Giật mình những dụng cụ nấu ăn có thể hại sức khỏe

Một số dụng cụ nấu ăn được nhiều bà nội trợ ưa chuộng nhưng lại có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình mình.

Dưới đây là danh sách những loại dụng cụ có thể gây hại cho sức khỏe của bạn:

Chảo chống dính

Các mặt sơn trong chảo chống dính được làm từ một chất gọi là axit perfluorooctanoic. Khi chảo nóng, chất này ngấm vào thực phẩm rồi khi ăn vào sẽ đi vào cơ thể bạn. Nếu sử dụng hằng ngày chất này sẽ làm tăng nồng độ triglyceride trong cơ thể, dẫn đến chứng đau cơ tim, đột quỵ và tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

 

Thay thế: Bạn nên dùng đồ sắt hoặc gang, là một lựa chọn an toàn để sử dụng thay vì các dụng cụ chống dính. Thật bất ngờ là nó cũng cung cấp cho bạn thêm dưỡng chất như sắt.

Đồ đồng và nikel

Đồ đồng và nikeo khi bị đun nóng cùng nhau sẽ tạo ra nhiều độc tố, dần ngấm vào thực phẩm và cơ thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình.

giat-minh-nhung-dung-cu-nau-an-co-the-gay-hai-cho-suc-khoe

Thay thế:

Bạn nên dùng đồ làm từ thép không rỉ và phải đảm bảo thép này cũng không chứa chất nicken. Nồi théo không rỉ phân phối nhiệt độ đồng đều, vì vậy có thể giúp giảm bớt năng lượng khi nấu.

Nhôm

Với nồi nhôm, chúng ta không nên nấu quá lâu. Bởi trong quá trình nấu, chất nhôm dư thừa có thể hòa vào trong thực phẩm hoặc nước dùng, gây nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt gây nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, chất này không độc bằng chất PFOA ở chảo chống dính.

Thay thế: Gốm là lựa chọn an toàn cho sức khỏe của bạn. Bát đĩa và nồi được làm từ gốm không gây ra bất kỳ vấn đề gì cho sức khỏe của bạn.

giat-minh-nhung-dung-cu-nau-an-co-the-gay-hai-cho-suc-khoe

Với nồi nhôm, chúng ta không nên nấu quá lâu. Ảnh minh họa.

Nhựa

Hâm nóng thức ăn đựng trong hộp đựng bằng nhựa trong lò vi sóng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Hộp nhựa có thể tạo ra các chất độc bisphenol A (BPA), gây bệnh tiểu đường, bệnh tim. Tránh hâm nóng và đựng thức ăn trong hộp nhựa.

Thay thế: Bạn nên dùng thủy tinh vì thủy tinh không hề giải phóng bất cứ hóa chất nào gây hại cho sức khỏe của bạn.

Chì

Dụng cụ nấu ăn có chứa chì rất nguy hiểm. Chì có thể được thêm vào trong bất kỳ đồ nấu nướng nào để nó trông đẹp và sáng hơn. Thường thì tỉ lệ trong các dụng cụ nấu ít tuy nhiên bạn vẫn nên cẩn thận bởi 1 số dụng cụ hàng nhái, hàng giả thường không theo mức quy định.

Theo Nhã Nam (Nguoiduatin)