Mất trí nhớ sau sinh - Nỗi lo của phụ nữ

Rất nhiều bà mẹ trẻ đã lo lắng đặt câu hỏi rằng “có cách nào cải thiện trí nhớ sau khi sinh” bởi vì sau khi sinh con, trí nhớ người mẹ gần như chỉ đạt 30% khả năng nhớ so với ban đầu trước sinh.

Sau khi sinh con, nhiều bà mẹ bị giảm trí nhớ

Đây là một trong những vấn đề thông thường của nhiều phụ nữ sau khi sinh con nhưng khiến không ít chị em cảm thấy hoang mang, lo lắng nếu không hiểu biết về triệu chứng này.

Triệu chứng này có thể là tạm thời, nhưng cũng có thể ảnh hưởng vĩnh viễn trên não bộ của các bà mẹ sau sinh. Đây cũng là một trong những triệu chứng của tiền trầm cảm sau sinh. Vậy, nguyên nhân do đâu và làm thế nào để cải thiện tình trạng này?

Nguyên nhân

Ts.Bs. Chandler, ĐH Nevada, Mỹ đã tiết lộ rằng: có mối liên hệ của sự gia tăng tiết hormone sinh dục estrogen trong kì 3 thai kì và sư mất trí nhớ tạm thời sau sinh, đặc biệt sẽ gặp khó khăn vì việc quên từ, quên hành động, vật thể. Hormone này liên quan đến chức năng của tế bào thần kinh nằm trên não bộ thông qua hoạt động của các thụ thể của hormone estrogen.

Các Vấn đề hormone có thể sẽ được điều hòa ổn định sau sinh, nhưng phải cần thời gian. Tuy nhiên, tỉ lệ các bà mẹ trẻ trải qua tình trạng này nhiều hơn các bà mẹ có kinh nghiệm - Ts.Bs. Chandler đã chia sẻ. 

Báo cáo của Gs.Bs. Matthew , BV Quốc gia Neurology and Neurosurgery, Anh Quốc đã nhấn mạnh: Thông thường nếu các bà mẹ sau sinh không chịu nhiều áp lực thì hormone sẽ trở lại bình thường và ít gặp vấn đề về trí nhớ, đa phần thường gặp ở các bà mẹ có kinh nghiệm.

Các bà mẹ trẻ thường gặp nhiều vấn đề dẫn trến stress như phải thức khuya, ăn uống thất thường, sự thiếu hiểu biết trong việc chăm sóc bé, cộng thêm việc một số bà mẹ không nhận được sự chia sẻ, thông cảm của chồng. Điều đó đã tạo ra nhiều áp lực cho họ. Tất cả những nhân tố này làm tình trạng mất trí nhớ trở nên tối tệ, tổn thương đến nhiều tế bào và chức năng não.

Nhiều bà mẹ không nhận được sự thông cảm từ người chồng cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị giản trí nhớ

Nếu tổn thương nghiêm trọng đến chức năng nhận thức, những bà mẹ sau sinh này có xu hướng bị trầm cảm, mệt mỏi, và việc chăm sóc bé trở nên không còn sáng suốt.

Các bé có mẹ bị chịu quá nhiều áp lực và trầm cảm thì tỷ lệ trầm cảm của các bé cũng gia tăng khi bé ở độ tuổi lớn hơn.

Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng là điều quan trọng trong việc giúp phục hồi lại trí nhớ và khả năng tập trung, giảm tổn hại các tế bào não, và cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho việc sử dụng não bộ hiệu quả và loại bỏ những tế bào thần kinh không còn chức năng.

Gs.Bs. Michelle, ĐH Washington State, Mỹ đã báo cáo rằng: Để phục hồi trí nhớ và giảm tổn hại do stress gây ra, các mẹ sau sinh cần bồi dưỡng đầy đủ năng lượng từ chất đạm và duy trì đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết từ thực phẩm như chất béo tốt omega-3, Sắt, Folate, riboflavin, và vitamin B6.

