Nêm muối hay không khi cho trẻ ăn dặm

Nêm muối hay không khi cho trẻ ăn dặm luôn là một câu hỏi đầy băn khoăn đối với các bà mẹ, và có rất nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề này.

Hiện nay, ở đa số các nước, kể cả nươc giàu, lượng muối (Natri) trẻ em ăn nhiều hơn nhu cầu. Tuy nhiên, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nhu cầu muối ở trẻ rất ít.

Đối với trẻ dưới 12 tháng: thì thức ăn chính vẫn là sữa. Nên trong sữa mẹ và sữa bột đã có sẵn muối,  trong bột mặn làm sẵn cũng đã đủ lượng muối cần thiết, trong chất đạm cũng có rồi nên không cần nên muối thêm cho trẻ. Nếu phụ huynh vẫn sợ nhạt trẻ không ăn, thì chỉ nên thêm vào ít hơn 1 gr muối 1 ngày (0,4gr natri).

 

Đối với trẻ từ 1 đến 3 tuổi thì các mẹ cũng nên phải cẩn thận khi nêm muối vì trong các thức ăn vặt hàng ngày của trẻ như: bánh, phomai, váng sữa… cũng đã có nhiều muối rồi.

Đối với trẻ lớn hơn nữa từ 3 tuổi trở lên, khi đã ăn chung với người lớn thì các mẹ cũng nên tập cho trẻ có thói quen không ăn mặn. Vì ăn mặn sẽ có ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe sau này.

Các mẹ cũng nên kiểm tra các loại thức ăn vặt xem lượng muối trong đó nhiều hay ít để từ đó có thể định lượng được lượng muối cần nêm trong bữa ăn.

Đúng là khẩu vị có thể làm trẻ dễ ăn khi nêm nếm nhưng cũng không có nên dựa vào lý do đó mà tập cho trẻ có thói quen ăn mặn.

Mặt khác, thức ăn “không muối” không có nghĩa rằng chúng “không hương vị”. Các mẹ hoàn toàn có thể sử dụng các gia vị tự nhiên khác để thay thế muối cho con như tỏi, gừng, quế, bạc hà, vani, hạt tiêu, hành, hẹ… Chỉ một lưu ý nhỏ: các mẹ hãy chú ý quan sát phản ứng cơ thể của con mình mỗi khi cho bé làm quen với một loại gia vị mới nhé.

Hãy giảm lượng muối giúp con bạn có một cơ thể khỏe mạnh sau này.

Xuân Anh Lê (BVPL)