Làm đẹp bằng ốc sên – cho ốc bò khắp người để hồi xuân

Giã nhuyễn ốc sên sống đắp mặt, cho ốc sên bò khắp người để dưỡng da toàn thân, lấy nhớt ốc sên bôi trị mụn, … là những cách phổ biến nhất chị em mách nhỏ nhau để làm đẹp. Tuy nhiên, làm đẹp bằng ốc sên vừa tốn công, vừa tốn tiền lại tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc rất cao.

làm đẹp bằng ốc sên

Cho ốc sên bò toàn thân là cách làm đẹp được nhiều chị em cho là thần diệu

Ảo tưởng về công dụng của ốc sên

Bắt nguồn từ kinh nghiệm làm đẹp được đăng nhiều vô kể trên các diễn đàn dành riêng cho phụ nữ, ốc sên nổi lên như một vị “cứu tinh sáng giá” giúp lấy lại vẻ thanh xuân của làn da.

Theo như “kinh nghiệm” của các chị em, thì dịch nhầy của ốc sên có chứa rất nhiều vitamin A, E, protein, .v.v. Và nếu dùng trực tiếp trong một thời gian dài sẽ xóa mờ vết chân chim, nếp nhăn, trị mụn, xóa sẹo, thâm do mụn …

Ngoài ra các thẩm mỹ viện có bán mỹ phẩm ốc sên còn ca ngợi: “Dịch nhầy ốc sên chứa một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ làn da khỏi các tác động xấu từ môi trường. Duy trì làn da tươi trẻ và cải thiện chức năng các tế bào da”.

Nhưng “chất chống oxy hóa” là chất gì thì không thấy nói, và tác dụng làm đẹp thần kỳ của ốc sên thì chưa có cơ sở nào để kiểm chứng.

làm đẹp bằng ốc sên
Chất nhầy của ốc sên sẽ xóa nếp nhăn trên da mặt? 

Và cũng không ít người nhiệt tình san sẻ kinh nghiệm chỉ vì muốn bán được ốc sên. Theo quảng cáo, thì loại ốc sên để làm đẹp phải là ốc sên hoa (vỏ có hoa). Giá dao động từ 200 – 300/kg. Ốc càng to thì càng có giá, vì ốc to tiết ra nhiều dịch nhầy hơn.

Có nhiều cách làm đẹp bằng ốc sên theo như lời tư vấn của “các mẹ, các chị” trên diễn đàn. Trong đó, phổ biến nhất là cho ốc bò khắp mặt, hoặc bò toàn thân tùy theo độ chịu được cái sự “ghê ghê, nhột nhột” của mỗi người.

Ai không chịu được, có thể dùng tăm nhọn, khêu vào thịt ốc để ốc tiết chất nhầy ra dùng để bôi. Còn một cách khác khá rợn người là xay ốc cho nhuyễn rồi thoa lên mặt. Tuy nhiên, cách này được phản ánh là khá … ác, cũng như mùi tanh rất kinh khủng nên ít chị em dám thử. Đa phần chọn cách cho ốc bò toàn thân, trên mặt, vì có thể tái sử dụng con ốc sên nhiều lần.

Tuy nhiên hầu hết các bác sĩ đều cho biết, làm đẹp trực tiếp từ ốc sên chỉ là ảo tưởng. Không những thế, chị em phụ nữ còn đối diện với nguy cơ nhiễm độc khi bôi … thịt ốc sên xay nhuyễn.

Nhiễm ký sinh trùng từ ốc sên

Trong cuốn Nam dược thần hiệu, lương y Tuệ Tĩnh đã viết: “Oa ngưu – con sên, vị mặn, tính hàn, hơi độc, trơn mềm, trị trúng phong méo miệng, kinh giản giật rút, bị rết cắn”. Văn y và dân gian cũng truyền lại những cách trị mụn nhọn từ thịt ốc sên, trị phù thũng, .v.v. Nhưng công dụng làm đẹp trực tiếp thì chưa rõ ràng.

Các loại mỹ phẩm làm đẹp chiết xuất từ tinh chất của con ốc sên đã khiến các chị em lầm tưởng nghiêm trọng về công dụng của loài vật này. Các nhà khoa học chuyên về mỹ phẩm có thể chiết xuất vitamin, protein, collagen, … từ bất cứ loài thực vật, động vật nào có nhiều các chất làm đẹp da này. Nhưng điều đó không có nghĩa là bất cứ loài động vật, thực vật nào các chị em cũng có thể sử dụng để làm đẹp tại nhà.

Trên thực tế, các nghiên cứu khoa học cho biết, những loài động vật thân mềm như ốc sên vốn là nơi trú ngụ của rất nhiều loại ký sinh trùng. Nếu dùng dịch nhầy của ốc sên bôi trực tiếp lên da mà không qua khâu xử lý rất có thể bị ký sinh trùng làm tổ trên da, gây ra các bệnh nguy hiểm. Thậm chí còn có thể tổn hại đến vùng não nếu bị nhiễm loại ký sinh trùng sống được trong não người.

làm đẹp bằng ốc sên
 Các loài ốc sên từ tự nhiên có thể mang nhiều ký sinh trùng nguy hiểm

Nói về công dụng làm đẹp của ốc sên, bác sĩ Lê Ngọc Diệp, giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: “Không chỉ ốc sên, mà hầu hết các loại dịch nhầy của động vật đều không tốt như ta tưởng. Trên thực tế, vi khuẩn, ký sinh trùng, .v.v. có rất nhiều trong dịch nhầy của động vật. Khi bôi các dịch nhầy tự nhiên này lên mặt, nguy cơ nhiễm khuẩn, dị ứng, sưng, viêm là rất lớn”.

Bác sĩ Diệp còn khuyến cáo: “Các chị em đừng nhầm lẫn giữa mỹ phẩm chứa tinh chất từ ốc sên và làm đẹp trực tiếp từ ốc sên. Các loại mỹ phẩm này đã qua tinh chế rất nhiều công đoạn và kỹ thuật tiên tiến, chứ không phải cứ lấy dịch nhầy, thịt ốc sên tươi mà trộn vô. Chung quy, các chị em phụ nữ không nên sử dụng nhớt ốc sên tươi đắp mặt hay toàn thân vì nguy cơ nhiễm trùng, dị ứng da là rất cao”.

Theo Bá Nguyễn – Nguyên My (MTG)