Lùm xùm ở ĐH Tân Tạo: Để sinh viên lỡ...lạc đường



Nhiều sinh viên đã nghe theo xúi giục và hứa hẹn mà ký đơn khiếu nại gửi các cấp hồi đầu tháng 11 vừa qua. “Kẻ giấu mặt” chưa "lộ sáng", trong khi đó, nhiều sinh viên rơi vào cảnh “trở đi mắc núi, ở lại mắc sông”…

Trở lại sự việc, đầu tháng 9 vừa qua, đã có nhiều đơn kiến nghị, đơn kêu cứu của đại diện phụ huynh các sinh viên đang theo học tại Khoa Y của Đại học Tân Tạo (TTU) được gửi tới Bộ giáo dục và Đào tạo, các ban, ngành chức năng và báo chí phản ánh trường hiện nay hoạt động không còn đúng quy định của pháp luật và Luật giáo dục đại học.

Nhiều vấn đề được cho là bức xúc được nêu ra trong các đơn này như: TTU hiện không có hiệu trưởng; không có các hiệu phó chuyên môn; các quyết định liên quan đến việc tăng học phí, đưa ra mức thu phí thi lại, học lại, tuyển dụng, cho thôi việc, tuyển sinh…có nhiều sai sót, vi phạm; học phí thì tăng lên nhưng điều kiện học tập thì được cải thiện rất ít v.v…

Lùm xùm ở ĐH Tân Tạo: Để sinh viên lỡ...lạc đường

Sinh viên trên giảng đường ĐH Tân Tạo

Sau đó, ngày 8/11/2016, 40 sinh viên của Khoa Y đã đồng loạt ký tên vào Đơn khiếu nại Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng 2 – Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại TP.HCM. Sau đó, nhiều sinh viên của Khoa Y đã gửi đơn đến TTU đề nghị cho chuyển trường…

Trong những biến mới nhất của sự việc này, đã có nhiều sinh viên đã gửi đơn chính thức “tố” việc mình bị mạo danh ký tên trong đơn khiếu nại và bị lôi kéo, thậm chí ép buộc tham gia ký tên vào đơn, đề nghị được chuyển trường….

Trong đơn gửi TTU mới đây, em T.T.D, sinh viên Khoa Y năm 4 đã khẳng định mình bị mạo danh ký tên vào đơn khiếu nại tập thể. Em D. cho biết, em không tham gia ký tên tập thể vào Đơn khiếu nại đề ngày 8/11/2016, gửi đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng 2 – Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại TP.HCM.

“Nếu trong đơn này có chữ ký của tôi thì đây là chữ ký giả mạo”, sinh viên này khẳng định và tỏ ra khá bức xúc, cho rằng đây là việc làm của kẻ xấu. Tuy thừa nhận là mình có ký tên vào đơn khiếu nại tập thể và xin chuyển trường nhưng em L.C, sinh viên Khoa Y năm 3, trong đơn của mình cho biết, lý do là lo sợ bị trù dập và bởi tin đồn là các thầy cô sẽ đi hết. Tuy nhiên sau một thời gian tĩnh tâm, suy xét thấu đáo sự việc thì em đã quyết định ở lại.

Theo tìm hiểu, tất cả các lá đơn của sinh viên gửi đến TTU thời gian gần đây đều có sự xác nhận của đại diện phụ huynh. Các sinh viên này cũng cam kết về việc chấp hành nghiêm túc và đầy đủ các nội quy, quy chế của nhà trường.

Không chỉ các sinh viên, đã có nhiều phụ huynh trực tiếp đến TTU để tìm hiểu cụ thể, chi tiết sự việc và bày tỏ quan điểm của mình và gia đình đối với sự việc này. Ông H.V, phụ huynh của một sinh viên Khoa Y năm 4 khẳng định tại một đơn viết tay gửi TTU là gia đình chưa hề ký vào bất cứ đơn nào khiếu nại về nhà trường.

Sau khi xày ra các vụ việc lùm xùm, TTU đã gửi văn bản giải trình với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan chức năng. Theo đó, TTU khẳng định không có sai phạm trong vấn đề cấp bằng cho sinh viên cũng như việc tăng học phí trong năm học 2016-2017 như trong các đơn nêu. Trên thực tế, tại TTU luôn có hiệu phó phụ trách chuyên môn.

Hiện tại, TTU có 3 phó hiệu trưởng, trong đó Tiến sĩ Michael Lộc Phạm là phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn và những vấn đề chuyên sâu về học thuật. Như vậy, nội dung đơn nói TTU không có hiệu phó phụ trách chuyên môn là không có cơ sở…

Ngoài ra, TTU cũng đã văn bản gửi Công an tỉnh Long An về việc “Trình báo hành vi cố ý gây rối nhằm phá hoại Trường Đại học Tân Tạo”. Theo đó, nhà trường cho rằng, có một sự trả thù ân oán cá nhân, được giấu kín trong cuộc tranh đấu từ yêu cầu có giải pháp thỏa đáng về học phí sang một hướng khác so với ban đầu.

Lùm xùm ở ĐH Tân Tạo: Để sinh viên lỡ...lạc đường

Đại học Tân Tạo

“Theo thông tin là có một nguồn tài chính khá dồi dào được gửi về để chi trả cho toàn bộ các chi phí liên quan, thết đãi hậu hĩnh một số người tham gia. Chúng tôi rất mong được sự hỗ trợ của cơ quan chứa năng, để xác minh, tìm ra chủ mưu, gây rối, phá hoại...”, văn bản của TTU gửi Công an tỉnh Long An trình bày.

Có một sự thật khác khiến không ít phụ huynh và các em sinh viên lo lắng. Đó là việc do trót nghe theo lời xúi giục, nhiều em sinh viên đã làm đơn xin chuyển trường và bây giờ có thể rơi vào cảnh “trở đi mắc núi, trở lại mắc sông”.

Theo đại diện TTU, các sinh viên đã ký đơn khiếu nại và xin chuyển trường chỉ là nạn nhân nghe theo sự xúi giục của một số phần tử bất mãn, vi phạm đạo đức người thầy. Nay các sinh viên này nhận ra lỗi lầm cùng gia đình có đơn xin quay lại trường tiếp tục học tập thì TTU đồng ý. Thế nhưng, các sinh viên này phải cam kết chấp hành những quy định của TTU và pháp luật của Nhà nước, khắc phục những hậu quả đã gây ra với TTU…

Sẽ có tòa án lương tâm phán xét hành động của người thầy vì chỉ nghĩ đến lợi ích của mình mà xúi giục các em xin chuyển trường khi không quan tâm, tìm hiểu về các quy định hiện hành về việc chuyển trường ở các trường đại học, cao đẳng hệ chính quy.

Tuy nhiên, trước những thiệt thòi rất lớn mà các em sinh viên và gia đình họ có thể phải gánh chịu, thiết nghĩ, cần có sự chung tay, hợp tác giữa các trường và sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các trường hợp này. Rất cần có một giải pháp nhân văn, có tình của các bên để các em sinh viên tiếp tục theo đuổi ước mơ mà mình đã lựa chọn, trở thành những công dân có ích, làm chủ cuộc đời mình và đóng góp cho đất nước trong tương lai.

Theo GĐ