhau, yêu nhau từ thuở niên thiếu và sống bên nhau suốt quãng đời còn lại. Ngay cả những năm tháng cuối cùng trong bệnh viện, họ cũng vẫn nắm tay nhau cùng chiến đấu với bệnh tật. Khoảnh khắc họ nắm tay nhau rời bỏ cuộc sống khiến thời gian mãi ngưng đọng, là minh chứng cho tình yêu bất diệt.

Hình ảnh của hai cụ Don và Maxine Simson khiến người ta tin vào một tình yêu mãi mãi

Những cái nắm tay tưởng chừng như đơn giản nhưng nó lại ẩn chứa rất nhiều tình cảm, cảm xúc, nỗi niềm hay cả niềm tin để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, gian nan để đến với những điều tốt đẹp nhất.

Vẫn còn đó những suy nghĩ phản cảm

Ngày lễ nắm tay cũng được tổ chức tại một số nơi trên thế giới. Ở Mỹ, ngày 9/8 lại nằm trong 'Tuần lễ Lãng mạn' (National resurrect romance week), người dân Mỹ coi đây là ngày dành cho yêu thương, nắm tay người thân, bạn bè, người yêu, để thể hiện tình cảm.

Xuất phát từ ý nghĩa nhân văn Ngày lễ nắm tay của Nhật, nhiều bạn trẻ đã mở rộng giá trị của hành động nắm tay. Đối với nhiều bạn, đây còn là dịp để bày tỏ tình cảm của mình với một nửa thân yêu. Thậm chí nhiều bạn trẻ còn háo hức 'ăn mừng' trong ngày lễ này.

Nắm tay để trao yêu thương, niềm tin và hi vọng!

Tất nhiên, ngày lễ nắm tay có thể mở rộng giá trị nhân văn, nhưng không nên làm mất đi ý nghĩa thực sự của ngày lễ này. Hãy coi đây là ngày để chúng ta cùng lắng lại, dành những giây phút mặc niệm, tưởng nhớ tới những người không may mắn lànạn nhân của thảm họa trong quá khứ.

Dù chưa được nhiều người biết đến nhưng ngày lễ nắm tay thực sự có một ý nghĩa vô cùng cao đẹp. Hạnh phúc đôi khi chỉ đơn giản là như thế: Là có một bàn tay để nắm lấy, để thấy yên lòng, để tiếp tục can đảm nhìn phía trước để bước tiếp. Vậy hãy đưa tay ra và nắm lấy bàn tay khác, chia sẻ hạnh phúc lớn lao, chia sẻ những yêu thương trong cuộc đời.

 Ảnh minh họa: Internet

Theo Mai Hồ - Vũ May (SKĐS/SK)