Mỹ phẩm tự chế tràn lan: Quản lý khó khăn và lỏng lẻo

Trong lúc chị em đang “rối bời” vì thị trường hàng mỹ phẩm xách tay thật giả khó lường, thì những lời quảng cáo “tự tay làm đảm bảo chất lượng, giá rẻ”, đang làm mềm lòng chị em, bất chấp độ an toàn bởi hàng mỹ phẩm tự chế.

my-pham-tu-che-tran-lan-quan-ly-kho-khan-va-long-leo

Một người dùng phản ánh cây son tự chế sau 2 tháng đã bị nổi mốc .

Nguy cơ hư da mặt

Chị Ái Dâng (ngụ TP.HCM) một khách hàng đã từng sử dụng kem trị mụn tự chế được bán trên mạng bức xúc kể lại, chị mua kem trị mụn hũ 15g hết 380.000đ dùng được một tuần thì dị ứng. Da mặt chị bị ngứa rồi nổi mụn nước, da mặt sưng nổi sần, càng để lâu mụn nước càng lên vì ban đầu chị nghĩ là dị ứng bình thường. Chị để một tuần cho đến lúc mụn nước nổi lên quá nhiều, rồi đến khám tại bệnh viện Da liễu TP.HCM. Bác sĩ chẩn đoán chị bị dị ứng với mỹ phẩm trị mụn và kê thuốc uống trong ba ngày là hết. Nhưng từ đó về sau da chị trở nên xấu đi, dễ bị mụn trở lại.

Mới đây, một người dùng Facebook có tên V.T đăng tải một bức ảnh cây son handmade chị mua được hai tháng thì bị nổi lấm tấm hạt như mốc, gây hoang mang dư luận. Chị cho biết, cây son chị mua từ một trang bán mỹ phẩm online nhưng chị quên dùng. Sau hai tháng mang ra sử dụng, chị “tá hỏa” vì cây son còn mới, chưa sử dụng lại bị biến chất, nổi mốc.

Thực tế ghi nhận, có rất nhiều trường hợp bị dị ứng với sản phẩm handmade thiên nhiên, có trường hợp da bị tổn thương nặng, không thể phục hồi. Theo các chuyên gia về thẩm mỹ, các loại mỹ phẩm tự chế chưa qua kiểm định chắc chắn sẽ có những thành phần như chất hóa học, chất tạo màu hóa học, chất bảo quản rất dễ gây dị ứng, tổn thương vùng da sử dụng. Bên cạnh đó, người làm ra sản phẩm không có kiến thức nhất định về hóa – mỹ phẩm, thành phần cấu tạo, khiến cho mỹ phẩm tự chế dễ bị biến chất gây nhiễm độc, gây ung thư cho người sử dụng.

my-pham-tu-che-tran-lan-quan-ly-kho-khan-va-long-leo

my-pham-tu-che-tran-lan-quan-ly-kho-khan-va-long-leo

Những sản phẩm son tự chế được rao bán trên mạng.

Thành phần thiên nhiên để được 2 năm ngoài trời?

Khi lướt qua một số địa chỉ bán mỹ phẩm tự chế online, đập vào mắt người mua là các lời quảng cáo bóng bẩy về sự an toàn, kèm theo đó liệt kê hàng loạt các thành phần được chiết xuất từ thiên nhiên như: sáp ong, dầu quả bơ, dầu jojoba, dầu olive, Vitamin E, C, chiết xuất hoa hồng, hương liệu thiên nhiên...

Khi hỏi một số chủ cửa hàng son handmade trên Facebook về xuất xứ cũng như chất lượng, chủ cửa hàng cho biết đa số các nguyên liệu được mua từ một trang web chuyên cung cấp phụ kiện làm son với giá khá cao nên rất bảo đảm (?!). Tuy nhiên, thành phần nguyên liệu cụ thể là gì thì các chủ cửa hàng đều không giải thích được. Có thể thấy chính người tự tay chế tạo ra những mỹ phẩm này cũng không nắm rõ về nguồn gốc cũng như chu trình sản xuất nguyên liệu.

Đối với các mỹ phẩm có thương hiệu, các nhà sản xuất phải cho chất bảo quản nhằm giữ sản phẩm lâu hơn. Bởi các nguyên liệu thiên nhiên khi để lâu ngoài không khí sẽ dễ bị nhiễm khuẩn, sinh ra hiện tượng nấm, mốc. Trong khi đó, các mỹ phẩm handmade được quảng cáo “thiên nhiên 100%” có hạn sử dụng cao từ 1-2 năm, là điều vô lý.

my-pham-tu-che-tran-lan-quan-ly-kho-khan-va-long-leo

Những lời quảng cáo có cánh của mỹ phẩm tự chế được rao đầy trên mạng xã hội.

Sản phẩm tràn lan, khó kiểm soát

“Theo Thông tư số 06 của Bộ Y tế về việc quản lý đăng ký kinh doanh hàng mỹ phẩm: Các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hậu mại khi sản phẩm lưu thông trên thị trường.”

Vào tháng 8/2015, dù Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) phối hợp với các cơ quan chức năng đã xử lý các trường hợp sản xuất mỹ phẩm tự phát, tình hình sản xuất mỹ phẩm có phần tạm lắng xuống. Nhưng từ sau Tết Nguyên đán, tình hình này lại tiếp tục bùng phát mạnh mẽ và đến nay chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Theo tìm hiểu của báo Người Tiêu Dùng, hiện đa số mỹ phẩm handmade tự chế đều không qua kiểm định của Bộ Y tế và được bán tràn lan trên các trang mạng xã hội với hình thức nhỏ, lẻ nên việc quản lý rất khó khăn và lỏng lẻo. Mạnh ai nấy làm, từ đó các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn ra đời là mối hiểm họa tiềm ẩn cho sức khỏe chị em phụ nữ.

Hàng thiên nhiên tuy tốt nhưng người tiêu dùng cần phải sáng suốt lựa chọn các cửa hàng uy tín, bảo đảm chất lượng, xuất xứ rõ ràng để không bị “tiền mất tật mang”. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý, siết chặt kiểm duyệt, kiểm định sản phẩm và xử lý nghiêm khắc các trường hợp không tuân thủ pháp luật, để vực dậy lòng tin nơi người tiêu dùng.

my-pham-tu-che-tran-lan-quan-ly-kho-khan-va-long-leo
Da mặt chị Ái Dâng bị nổi mụn nước sẩn sùi sau khi sử dụng kem trị mụn tự chế.

Theo Quế Chi (NTD)