“Khát” nhà ở phân khúc trung cấp

Đó là nhận định của một số chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) về nhu cầu nhà ở, nhất là nhà ở bình dân, bởi nó đáp ứng đúng nhu cầu thật của đại bộ phận dân chúng hiện nay. Nhà ở giá hợp lý vẫn sẽ là phân khúc chính trên thị trường BĐS trong năm tới.

Khát nhà ở phân khúc trung cấp

Hiện nay có quá nhiều dự án căn hộ cao cấp được đưa ra thị trường.

 Doanh nghiệp ngoại bắt đầu lấn sân

Trên thực tế, hiện nay thị trường BĐS không chỉ có các doanh nghiệp trong nước mà đã có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang mạnh tay đổ tiền vào dự án nhà ở giá trung bình và trung cao. Theo Bộ Xây dựng, thị trường xây dựng nhà ở Việt Nam trong 5 - 6 năm tới dự kiến sẽ đạt trị giá 14 tỷ USD.

Nhà ở cao cấp cũng sẽ là phân khúc tạo nhiều điểm nhấn trên thị trường, tuy nhiên mật độ xây dựng sẽ không cao trong những năm tới. Trong khi đó, phân khúc nhà ở giá thành hợp lý từ nay đến năm 2021 có sự gia tăng vượt trội.

Một đại diện của Tập đoàn E.Z Land (Quỹ đầu tư chuyên BĐS của Luxembourg) cho biết: “Mặc dù mới vào thị trường Việt Nam chưa lâu nhưng chúng tôi nhận thấy phân khúc nhà ở giá hợp lý, diện tích vừa phải từ 40-70 m2 đang có nhu cầu cao.

Mới đây Tập đoàn E.Z Land vừa hoàn tất thủ tục pháp lý mua lại hai khu đất tại quận 9 để chuẩn bị đầu tư dự án nhà ở hợp túi tiền, đáp ứng nhu cầu mua để ở của người dân. Hai dự án này sẽ cung cấp cho thị trường hơn 1.800 căn hộ, dự kiến ra mắt trong năm 2016-2017.

Các quỹ đầu tư nước ngoài cũng đang hướng đến việc hợp tác với các công ty liên kết uy tín trong nước, bất kể là có được niêm yết hay không, để đầu tư vào thị trường này. Với việc xây dựng những căn hộ nhỏ hơn và chú ý nhiều hơn đến các tiện ích cũng như tiện nghi trong khâu thiết kế căn hộ.

Ông Masakazu Yamaguchi, Trưởng văn phòng đại diện Quỹ Creed Group tại Việt Nam, nhận định: “Thị trường nhà ở phân khúc trung bình luôn có nhu cầu ở thật sự khá lớn, bất kể thời điểm nào của thị trường BĐS, nó không bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác của nền kinh tế vĩ mô cũng như ở các nền kinh tế các nước lân cận. Do đó, chiến lược của Creed Group vẫn muốn tập trung vào phân khúc này.

Trong khi đó, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Công ty TNHH CBRE Việt Nam, cho biết: “Việt Nam là một quốc gia với dân cư tăng lên rất nhanh, có rất nhiều người trẻ đang mong muốn sở hữu ngôi nhà đầu tiên của mình.

Nguồn cung nhà ở thời gian qua đã tăng lên rất nhiều trên khắp các địa phương như TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội… nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thật của người dân có mức thu nhập trung bình. Do đó đã có nhiều chính sách về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ và muốn đảm bảo người nghèo có thể tiếp cận nguồn vốn vay mua nhà dễ dàng”.

Căn hộ trung cấp dẫn dắt thị trường

Trong giai đoạn hiện nay có rất nhiều chủ đầu tư và nhà kinh doanh BĐS đang tập trung vào phân khúc cao cấp hơn là việc phát triển căn hộ với giá trung bình hoặc nhà ở xã hội.

Dự kiến từ nay đến năm 2017 TP.HCM sẽ đón nhận khoảng 60.000 căn hộ mới của 90 dự án hiện có và các dự án dự kiến sẽ triển khai, trong đó hơn 70% là sản phẩm cao cấp và nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới khả năng tiêu thụ của toàn bộ thị trường.

Theo một số chuyên gia BĐS nhận định, hầu hết các chủ đầu tư đều lý giải quyết định khởi động dự án vào thời điểm này là để đón đầu thị trường BĐS phục hồi trong năm 2015 - 2016.

Mặc dù phân khúc căn hộ cao cấp đang được cảnh báo là sẽ bội cung nhưng các doanh nghiệp vẫn tiếp tục mạnh tay đầu tư vào phân khúc này vì lợi nhuận và nhu cầu khách hàng mua đầu tư được cho là vẫn còn rất lớn và đầy tiềm năng.

Tuy nhiên, do chạy theo dự án căn hộ cao cấp, các nhà đầu tư đã bỏ lại đằng sau “lỗ hổng” lớn phân khúc trung cấp và nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội. Vì vậy, thời gian tới sẽ thiếu hụt một lượng lớn sản phẩm để đáp ứng nhu cầu nhà ở thật của đại bộ phận dân cư.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết: “Phân khúc thị trường căn hộ có quy mô vừa và nhỏ diện tích dưới 70m2, từ 1- 2 phòng ngủ, với giá bán trên dưới 15 triệu đồng/m2, tổng giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ vẫn là phân khúc chính do nhu cầu của thị trường rất lớn, thanh khoản tốt sẽ tiếp tục phát triển ổn định, bền vững”.

Trong khi đó, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Công ty TNHH Savills Việt Nam, cho rằng: “Nếu so thu nhập bình quân đầu người của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung thì nhà ở có giá trung bình sẽ dẫn dắt thị trường. Tôi thấy ở thị trường nào cũng vậy chứ không phải thị trường Việt Nam, phân khúc này lúc nào cũng có mức giao dịch sôi động do nhu cầu thực rất cao.

Ở các thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Singapore, Hồng Kông, Hàn Quốc, bộ phận thu nhập trung bình luôn luôn chiếm số đông chứ không phải ai cũng có cả vài triệu USD để mua biệt thự”.

Cũng theo ông Khương, một bộ phận không nhỏ người dân từ các tỉnh khác di cư vào các thành phố lớn làm việc, học tập, sinh sống hàng năm là vô cùng lớn. Do vậy, phân khúc nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại giá rẻ sẽ là tâm điểm của thị trường trong năm tới.

Theo Tấn Lợi (nguoitieudung)