Hành khách Vietjet mất hành lý: Lỗi có thể do quá trình bốc xếp

 Qua các kết quả xác minh ban đầu, Cục hàng không cho biết nhiều khả năng các kiện hành lý bị bung khóa có thể là do quá trình phục vụ, bốc xếp đưa lên máy bay tại Bangkok.

Liên quan đến vụ mất hành lý của hành khách trên chuyến bay VJ-902, từ Bangkok về Hà Nội ngày 23/5 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản thông báo kết quả điều tra xác minh ban đầu.

Theo Cục Hàng không, chuyến bay VJ902 đường bay BKK - HAN (Băng Cốc – Hà Nội) ngày 23/5/2015 hạ cánh tại Nội Bài lúc 15h45, sau khi nhận hành lý ký gửi có 03 trường hợp hành lý của hành khách bị bung khoá và bị mất quần áo, mỹ phẩm trong hành lý.

Một vali của nhóm hành khách từ Bangkok về Nội Bài ngày 23/5 trên chuyến bay VJ902 bị phá khóa, đồ đạc lộ ra khi được băng chuyền chuyển ra ngoài.

Cụ thể, trường hợp thứ nhất là hành khách Thân Thị Thủy gửi một vali hành lý ký gửi 20kg, khi nhận bị bung khoá, khách khai mất đồ bên trong gồm quần áo hiệu, nước hoa Channel, tổ yến. Khi cân lại hành lý còn 13kg (mất 7kg).

Trường hợp thứ hai là hành khách Bùi Thị Thanh Tâm gửi hai vali hành lý ký gửi 20kg, khi nhận một vali bị bung khoá được cuốn lại bằng băng dính, khách khai mất đồ bên trong gồm quần áo hiệu Uniqlo, Burberry. Khi cân lại hành lý còn 13,5kg (mất 6,5kg)

Trường hợp thứ ba là hành khách Ngô Hồng Nhung gửi bốn kiện hành lý ký gửi 20kg, khi nhận một vali bị bung khoá khách khai mất đồ bên trong gồm kem hiệu Ocsen và một số quần áo khách không nhớ nhãn hiệu. Khi cân lại hành lý là 31,5kg (thừa 11,5kg).

Qua kết quả điều tra xác minh ban đầu của Cục Hàng không, chuyến bay trên hạ cánh tại Nội Bài lúc 15 giờ 45 ngày 23/5/2015 do Công ty phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) thực hiện bốc xếp, vận chuyển hành lý của hành khách từ tàu bay vào khu vực trả hành lý trong nhà ga hành khách T2.

Khi tàu bay hạ cánh, nhân viên bốc xếp của HGS mở cửa hầm hàng của tàu bay để bốc dỡ hành lý xuống thì phát hiện hành lý có số thẻ VJ183675 (của hành khách BUI THI THANH TAM) bị vỡ, theo quy trình nhân viên bốc xếp đã thông báo cho ông Dương Đức An là nhân viên giám sát chuyến bay VJ902 của hãng hàng không Vietjet đến xác nhận và lập biên bản bất thường đối với hành lý.

“Tuy nhiên có ba kiện hành lý bị bung khóa nhưng chỉ có một kiện được lập biên bản bất thường để xác nhận. Các kiện khác bị bung khoá chỉ được phát hiện sau khi hành khách nhận hành lý,” thông cáo của Cục Hàng không nêu rõ. Trích xuất hình ảnh từ camera quá trình bốc xếp hành lý tại khu vực đảo băng chuyền hành lý số 1 của chuyến bay VJ902, Cục Hàng không Việt Nam thấy rằng, hành lý của chuyến bay được đưa vào băng chuyền từ 16 giờ 23 đến 16 giờ 40 và kiện hành lý bị vỡ được nhân viên quấn băng dính đưa lên băng chuyền cuối cùng vào lúc 16 giờ 56.

Tuy nhiên, camera tại khu vực đảo hành lý lại chỉ thu được hình ảnh của một phần khu vực đảo hành lý số 1. Xem phần hình ảnh thu được thì không có dấu hiệu nào bất thường.

