Hành trình truy bắt kẻ cướp ngân hàng có sở thích ‘khác người thường”

Sau tiếng súng chát chúa phá tan không gian yên tĩnh của chi nhánh ngân hàng, Nam lập tức quẳng chiếc ba-lô tối màu mang theo bắt một nữ nhân viên tại quầy giao dịch nhét đầy tiền. Không lâu sau đó, đối tượng rời khỏi ngân hàng mang theo 3,5 tỷ đồng cướp được để thực hiện cuộc trốn chạy.

Tiếng súng chát chúa trong phòng giao dịch ngân hàng

Chiều 7/1/2022, phòng giao dịch một ngân hàng (tại phường Đông Hải 2, TP Hải Phòng) vẫn hoạt động bình thường như mọi ngày. Khi tất cả mọi người từ nhân viên tới bảo vệ đều đang chăm chú với công việc của mình, thì một vị khách với giao diện bí ẩn xuất hiện. Theo nhận diện bên ngoài, vị khách là nam giới, mặc quần áo đen, đội mũ đen, bịt khẩu trang kín mít và đeo sau lưng một ba-lô tối màu.

Chỉ vài phút sau đó, bầu không khí yên tĩnh bên trong phòng giao dịch bỗng bị phá vỡ bởi tiếng nổ phát ra từ khẩu súng trên tay vị khách bí ẩn. Chỉ tới luc này, mọi người mới nhận ra mình đang phải đối mặt với một tên cướp ngân hàng có trang bị vũ khí.

hanh-trinh-truy-bat-ke-cuop-ngan-hang-co-so-thich-khac-nguoi-thuong

Nguyễn Văn Nam mang theo súng để cướp ngân hàng

Chỉ trong tích tắc, kẻ cướp chĩa súng vào một nhân viên tại bàn giao dịch. Chiếc ba-lô sau lưng được hắn ném cho nữ nhân viên, yêu cầu nạn nhân nhặt tiền vào đến khi đầy túi. 3,5 tỷ đồng là số tiền bị kẻ cướp lấy ra khỏi nhà băng. Ra được đến ngoài, nghi phạm tiếp tục uy hiếp một nhân viên bảo vệ để cướp xe máy rồi tẩu thoát theo hướng cầu Đình Vũ - Tràng Cát.

Thông tin về vụ cướp ngân hàng nhanh chóng được người dân trình báo tới Công an TP Hải Phòng. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Ban Giám đốc Công an TP Hải Phòng giao Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, truy bắt đối tượng gây án.

Từ dữ liệu camera giám sát, ban chuyên án tìm thấy chiếc xe máy mà đối tượng cướp được để bỏ trốn bị bỏ lại tại lối lên cầu Đình Vũ - Tràng Hải. Sau đó, những hình ảnh cuối cùng của đối tượng xuất hiện tại khu vực siêu thị Plaza và khu giải tỏa phường Ngô Quyền. Từng ngóc ngách của 2 khu vực trên nhanh chóng được lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát, nhưng kết quả thu về chỉ là con số 0.

Những tưởng dấu vết của nghi phạm bị cắt đứt hoàn toàn, thì các điều tra viên nhận được thông tin quý giá từ một tài xế taxi hoạt động gần khu khu vực giải tỏa phường Ngô Quyền. Tài xế này cho biết, chiều 7/1 có chở một đối tượng có nhận dạng giống kẻ cướp. Nghi phạm yêu cầu taxi chở về nhà riêng ở huyện Cát Hải lúc 16h, sau đó đi TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Cũng đúng vào thời điểm trên, một mũi điều tra khác đã xác định được danh tính đối tượng gây án, đó là Nguyễn Văn Nam (25 tuổi, trú tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng).

