Lạm dụng trà xanh - lợi bất cập hại

Trà xanh có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người, tuy nhiên không phải ai cũng nhận được lợi ích tích cực từ trà xanh mang lại. Nếu dùng quá liều hoặc dùng không đúng cách sẽ dẫn đến nhiều nguy hại cho sức khỏe. 

Trong trà xanh có chứa hàm lượng ít caffeine, nếu uống quá nhiều trà xanh (nhiều hơn 3-5 ngày) có thể dẫn đến bệnh mất ngủ, đau bụng, buồn nôn hoặc đi tiểu thường xuyên (có thể xuất hiện ở một số người).

Đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, nếu uống quá nhiều trà xanh sẽ gây ra nguy cơ sảy thai cũng như nhiều hệ lụy khác như làm hạn chế lượng sữa mẹ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không tiêu thụ quá 2 ly trà xanh/ngày hoặc tốt nhất là nên kiêng hoàn toàn với phụ nữ đang mang thai. Phụ nữ cho con bú, lượng caffeine trong trà có thể di chuyển vào sữa mẹ gây ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh.

Các cuộc thí nghiệm kiểm chứng trên động vật, uống nước chè khi đói sẽ gây ngộ độc hệ tiêu hóa, gan và thận. Tuy chỉ thí nghiệm trên động vật nhưng không ít thì nhiều những tác dụng phụ kể trên cũng có thể gây hại cho con người. Khi đang ăn kiêng, bạn không nên dùng trà xanh vì không những chẳng bổ sung dinh dưỡng gì cho cơ thể mà còn gây ra nhiều tác dụng phụ khác.

Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều trà xanh sẽ làm tăng nguy cơ bị thiếu sắt do trong lá trà chứa tannin được coi là hợp chất ngăn cản máu hấp thụ sắt cũng như thực phẩm bổ sung. Các nhà khoa học cho rằng, không nên uống quá 300 miligram trà xanh mỗi ngày để ngăn ngừa loãng xương.

lam-dung-tra-xanh-loi-bat-cap-hai

Những lưu ý khi uống trà:

  • Không uống trà khi đói, không uống trà để nguội lạnh hay để quá lâu sẽ dễ bị oxy hóa, nhiễm vi khuẩn có hại.
  • Tránh pha trà lại nhiều lần: khi đó các nguyên tố vi lượng có trong trà sẽ không còn.
  • Tránh uống trà trước bữa ăn: nước trà sẽ làm loãng dịch vị trong cơ thể.
  • Tránh uống trà sau bữa ăn: Axit tannic có trong lá trà sẽ làm cho protein trong thức ăn trở nên cứng. Hơn nữa, nước chè cũng ức chế sự hấp thụ chất sắt.
  • Để có lợi cho sức khỏe, lời khuyên cho bạn là nên uống chè xanh sau khi ăn khoảng 30 phút.
  • Không dùng nước trà để uống thuốc: axit tannic có trong lá trà sẽ gây ảnh hưởng tới hiệu quả thuốc.
  • Tránh uống nước trà đã để qua đêm: khi để qua đêm, một số vitamin trong trà xanh sẽ bị phân hủy, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
  • Tránh uống trà quá đặc: trà đặc sẽ đẩy sự hưng phấn của cơ thể bạn lên quá cao, gây ảnh hưởng không tốt cho hệ tim mạch và thần kinh. Những người bị bệnh tăng huyết áp, bệnh tim, đái tháo đường, viêm gan, viêm thận… nếu uống nước chè đặc vào lúc đói có thể làm cho bệnh nặng hơn.
  • Tránh kết hợp đường với nước trà vì có thể làm mất chất dinh dưỡng, hương vị và tác dụng của nó. Nếu thích ngọt, có thể cho mật ong thay đường và không nên cho thêm bất kỳ chất thứ gì vào trà.
  • Tránh uống trà trước khi đi ngủ: Điều này đối với những người mới uống trà lại càng quan trọng. Rất nhiều người đã không thể ngủ được sau khi uống trà trước khi lên giường ngủ.
  • Phụ nữ trong thời kỳ "đèn đỏ" không uống trà xanh: uống trà xanh vào giai đoạn này sẽ khiến người phụ nữ bị mất máu nhiều hơn. Hơn nữa,  phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt thường hay xuất hiện triệu chứng bị táo bón. Chất Tannin có trong trà xanh cũng sẽ làm cho triệu chứng táo bón xuất hiện nhiều hơn. Thêm vào đó, kích thích tạo ra hiện tượng rong kinh, đau bụng và những phản ứng không có lợi cho cơ thể người phụ nữ.

Thanh Vy (TH)