Cục Hàng không nhận định, qua các kết quả xác minh ban đầu thấy rằng nhiều khả năng các kiện hành lý bị bung khóa có thể là do quá trình phục vụ, bốc xếp đưa lên máy bay tại Bangkok.

Vì ngay khi mở cửa buồng hàng máy bay để bốc hành lý xuống tại Nội Bài nhân viên đã phát hiện vali bị bung khóa. Trong 3 kiện bị vỡ có 2 kiện bị mất 13,5 kg hành lý thì một kiện lại dôi ra 11,5kg.

Cục HKVN nhận định, có khả năng 3 kiện hành lý bị vỡ bung khóa hành lý rơi ra, nhân viên bốc xếp tại đầu Bangkok đã cho lại vào một.

Qua các kết quả xác minh ban đầu thấy rằng nhiều khả năng các kiện hành lý bị bung khóa có thể là do quá trình phục vụ, bốc xếp đưa lên tàu bay tại Băng Cốc, vì ngay khi mở cửa buồng hàng tàu bay để bốc hành lý xuống tại Nội Bài nhân viên đã phát hiện vali bị bung khóa.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục làm rõ vụ việc; yêu cầu Hãng hàng không VietJet làm việc với đơn vị có liên quan phía Băng Cốc để làm rõ vụ việc và thực hiện đúng trách nhiệm của mình với hành khách; kiên quyết xử lý nghiêm minh các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Trước đó khi nhận được thông tin, VietJet đã lập biên bản cùng Công ty dịch vụ mặt đất HGS (đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài) để xác nhận việc thất lạc hành lý của hành khách và tiến hành xác minh với các bên liên quan để bồi thường thiện chí cho hành khách theo chính sách dịch vụ của hãng.

Nhân viên Vietjet đang xác nhận việc hành lý của hành khách bị thiếu hụt

Đại diện Vietjet cũng thừa nhận gần đây hiện tượng thất lạc hành lý và mất đồ dùng trong hành lý của hành khách tại sân bay quốc tế Nội Bài diễn ra thường xuyên. Vietjet sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và đề nghị các công ty dịch vụ mặt đất tại các sân bay và đơn vị An ninh sân bay, Cảng vụ nhanh chóng có các giải pháp giám sát chặt chẽ các khâu vận hành để ngăn chặn tình trạng thất lạc hành lý hoặc mất đồ dùng của hành khách.

Như thông tin đã đưa, 14h ngày 23/5, chị Trần Phương Anh (30 tuổi, trú quận Tây Hồ, Hà Nội) cùng người thân di chuyển từ Bangkok về Hà Nội trên chuyến VJ 902 của Vietjet Air.  Khi máy bay đáp xuống nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài, nữ khách ra băng chuyền lấy đồ thì phát hiện vali hành lý bật bung khóa, đồ đạc lộ ra ngoài.  Túi đồ của chị được dán nham nhở một lớp băng dính mới. 

Mở vali kiểm tra, người phụ nữ phát hiện một số quần áo, vật dụng mới mua bị mất, đồ đạc còn lại bị xáo trộn. Hai trong 11 thùng hàng ký gửi thiếu, trong đó 7 thùng bị bật bung khóa tương tự.  “Vali của tôi khi ký gửi tại Thái Lan nặng 10 kg nhưng về Nội Bài chỉ còn 8 kg. Đồ bị mất là quần áo hàng hiệu mới mua với giá gần 20 triệu”, hành khách này nói.  Theo chị Phương Anh, hành lý 6-7 hành khách đi cùng chuyến bay cũng bị cạy khóa, một số đồ đạc biến mất. Trong đó, vali một hành khách giảm 8 kg khi về tới Nội Bài.

Việc hành khách trên chuyến VJ902 của Vietjet Air bị mất đồ có giá trị tài sản gần 20 triệu đồng khiến nhiều người lo lắng về hành lý, tài sản được ký gửi khi di chuyển bằng đường hàng không.

PV (NTD)