Cuộc truy đuổi nghẹt thở

Những ngày sau đó, từ những thông tin thu thập được bước đầu, Công an TP Hải Phòng phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và công an các tỉnh thành để truy bắt đối tượng gây án. Sau 4 giờ đồng hồ truy xét tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, lực lượng chức năng phát hiện Nam đã di chuyển tiếp tới địa phận thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên). Lần này, đặc điểm nhận dạng của Nam có thêm một chiếc xe máy. Hắn được xác định di chuyển bằng một chiếc mô tô phân khối lớn màu xanh.

Sau khi di chuyển đến thị xã Phổ Yên, Ban chuyên án lại tiếp tục chia thành nhiều mũi, rà soát đồng loạt khoảng 60 nhà nghỉ, khách sạn. Lần này, Ban chuyên án đã nhanh hơn kẻ cướp một bước. Tại nhà nghỉ Bắc Sơn (lúc này là sáng ngày 9/1), cảnh sát đã tìm thấy một chiếc mô tô phân khối lớn màu xanh đỗ trong hầm. Nhân viên nhà nghỉ cũng xác nhận có một khách thuê phòng trùng với đặc điểm nhận dạng giống Nam.

hanh-trinh-truy-bat-ke-cuop-ngan-hang-co-so-thich-khac-nguoi-thuong

Đối tượng khai đi cướp ngân hàng để lấy tiền mua xe mô tô phân khối lớn cho thỏa đam mê

Do đối tượng có súng, nên Ban chuyên án lập tức lên kế hoạch vây bắt tỉ mỉ nhằm đảm bảo sự an toàn cho các chiến sĩ. Đích thân Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng, Đại tá Lê Hồng Thắng, cùng một cấp dưới là Trung úy Nguyễn Tiến Đạt, cán bộ Đội Trọng án đạp cửa căn phòng Nam thuê nghỉ. Lúc này, Nam đang ngồi trên giường. Theo phản xạ tự nhiên, đối tượng định lao về phía chỗ khẩu súng với ý định chống trả, nhưng đã bị cảnh sát lao vào khống chế. Kiểm tra khẩu súng của Nam, cảnh sát phát hiện đã có viên đạn được lên nòng. Tại nhà nghỉ, Ban chuyên án thu giữ được 2 khẩu súng, 800 triệu đồng và chiếc xe phân khối lớn hiệu Kawasaki.

Tại trụ sở điều tra, Nam khai động cơ đi cướp ngân hàng để lấy tiền mua xe phân khối lớn. Đây cũng là sở thích, đam mê từ lâu của đối tượng. Nguồn gốc vũ khí gây án, Nam cho biết, tìm mua trên mạng từ cuối năm 2021 với giá 31 triệu đồng cho 2 khẩu súng.

hanh-trinh-truy-bat-ke-cuop-ngan-hang-co-so-thich-khac-nguoi-thuong

Khẩu súng Nam dùng để gây án

Điều đáng nói, trong hành trình trốn chạy của mình, Nam đã ghé đưa cho bạn gái là Trần Thị Thu Thủy 17 cọc tiền nhiều mệnh giá nhờ cất giấu. Trước khi tiếp tục bỏ trốn, Nam đốt bộ quần áo đã mặc trong lúc gây án. Hành trình của Nam sau đó đến Hà Nội. Để thỏa mãn đam mê, Nam chi gần 700 triệu đồng để mua chiếc Kawasaki ZX10R. Lái chiếc xe mơ ước từ lâu, đối tượng chạy đến thị xã Phổ Yên, thuê nhà nghỉ rồi bị ban chuyên án bắt giữ.

Với hành vi phạm tội đã gây ra, ngày 24/8/2022, TAND TP Hải Phòng đưa Nguyễn Văn Nam và Trần Thị Thu Thủy (bạn gái Nam) ra xét xử. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, tòa án tuyên phạt Nam tù chung thân về tội "Cướp tài sản", 2 năm 6 tháng tù về tội "Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng". Tổng hợp hình phạt chung của 2 tội là tù chung thân.

Còn về phía bị cáo Trần Thị Thu Thủy bị tòa tuyên 10 năm tù về tội "Chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Theo GiaDinh