Không phát hiện bất thường trong vụ cơm chuyển màu đỏ



Kết quả xét nghiệm mẫu gạo được cho là chuyển sang màu đỏ khi nấu cơm gây hoang mang dư luận những ngày qua không phát hiện dấu hiệu bất thường hay một loại chất lạ trộn vào gạo.

khong-phat-hien-bat-thuong-trong-vu-com-chuyen-mau-do
Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM, mẫu cơm vẫn được cơ quan công an lưu giữ và giám định. Ảnh: K.T

Đây là khẳng định của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM chiều ngày 5/4. Bà Huỳnh Thị Kim Cúc, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết thêm, hiện chưa dám khẳng định là có tác động từ bên ngoài khiến cơm tại nhà ông N.V.T chuyển sang màu bất thường hay không. Bởi đơn vị này chưa tiếp cận được mẫu cơm sau khi chuyển màu đỏ. Mẫu cơm vẫn được cơ quan công an lưu giữ và giám định.

Trước đó, theo phản ảnh của ông  N.V.T ngụ tại ấp 1, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM, loại cơm gia đình ông ăn khi để qua đêm đã chuyển sang màu đỏ bất thường khiến cả gia đình hoang mang. Ông T. cho biết, đây là gạo có tên Đài Loan, được mua tại cửa hàng gạo của ông Đ.V.Th trên cùng khu vực.

Ông Dương Đức Trọng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật TP HCM cho biết, ngay sau khi xuất hiện thông tin này, đơn vị đã tiến hành lấy mẫu gạo còn lại tại nhà ông N.VT và cửa hàng của ông Đ.V.Th mang đi giám định. Việc giám định thực hiện chặt chẽ theo 5 chỉ tiêu kiểm nghiệm, là các nhóm thuốc bảo vệ thực vật (gốc clo hữu cơ, photpho hữu cơ, thuốc trừ sâu họ cúc, thuốc BVTV carbamat…), chất bảo quản từ một đơn vị giám định độc lập. Kết quả cho thấy không phát hiện tồn dư của những chất này.

“Mẫu gạo được xem là nấu ra cơm có màu lạ lấy tại nhà ông N.V.T cũng được các cán bộ của Sở tiến hành nấu thử nghiệm tại đơn vị, để qua 2 ngày cũng không phát hiện thấy chuyển màu như phản ánh…”, bà Huỳnh Thị Kim Cúc khẳng định.

Theo ông Đ.V.Th, chủ đại lý gạo, thông tin “cơm lạ” những ngày qua khiến doanh số bán hàng của cửa hàng ông sụt giảm nghiêm trọng. Cuộc sống gia đình cũng bị đảo lộn do dư luận xung quanh cho rằng ông buôn bán không lành mạnh, trộn hóa chất vào gạo khiến cơm đổi màu… Ông Th. kiến nghị cơ quan điều tra cần sớm làm rõ động cơ, mục đích từ thông tin thất thiệt này.

Tại buổi họp báo chiều 5/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thông tin thêm về tình hình kiểm soát chất lượng nông lâm thủy sản trong quý I/2016. Các đơn vị thuộc Sở đã tổ chức kiểm tra, phát hiện 145/805 mẫu chăn nuôi có tồn dư các chất cấm vượt ngưỡng cho phép, trong đó có 102/619 mẫu nước tiểu dương tính với chất cấm Salbutamol và 43/186 mẫu thịt tươi không đạt.

Trong đợt kiểm tra này, Sở đã lấy 1.097 mẫu phân tích các chỉ tiêu an toàn thực phẩm (trong đó 166 mẫu rau quả, 805 mẫu chăn nuôi và 131 mẫu thủy sản). Chăn nuôi là nhóm đáng báo động nhất. Ngoài ra, nhiều mẫu rau quả, thủy sản cũng phát hiện tồn dư hóa chất vượt ngưỡng cho phép.

Theo Nam Thiên (Zing)