Đừng hòng thay đổi nếu bạn mãi không vượt qua được 10 điều sau

Bạn nghĩ kẻ thù lớn nhất của mình là ai? Chính là cảm xúc của chúng ta. Bản thân cảm xúc là một tạo vật tuyệt diệu, nhưng nó cũng là kẻ dối trá luôn cố gắng trì hoãn chúng ta tạo ra những thay đổi lớn lao cho mình.

Đi hơn 1/3 chặng đường đời, đôi khi tôi phải ngồi lại xem xét thật kĩ cuộc sống của mình. Tôi nhận ra có rất nhiều lỗ hỏng, những điểm khuyết, những mối quan hệ dây dưa, những tình yêu đã chết nhưng tôi cứ níu giữ. Tôi từng thất bại nhiều lần và để cho những lời bào chữa bủa vây. 

Để thay đổi, nhiều khi con người ta phải nhận lãnh một biến cố, một cú sốc. Tôi chưa gặp biến cố nào khiến bản thân phải hối tiếc khôn nguôi, nhưng cũng may mắn đôi ba lần gặp được những người, nói với tôi những lời như xuyên thấu tim gan, như khai thông tâm trí và giúp tôi thay đổi 180 độ. Những lời nhẹ như gió đôi khi lại giúp tôi lột xác hoàn toàn so với tôi của suốt một thời gian dài trước đó. Tôi ngạc nhiên nghĩ: "Chẳng phải mẹ vẫn khuyên mình mãi đấy thôi"?

Rồi bạn cũng sẽ nghe được những lời khuyên như thế, nhưng lúc đó đã là lúc nào? 35 tuổi ư? Cũng còn trẻ đấy, nhưng mà cơ hội thay đổi còn ít lắm. 25 tuổi ư? Ừm, vẫn còn nhiều cơ hội. Nhưng căn bản là đừng chờ đợi ai dạy mình, đừng trông chờ ai đến bơm cho một liều thuốc kích thích, bản thân phải tự tẩy não khỏi những điều "ngu xuẩn" sau đây:

Hãy thay đổi khi người ta gọi đó là thói xấu, còn bạn thấy bình thường, bởi vì bạn đã quá quen rồi.

1. Tôi không thể làm được

Nhiều người lúc mới bắt đầu tiến trình thay đổi, quả thật quyết tâm rất lớn. Nhưng họ sớm bỏ cuộc sau một vài ngày. Rồi nó trở thành cái "huông" khiến họ tin rằng mình cố gắng đến đó là đã giỏi lắm rồi, chẳng làm hơn được nữa đâu. Bạn làm được, bạn làm được hết, nhưng đừng đếm ngày đếm tháng. Xác định mục tiêu, nhắm khả năng của mình và cứ thế mà làm thôi.

2. Người ta làm được đâu có nghĩa là tôi cũng làm được

Với quan điểm này thì sao? Bạn ngồi bới lông tìm vết, lượm lặt những ưu điểm vượt trội của họ so với mình: Anh ấy có gia thế hơn tôi, chị ấy đẹp hơn tôi, tôi có con mọn, tôi lớn tuổi...

Bạn biết không, ở bất cứ thời điểm nào trên cuộc đời này cũng có người vấp phải nhiều vật cản hơn so với bạn? Bạn có một đứa con nhỏ phải nuôi, người khác có 2-3 đứa thì sao? Người ta không có nhà, bố mẹ cho bạn một cái nhà đó rồi thì sao? Việc bạn cần làm là nhận ra những điều mình có.

So sánh có giải quyết được gì đâu?

3. Tôi không thể sống thiếu...

Điền vào chỗ trống: Tôi không thể sống thiếu cà phê, xe cộ, mấy chiếc túi xách và mấy đôi giày... Có nhiều thứ bạn luôn nghĩ rằng mình chẳng thể sống thiếu được, vì thế bạn không thể ăn chay, không thể đi bộ, không thích chơi với mấy người lép vế hơn... 

Tất cả đều là dối trá, bạn chẳng cần gì hết. Điều duy nhất bạn cần là các thực phẩm cơ bản, nước, quần áo, chổ ở, công việc, gia đình và một vài người bạn. Những thứ khác đều không phải là nhu cầu thực tế.

4. Tôi chẳng biết phải làm sao

Bạn cứ làm từng chút một, hỏi người này người kia, tự mày mò và rút kinh nghiệm. Thời gian cũng giúp con người ta thay đổi một cách tự nhiên. Bạn cứ hướng đến mục tiêu của mình, đi đến đó rồi sẽ thấy mình đã thay đổi tự bao giờ. 

Chỉ cần cố tìm, nhất định sẽ tìm được.