Sau sinh, các mẹ cần có một chế độ dinh dưỡng cần thiết

Các chuyên gia dinh dưỡng Anh khuyên các bà mẹ điều gì:

1. Giảm Stress tối đa bằng các cách sau:

a) Dành thời gian đọc sách và các bài viết chăm con chính thống để hiểu biết trong vấn đề về cân nặng, chiều dài của bé, các bệnh thường gặp, các vấn đề dinh dưỡng, những huyền thoại về canxi, kẽm và thuốc bổ sung tùy tiện.

b) Viết (ghi nhớ) số điện thoại của một chuyên gia dinh dưỡng tin cậy để được tư vấn khi có vấn đề. Đa phần không có vấn đề gì về bé khi bé ăn bú tốt, tăng trưởng bình thường. Việc đổ mồ hôi, rụng tóc, mọc răng là vấn đề thông thường của các bé dưới một tuổi.

c) Học cách để bé tự lập khi vừa mới sinh ra, hãy cho bé thời gian để khóc, tự điều chỉnh hành vi, đừng quá áp lực và cuống cuồng lên khi nghe bé khóc. Chỉ lưu ý, nếu bé khóc quá nhiều, bỏ ăn bỏ bú, kèm sốt mệt mỏi thì tư vấn chuyên gia sức khỏe ngay. Thông thường khóc là cách để bé giao tiếp, là cách bé cần yêu thương, không phải lúc nào khóc cũng là một vấn đề.

Các mẹ đừng áp lực quá khi nghe con khóc

d) Khi bé vào tuổi ăn dặm, phương pháp ăn dặm nào không quan trọng, điều quan trọng nên hiểu là các bé dưới 1 tuổi là ăn theo nhu cầu của bé, không phải theo nhu cầu của mẹ. Hiểu biết về luật mama, baby, nguyên tắc chung là giới thiệu từng món một, từ ít đến nhiều, không bột ăn dặm, không muối đường, nước mắm, ăn đúng lượng bé cần, ngồi trên ghế ăn. Làm tốt tất cả các điều này là bé sẽ không bị biếng ăn. Chỉ cần vi phạm một trong những nguyên tắc cơ bản này sẽ làm bé biếng ăn ngay.

Hãy áp dụng phương thức mama baby thì bữa ăn sẽ trở nên thú vị với bé

e) Thường xuyên nói chuyện và chia sẻ công việc với chồng. Thật ra các ông bố cũng rất muốn chăm sóc con, nhưng có điều là họ không biết làm gì và sẽ làm được gì thôi, cách đơn giản là hãy chỉ họ làm. Như vậy bé sẽ lớn mà không gặp nhiều vấn đề khi được cả cha và mẹ cùng chăm sóc.

Hãy chia sẻ công việc chăm con với chồng

2. Phân bố chế độ dinh dưỡng nên chú ý các điểm sau:

a) Nguồn chất đạm nên chú ý: cá (chép, lươn, hồi, thu); thịt gà, đậu, thịt bò. Duy trì đủ 3 bữa/ngày, mỗi bữa lượng chất đạm bằng lưng bàn tay của bạn.

Các mẹ nên phân bố chế độ dinh dưỡng một cách khoa học

b) Rau: chọn rau cho lá xanh giàu vitamin B6 và folate. Nên có it nhất 2 bữa súp (4 loại củ)/tuần.

3. Cho bé bú mẹ

Cho bé bú mẹ cũng là một cách để cải thiện trí nhớ sau sinh

Thường xuyên cho bé bú mẹ sẽ giúp bạn giảm stress vì mối liên hệ và tương tác da kề da là liệu pháp giúp cải thiện trí nhớ được báo cáo bởi Bs. Michelle.

Theo nguồn: Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn (Worcester, Worcestershire)

Xuân Anh Lê ghi (BVPL)