Khốn đốn vì mắc 'bẫy' lừa kép trên mạng xã hội

Nhiều người sau khi bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn thông qua các hình thức như tuyển cộng tác viên, giả danh công an, viện kiểm soát… thì lại không báo cho cơ quan điều tra mà tìm kiếm sự giúp đỡ qua mạng xã hội và "dính" thêm một trò lừa tinh vi nữa.

Lên mạng xã hội facebook gõ một từ khóa "thu hồi nợ", chỉ trong tích tắc hàng chục kết quả hiện ra. Trong đó, có nhiều nhóm để hình đại diện là các cơ quan thực thi pháp luật với lời khẳng định "có thể thu hồi hoàn toàn số tiền bị lừa đảo đã mất".

Đây thực chất là một "bẫy' lừa tiếp theo vô cùng tinh vi. Các đối tượng đã nắm bắt và lợi dụng tâm lý của nạn nhân sau khi bị lừa thì rất hoang mang, thường đi tâm sự, dò hỏi cách lấy lại tiền trên mạng xã hội. Chúng đã tạo ra nhiều trang web, page để "chờ sẵn" "con mồi" đến.

Mới đây, một phụ nữ trú tại Hà Nội sau khi chuyển số tiền lớn cho các đối tượng xa lạ đã nhận ra mình bị lừa. Chị này lập tức báo cho cơ quan công an. Tuy nhiên, trong lúc chờ đợi vụ việc được điều tra, nạn nhân sốt ruột nên có tham khảo trên mạng. Từ đây, chị tiếp tục bị nhóm đối tượng giả danh luật sư hứa hẹn sẽ lấy lại được số tiền đã mất.

Tin tưởng vào những "comment" đánh giá "chất lượng dịch vụ", những lời "cảm ơn vì giúp lấy lại tiền" của các khách hàng ảo mà nhóm đối tượng trên đưa ra, nữ nạn nhân này lại bị dẫn dụ vào một "vòng xoáy" mới. Hậu quả là người này mất thêm một khoản tiền khác.

Theo một điều tra viên thì các đối tượng này thường giới thiệu mình là luật sư làm tại các Văn phòng luật, tất nhiên những văn phòng này không có thật. Khi chiếm được niềm tin của bị hại, các đối tượng yêu cầu người dân phải chuyển phí dịch vụ. Sau khi nạn nhân chuyển tiền xong, nhóm đối tượng sẽ đưa ra nhiều lý do khác nhau nhằm lấy thêm tiền. Khi nạn nhân đã "kiệt quệ" hoặc nhận ra thì chúng sẽ cắt liên lạc.

Gần đây nhất, một phụ nữ ở Nghệ An trình báo về việc bị lừa liên tiếp 2 lần. Theo trình báo. Khi đang ở nhà thì bà V nhận được tin nhắn vay tiền của người quen qua ứng dụng messenger. Người này cũng gọi điện và nói chuyện, đọc tên những người thân trong gia đình bà V. Do tin tưởng, bà V đã chuyển khoản cho vay 6 triệu đồng.

Chỉ một lúc sau, bà V nhận ra mình bị lừa. Buồn bã, bà V lên mạng tìm hiểu thông tin. Cùng thời điểm này bà V phát hiện có một fanpage ghi là "Cục An ninh mạng Bộ Công an" và giới thiệu có thể thu hồi tiền bị lừa đảo.

 khon-don-vi-mac-bay-lua-kep-tren-mang-xa-hoi

(Ảnh có tính chất minh họa)

Bà V nhắn tin thì có người trả lời và cam kết lấy lại được tiền, không phải đóng phí. Người này hướng dẫn bà V tạo một tài khoản theo đường link đươc các đối tượng gửi. Sau khi làm theo hướng dẫn, bà V thấy tài khoản nhận về 1,5 triệu đồng.

Lúc này vị "cán bộ" mới nói số tiền "bị treo" trước đó đã về. Tuy nhiên, do vướng phần "thủ tục" quyết toán nên đề nghị bà V nộp một khoản phí "đảm bảo" nhằm rút tiền về. Số tiền đó sẽ được hoàn trả cùng với tiền gốc.

Như bị "ma làm", bà V một lần nữa chuyển tiền và lần này số tiền bị mất lớn hơn nhiều so với khoản bị lừa trước đó. Khi nhận ra thì mọi chuyện đã quá muộn.

Theo cơ quan công an, sau khi chuyển tiền thì chỉ trong vòng vài phút, tiền của nạn nhân đã bị các đối tượng chuyển đến hàng trăm tài khoản ảo khác nhau. Kết thúc của chu trình chuyển tiền này là các dịch vụ đổi tiền hoặc các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, chính vì thế rất khó khăn trong công tác điều tra.

Bộ Công an khuyến cáo người dân, nhất là người dân đã là nạn nhân của các đối tượng lừa đảo cần chú ý: Thường xuyên đọc và nắm bắt các thông tin trên các trang mạng chính thống của các cơ quan bảo vệ pháp luật và báo đài để kịp thời nhận biết các thủ đoạn phạm tội của các đối tượng.

Đề cao cảnh giác, cần kiểm tra, xác minh kỹ các thông tin trên các trang mạng xã hội và không chuyển tiền cho bất cứ ai, vì bất cứ lý do gì nếu chưa xác nhận chính xác người nhận tiền là ai, ở đâu. Nếu đã bị lừa thì lập tức báo ngay cho cơ quan công an gần nhất, tuyệt đối không nghe theo hướng dẫn của bất cứ đối tượng nào mạo danh có thể lấy lại tiền giúp nạn nhân mà phải chuyển phí trước.

Theo GiaDinh