5. Từ từ rồi tôi làm

"Từ từ" đồng nghĩa với "không bao giờ". Giấy chứng minh thư của tôi hết hạn vào tháng 8/2015, tôi nghĩ mình có thể xuất trình hộ chiếu rồi làm chứng minh thư sau cũng được. 6 tháng sau tôi vẫn chưa làm. Đến khi phải đăng kí kết hôn, mua nhà bán cửa... tôi vẫn lần lữa tìm mọi lí do để không phải về quê làm chứng minh thư. Thế đấy, "từ từ" là bao giờ?

Bởi vậy, trong chuyện tình cảm, nếu có ai cứ tìm mọi lí do để hoãn "rước bạn về dinh", hãy cân nhắc thật kĩ nhé. Chuyện đó có thể sẽ chẳng bao giờ xảy ra, vì ngay từ đầu người ta đã không muốn thực hiện rồi.

6. Một lần thì đã làm sao 

Ai cũng bị "dụ" vì tư tưởng này, nhưng bạn nên nhớ, có lần 1 thì sẽ có lần 2. "Mình chỉ làm một lần thôi", bạn biết lối suy nghĩ ấy có sức hút mãnh liệt đến mức nào không? Trước khi làm chuyện gì tội lỗi, ai cũng tự nhủ như vậy. Rồi sao? Bạn đang giảm cân, bạn tự nhủ mình chỉ cắn một miếng chocolate thôi, mình chỉ uống 1 lon nước ngọt thôi. Bạn sắp lập gia đình và tự nhủ chỉ gặp lại người cũ một lần thôi, một lần cuối thôi. Liệu bạn có dừng lại ở số 1 không? Hãy kiên trì với kế hoạch của mình, đặc biệt trong những lúc yếu lòng nhất.

Những việc làm tội lỗi thường có sức hút rất lớn, vậy hãy mạnh mẽ bỏ ngay từ đầu.

7. Tôi thích thoải mái

Đôi khi bạn phải dùng lí trí và đè nén cảm xúc của mình xuống. Tôi thấy các cô gái dưới tuổi 30 thường rơi vào tình trạng này: Bạn yêu người A, bạn chờ đợi A, bạn đau khổ và nghĩ mình không thể sống thiếu A, bạn lý tưởng hóa tình yêu đó. Cùng lúc, có một người B yêu bạn, chờ đợi bạn và chiếm được cảm tình của gia đình. Bạn biết nếu lập gia đình với B sẽ rất tốt nhưng không thể từ bỏ A dù tình cảm đó dày vò bạn. Bạn thoải mái trong cái ổ của mình dù ngày mưa nhiều hơn ngày nắng. 

Đây là lúc then chốt cần bạn phải thay đổi quyết liệt. Nếu bạn cố gắng vứt bỏ cảm xúc và dùng lí trí để điều khiển mình, để quay mình về phía B, cố gắng đi tới đó, từng chút một xa A. Rồi một ngày nhìn lại, bạn biết mình có gì không? Một gia đình hạnh phúc, với B. 

A chỉ còn là dĩ vãng và chuyện nên là như thế, bởi có tiếp tục thì cũng chỉ tệ hơn mà thôi. Đừng để sự thoải mái, hạnh phúc ảo trong ngắn hạn tước mất hạnh phúc dài hạn và viên mãn của bạn.

Khi muốn thay đổi, bạn hãy dẹp cảm xúc qua một bên. Bạn phải trưởng thành, tức là phải biết chấp nhận. Phải dùng lí trí để đi tới đích, rồi kết quả sẽ khiến bạn thỏa mãn.  

8. Tôi không thích

Dĩ nhiên là bạn không thích, bạn ưu ái cái kén của mình hơn. Đôi khi đường đi đến đích nó chông gai lắm, vậy hãy lấy cái đích đến làm mục tiêu, dùng lí trí mà đi. Bạn có thể không thích, nhưng bạn lớn rồi, thích hay không chẳng giải quyết được gì cả. Quan trọng là có quyết tâm làm thì bạn mới thấy cuộc đời thay đổi. 

9. Bạn mệt rồi

Ừm, tôi cũng mệt. Nhưng có nhiều người vẫn làm việc trong trạng thái hoàn toàn suy sụp, nhờ vậy mà tình thế mới thay đổi. Bạn mệt, bạn có thể nghỉ ngơi, nhưng đừng dừng lại quá lâu. Đôi khi bạn phải gồng mình, và vì bạn phải gồng một cách miễn cưỡng, nên hãy chọn mục tiêu cho thật xứng đáng, để cảm giác miễn cưỡng đó không là mãi mãi.

10. Tôi sợ

Đây có lẽ là lời biện hộ chân thành nhất. Con người sợ thay đổi, sợ khó, sợ hãi khi không biết mình phải đối diện với điều gì. Ai cũng sợ phải bước ra khỏi thế an toàn của mình. Vậy hãy ở lại trong cái kén của bạn đi, và nhường cơ hội cho những người biết sợ nhưng vẫn dấn thân.

Theo thegioitre